Tiệm tạp hóa bi quan về tương lai
Kết quả nêu trên vừa được Nielsen - công ty thông tin và đo lường toàn cầu - công bố sau khi phỏng vấn trực tiếp hơn 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống (có ít nhất 30 loại hàng hóa) trên khắp Việt Nam về mức độ lạc quan của họ.
Đáng chú ý, tỷ lệ nhà bán lẻ bi quan nêu trên đã tăng khá mạnh so với mức 44% được đo đếm hồi quý I/2017 và càng cao hơn mức 41% của quý I/2016.
Việt Nam có tới hơn 1,4 triệu cửa hàng, trong đó kênh thương mại truyền thống chiếm tỷ trọng lớn nhất cả về số lượng cửa hàng và về đóng góp doanh thu vào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Riêng ở khu vực thành thị, kênh thương mại truyền thống đóng góp khoản 83% tổng doanh thu, tương đương gần 10 tỷ USD trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Nhưng, cũng theo nguồn tin trên, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống giảm nhẹ xuống 68 điểm trong quý I năm nay, từ mức 69 điểm trong quý I/2017 và kéo dài khoảng cách hơn nữa so với quý I/2016. Mức giảm chỉ số này cũng được ghi nhận ở cả khu vực thành thị và nông thôn.
Cần lưu ý là, trong lúc các chủ tiệm bán lẻ truyền thống ngày càng tỏ ra bi quan về triển vọng kinh doanh, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất từ trước đến nay ngay trong quý đầu tiên năm 2018, ở mức 124 điểm, theo một công bố trước đó cũng của Nielsen.
“Sự lạc quan của người tiêu dùng không dẫn đến sự gia tăng về sức mua của họ ở kênh thương mại truyền thống. Chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn, những mục mà chúng tôi thấy có sự tăng trưởng mạnh mẽ như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng…”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết thêm.