Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Các số liệu tăng trưởng doanh thu hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho thấy thị trường bán lẻ đang khởi sắc trở lại.
aa
DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường Thị trường bán lẻ: Phải có chiến lược để cạnh tranh
DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường Bán lẻ: Chọn sân để chơi
DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường Khi sân nhà không còn là ưu thế

Chia sẻ tại hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hoá sản xuất trong nước giữa các DN sản xuất và DN phân phối”, do Bộ Công Thương và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức ngày 24/10, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR cho biết, sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt đang buộc các DN trong ngành sản xuất và phân phối bán lẻ phát huy tính năng động và sáng tạo không ngừng. Và đáng mừng là thực tế cho thấy DN đang thực hiện khá tốt các chiến lược này để tăng cường kênh phân phối cho hàng Việt.

DN bán lẻ tiên phong mở rộng thị trường
Cạnh tranh tìm chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại đang ngày càng gay gắt

DN đã chủ động hơn

Thành lập từ năm 2000, nhưng phải tới vài năm trở lại đây, mặt hàng trứng gia cầm của Công ty cổ phần DTK mới thực sự “chắc chân” tại các kênh phân phối hiện đại như Vinmart, Aeon Mall, cũng như hợp tác chiến lược với một số nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ có tên tuổi như Orion, Kinh Đô…

Ông Vũ Hải Châu, Trưởng phòng Marketing của Công ty DTK cho biết, DN này có nhà máy sản xuất tại tỉnh Phú Thọ, được đầu tư một dây chuyền rửa trứng, soi trứng hiện đại, đảm bảo quả trứng đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên để thuyết phục là sản phẩm có tính ưu việt, không phải hàng trôi nổi ngoài thị trường thì không hề đơn giản.

“Khi thâm nhập vào các kênh bán lẻ hiện đại, việc khó khăn nhất đối với chúng tôi là làm sao thuyết phục được nhà phân phối sản phẩm rằng đó là sản phẩm sạch, đáp ứng các chỉ số tiêu chuẩn về dinh dưỡng. Vì hiện nay chúng ta rất khó truy xuất nguồn gốc”, ông Châu cho hay.

Để giải quyết vấn đề này, ông Vũ Hải Châu kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước ở từng địa phương cần có hệ thống dữ liệu, kết nối giữa các nhà cung ứng để sẵn sàng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Theo ông Châu, hiện nay khách hàng rất cần thông tin minh bạch từ quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào… càng chính xác, cụ thể thì sản phẩm càng dễ chứng minh nguồn gốc và chất lượng.

Từ phía DN, tính chủ động trong việc mở rộng thị trường trong bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi. Theo đó, DN không thể chỉ “chạy đôn chạy đáo” để tìm cách đưa hàng vào các kênh phân phối, mà thay vào đó là chủ động định hướng thị hiếu tiêu dùng cho phù hợp với hướng phát triển của mình. Ông Vũ Hải Châu chia sẻ, DN này có bộ phận thăm dò thị hiếu tiêu dùng, nghiên cứu và tìm kiếm xu hướng ẩm thực mới, cách chế biến sản phẩm mới. Từ đó DN tìm cách chế biến để quả trứng có nhiều giá trị gia tăng hơn nữa.

“Chẳng hạn ở thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản… rất ưa chuộng các món như trứng hấp thuốc bắc, trứng hun khói… và xu hướng này có thể sẽ lan tới Việt Nam. Chúng tôi xác định phải tìm giá trị gia tăng, cách ăn khác lạ, vẫn giữ được chất lượng quả trứng nhưng tạo vị giác lạ hơn… như vậy sẽ định hướng tiêu dùng và tiêu thụ được sản phẩm tốt hơn”, vị này cho biết thêm.

Nhiều mô hình mới xuất hiện

Theo AVR, các số liệu tăng trưởng doanh thu hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho thấy thị trường bán lẻ đang khởi sắc trở lại. Cùng với đó là sự tham gia ngày càng mạnh của các DN khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm. Tuy nhiên để tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại vẫn là việc không hề dễ dàng.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, phần lớn các DN khởi nghiệp hiện nay vẫn dựa chủ yếu vào kênh internet như Facebook hay các website để tiếp cận người tiêu dùng.Về lâu dài, họ mong muốn có một chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Bởi những sản phẩm của startup luôn có sự sáng tạo, đầu tư về chất xám lớn.

Bộ Công Thương cũng lưu ý, quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, cho thấy dư địa phát triển của kênh phân phối hiện đại này còn rất lớn. Tuy nhiên ngay cả những DN ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ. Đó là do các yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các DN đang vấp phải. Vì vậy, TS. Đinh Thị Mỹ Loan khuyến nghị, DN không thể đi theo lối mòn, chỉ trông chờ vào một kênh phân phối đơn lẻ, mà phải chủ động phát triển phân phối đa kênh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Minh, Tổng giám đốc Sunshine Holding cho biết, hiện nay DN này đang đẩy mạnh phát triển mô hình fairtrade. Theo đó, chuỗi cửa hàng fairtrade sẽ được phát triển theo 3 mô hình nhỏ gồm: flagship là cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm, có diện tích khoảng 30 m2, vừa là nơi chế biến vừa là nơi bán và giới thiệu sản phẩm; shop in shop (S-I-S) kết hợp với các quán cà phê, diện tích khoảng 8m2 nhằm tận dụng không gian phục vụ của quán; xe bán hàng di động, chủ yếu để vận chuyển đồ và nâng cao nhận diện thương hiệu. Theo đó, 1 cụm sẽ có 6 S-I-S, 1 flagship, 1 xe bán hàng di động. Các fairtrade sẽ tập trung vào 7 nhóm sản phẩm chiến lược gồm rau, quả, hoa và cây, đồ đóng gói, đồ ăn, đồ uống, bữa ăn tiện lợi.

Mô hình mới này cùng với các mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… cho thấy thời hoàng kim của thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang thực sự trở lại, và cuộc cạnh tranh mở rộng kênh phân phối bán lẻ sẽ ngày càng gay gắt.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.