Tiềm năng ứng dụng thành tựu CMCN 4.0
Tiềm năng ứng dụng CMCN 4.0 với dịch vụ ngân hàng còn rất lớn | |
Công nghệ tạo động lực cho doanh nghiệp | |
Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành bán lẻ thời CMCN 4.0 |
Cuộc CMCN 4.0 đang len lỏi vào mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là với tài chính ngân hàng - một trong những lĩnh vực đón nhận làn sóng khoa học công nghệ sớm nhất. Nhằm tạo diễn đàn để đối tượng đoàn viên thanh niên có cơ hội trao đổi, thảo luận, chia sẻ, từ đó bổ sung thêm kiến thức xung quanh vấn đề này, Đoàn Thanh niên NHTW phối hợp với Ngân hàng Quân đội (MB), CTCP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động ngân hàng tại Việt Nam”.
Một trong những vấn đề lớn trong ứng dụng các thành quả của CMCN 4.0 là khả năng làm chủ công nghệ |
Trao đổi tại Hội thảo, ông Lê Quang Trung - đại diện Viện Chiến lược ngân hàng chia sẻ, ưu tiên đầu tư cho hệ thống công nghệ của các NHTM dành cho bán lẻ là tương đối lớn với 29,4%. Đánh giá hệ thống ứng dụng công nghệ của các NHTM, khảo sát cũng cho thấy đa phần đáp ứng được các nhu cầu hiện tại. Song khó khăn khi nâng cấp chuyển đổi hệ thống công nghệ lớn nhất nằm ở việc chi phí tài chính quá cao, sau đó mới là các vấn đề nguồn nhân lực, chưa có hệ thống pháp lý hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước, chưa xây dựng được hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin.
Với phạm vi tác động của CMCN 4.0, đại diện Viện Chiến lược ngân hàng cũng chỉ ra sự khác biệt giữa chuyên gia nước ngoài và chuyên gia trong nước. Theo đó, khi trao đổi với các chuyên gia trong nước, hầu hết đều cho rằng phạm vi tác động lớn nhất nằm ở dịch vụ thanh toán, gắn liền với hoạt động bán lẻ của ngân hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia nước ngoài lại nhận định tác động của CMCN 4.0 không chỉ ở dịch vụ thanh toán, mà còn nằm ở dịch vụ tín dụng, xác thực định danh khách hàng, quy trình quản lý nội bộ, quản trị nguồn nhân lực, thông tin khách hàng và bảo mật. Khách hàng hưởng lợi từ CMCN 4.0 không chỉ bó hẹp với đối tượng khách hàng cá nhân mà mở rộng ra đối với cả DNNVV.
Khả năng phát triển của ngân hàng số không chỉ là xu thế tất yếu khi giảm chi phí hoạt động, cung cấp nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn, mở rộng dễ dàng, thu hút giá trị khách hàng cao, phát triển cùng thương mại điện tử, dễ tiếp cận khách hàng ở khu vực nông thôn mà nó sẽ được phát triển song song với ngân hàng truyền thống, không thay thế ngân hàng truyền thống.
Việc áp dụng các nền tảng công nghệ mới, đa phần các ngân hàng chủ yếu mới chỉ dừng lại ở hai giai đoạn chính: đang triển khai nghiên cứu về các nền tảng công nghệ này; hoặc đã được giới thiệu về nền tảng công nghệ nhưng chưa triển khai. Các ngân hàng ưu tiên phát triển nền tảng công nghệ sau để phục vụ hoạt động ngân hàng trong tương lai: Big Data, điện toán đám mây, sinh trắc học. “Trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây sẽ là công nghệ có ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động ngân hàng Việt Nam. Trong đó cả ba nền tảng công nghệ trên đều có thể kết hợp tốt với Big Data”, ông Trung cho biết.
Các diễn giả cũng cùng chung quan điểm khi cho rằng dịch vụ thanh toán là lĩnh vực chịu trách động mạnh nhất của CMCN 4.0. Đồng thời thừa nhận, tiềm năng ứng dụng CMCN 4.0 ở các dịch vụ ngân hàng khác chưa được tận dụng tại Việt Nam như: dịch vụ tín dụng, xác thực định danh khách hàng, quy trình quản lý nội bộ, quản trị nguồn nhân lực và quản lý, bảo mật thông tin khách hàng... Các NHTM trên thế giới đã tham gia khá sâu vào việc cung ứng nhiều loại dịch vụ phức tạp cho cả các cá nhân lẫn DN, thì các NHTM Việt Nam mới chỉ khai thác được các yếu tố bề rộng của dịch vụ cho cá nhân, đó là để mở rộng thêm các dịch vụ mới và duy trì thời gian giao dịch 24/7.
Có nhiều thành tựu, quan điểm của các ngân hàng đang triển khai, tiếp cận với thành quả của CMCN 4.0, song theo ông Nguyễn Đức Huy - Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số MB, việc ứng dụng các thành quả của CMCN 4.0 có nhiều vấn đề, mà một trong những vấn đề lớn là khả năng làm chủ công nghệ, chuyển tải nền tảng công nghệ vào cuộc sống có dễ dàng không? Đó là chưa nói tới những vấn đề liên quan đến tính pháp lý, bảo vệ khách hàng, người tiêu dùng.
Dẫn ra ví dụ về app MB, ông Huy giải thích thêm: app này bản chất là một khái niệm tương tự như mobile banking của ngân hàng, nhưng không gọi là mobile banking nữa mà gọi là app của ngân hàng để dần xoá đi khái niệm là dịch vụ/sản phẩm ngân hàng truyền thống trên mobile. Mà ở đây sẽ là hệ sinh thái lớn hơn, phát triển hơn, phổ quát hơn. Bên cạnh những tiện ích quen thuộc như thanh toán, chuyển khoản, quản lý tài khoản, in sao kê, gửi tiết kiệm... MB nghiên cứu để có thể phục vụ cho các đối tượng thuộc mạng liên kết giữa ngân hàng và các đối tác của ngân hàng.
Nói về Big Data, ông Natalino Busa, chuyên gia về dữ liệu tới từ VNPay cho biết để có một chiến lược Big Data thành công, một nguyên tắc vô cùng quan trọng là cần giữ mọi thứ thật đơn giản nhất có thể như: luồng dữ liệu đơn giản, tự động hoá được mọi thứ, sử dụng ít công nghệ nhất có thể với công nghệ đã được kiểm chứng, khả năng mở rộng thiết kế, dữ liệu có thể dễ dàng truy cập được...
Tại Hội thảo, đối với xu hướng quản lý nhà nước, các diễn giả cho rằng cần hoàn thiện khung khổ pháp lý qua việc dần gỡ bỏ rào cản pháp lý khi tiếp cận công nghệ mới như: xây dựng khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng, định danh khách hàng, tạo điều kiện cho tiếp cận công nghệ từ nước ngoài. Bên cạnh đó hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động công nghệ; có chính sách khuyến khích phát triển thông qua các chương trình hỗ trợ ngân hàng như nâng cao nhận thức người dùng về công nghệ, đẩy mạnh dự án định danh khách hàng liên ngân hàng, có các chương trình hỗ trợ vốn / tín dụng / ưu đãi thuế...