Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Các số liệu tăng trưởng doanh thu hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho thấy thị trường bán lẻ đang khởi sắc trở lại.
aa
DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh
DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường Bán lẻ: Chọn sân để chơi
DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường Khi sân nhà không còn là ưu thế

Chia sẻ tại hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hoá sản xuất trong nước giữa các DN sản xuất và DN phân phối”, do Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức ngày 24/10, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR cho biết, sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt đang buộc các DN trong ngành sản xuất và phân phối bán lẻ phát huy tính năng động và sáng tạo không ngừng. Và đáng mừng là thực tế cho thấy DN đang thực hiện khá tốt các chiến lược này để tăng cường kênh phân phối cho hàng Việt.

DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường
Cạnh tranh tìm chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại đang ngày càng gay gắt

DN đã chủ động hơn

Thành lập từ năm 2000, nhưng phải tới vài năm trở lại đây, mặt hàng trứng gia cầm của Công ty cổ phần DTK mới thực sự “chắc chân” tại các kênh phân phối hiện đại như Vinmart, Aeon Mall, cũng như hợp tác chiến lược với một số nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ có tên tuổi như Orion, Kinh Đô…

Ông Vũ Hải Châu, Trưởng phòng Marketing của Công ty DTK cho biết, DN này có nhà máy sản xuất tại tỉnh Phú Thọ, được đầu tư một dây chuyền rửa trứng, soi trứng hiện đại, đảm bảo quả trứng đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên để thuyết phục là sản phẩm có tính ưu việt, không phải hàng trôi nổi ngoài thị trường thì không hề đơn giản.

“Khi thâm nhập vào các kênh bán lẻ hiện đại, việc khó khăn nhất đối với chúng tôi là làm sao thuyết phục được nhà phân phối sản phẩm rằng đó là sản phẩm sạch, đáp ứng các chỉ số tiêu chuẩn về dinh dưỡng. Vì hiện nay chúng ta rất khó truy xuất nguồn gốc”, ông Châu cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, ông Vũ Hải Châu kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước ở từng địa phương cần có hệ thống dữ liệu, kết nối giữa các nhà cung ứng để sẵn sàng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Theo ông Châu, hiện nay khách hàng rất cần thông tin minh bạch từ quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào… càng chính xác, cụ thể thì sản phẩm càng dễ chứng minh nguồn gốc và chất lượng.

Từ phía DN, tính chủ động trong việc mở rộng thị trường trong bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi. Theo đó, DN không thể chỉ “chạy đôn chạy đáo” để tìm cách đưa hàng vào các kênh phân phối, mà thay vào đó là chủ động định hướng thị hiếu tiêu dùng cho phù hợp với hướng phát triển của mình. Ông Vũ Hải Châu chia sẻ, DN này có bộ phận thăm dò thị hiếu tiêu dùng, nghiên cứu và tìm kiếm xu hướng ẩm thực mới, cách chế biến sản phẩm mới. Từ đó DN tìm cách chế biến để quả trứng có nhiều giá trị gia tăng hơn nữa.

“Chẳng hạn ở thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản… rất ưa chuộng các món như trứng hấp thuốc bắc, trứng hun khói… và xu hướng này có thể sẽ lan tới Việt Nam. Chúng tôi xác định phải tìm giá trị gia tăng, cách ăn khác lạ, vẫn giữ được chất lượng quả trứng nhưng tạo vị giác lạ hơn… như vậy sẽ định hướng tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm tốt hơn”, vị này cho biết thêm.

Nhiều mô hình mới xuất hiện

Theo AVR, các số liệu tăng trưởng doanh thu hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho thấy thị trường bán lẻ đang khởi sắc trở lại. Cùng với đó là sự tham gia ngày càng mạnh của các DN khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm. Tuy nhiên để tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại vẫn là việc không hề dễ dàng.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, phần lớn các DN khởi nghiệp hiện nay vẫn dựa chủ yếu vào kênh internet như Facebook hay các website để tiếp cận người tiêu dùng.Về lâu dài, họ mong muốn có một chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Bởi những sản phẩm của startup luôn có sự sáng tạo, đầu tư về chất xám lớn.

Bộ Công Thương cũng lưu ý, quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, cho thấy dư địa phát triển của kênh phân phối hiện đại này còn rất lớn. Tuy nhiên ngay cả những DN ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ. Đó là do các yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các DN đang vấp phải. Vì vậy, TS. Đinh Thị Mỹ Loan khuyến nghị, DN không thể đi theo lối mòn, chỉ trông chờ vào một kênh phân phối đơn lẻ, mà phải chủ động phát triển phân phối đa kênh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Minh, Tổng giám đốc Sunshine Holding cho biết, hiện nay DN này đang đẩy mạnh phát triển mô hình fairtrade. Theo đó, chuỗi cửa hàng fairtrade sẽ được phát triển theo 3 mô hình nhỏ gồm: flagship là cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm, có diện tích khoảng 30 m2, vừa là nơi chế biến vừa là nơi bán và giới thiệu sản phẩm; shop in shop (S-I-S) kết hợp với các quán cà phê, diện tích khoảng 8m2 nhằm tận dụng không gian phục vụ của quán; xe bán hàng di động, chủ yếu để vận chuyển đồ và nâng cao nhận diện thương hiệu. Theo đó, 1 cụm sẽ có 6 S-I-S, 1 flagship, 1 xe bán hàng di động. Các fairtrade sẽ tập trung vào 7 nhóm sản phẩm chiến lược gồm rau, quả, hoa và cây, đồ đóng gói, đồ ăn, đồ uống, bữa ăn tiện lợi.

Mô hình mới này cùng với các mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… cho thấy thời hoàng kim của thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang thực sự trở lại, và cuộc cạnh tranh mở rộng kênh phân phối bán lẻ sẽ ngày càng gay gắt.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.