Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm
Nông sản Hòa Bình về xuôi | |
Sáng tạo để nâng cao giá trị cho nông sản | |
Doanh nghiệp loay hoay ở thị trường Hàn |
Theo ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản của người dân Thủ đô rất lớn. Trong 1 tháng người dân Thủ đô tiêu thụ trên 300 nghìn tấn lương thực thực phẩm nông, lâm, thủy sản. Trong đó, gạo khoảng 92.970 tấn, thịt lợn hơi khoảng 18.594 tấn, thịt gà, vịt 6.198 tấn, thủy, hải sản tươi đông lạnh 5.165 tấn, rau củ khoảng 103.300 tấn, trứng gia cầm khoảng 124 triệu quả...
Các mặt hàng thiết yếu về sản phẩm thực phẩm trên địa bàn thành phố, thịt lợn, thịt gà Hà Nội sản xuất cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, các mặt hàng khác như: gạo chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu, thủy-hải sản chỉ đáp ứng được 3% nhu cầu, các thực phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm, đáp ứng được rất ít nhu cầu; rau, củ đáp ứng được khoảng 55,7% nhu cầu. Số lượng các mặt hàng còn thiếu Hà Nội thu mua tại các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ nước ngoài.
Cần thúc đẩy kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối |
Nhiều năm qua, UBND thành phố luôn quan tâm đến công tác phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND thành phố đã phê duyệt một số chương trình, đề án, dự án như Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020, Đề án phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao... nhằm xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố và giao Sở NN&PTNT Hà Nội triển khai thực hiện.
Đến nay, Sở NN&PTNT đã triển khai xây dựng các vùng sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi như sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, tập trung.
Ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ, nhằm đẩy mạnh kết nối rộng rãi tiêu thụ nông sản, sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền đến với người tiêu dùng Thủ đô, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam kết nối với các tổ chức, cá nhân có sản phẩm được chuẩn hóa Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nông sản sạch an toàn, rõ xuất xứ, nguồn gốc tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại hệ thống siêu thị.
Được biết, tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là 3.749 sản phẩm. Hiện đã có 9 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 470 sản phẩm OCOP; trong đó, có 9 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm đề xuất 5 sao, 160 sản phẩm 4 sao, 308 sản phẩm 3 sao. Nhiều địa phương đã ban hành cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, tăng cường hoạt động triển khai chương trình. Thời gian qua, nhiều hoạt động hội chợ OCOP đã được tổ chức nhằm thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long - Hà Nội cho biết, hiện trên các kệ của siêu thị Big C đã có 50 sản phẩm OCOP được bày bán. Phía Big C đánh giá cao sản phẩm OCOP vì tính khác biệt của sản phẩm, mang trong mình giá trị truyền thống. Nhiều sản phẩm OCOP bán rất chạy trong quầy hàng hệ thống siêu thị Big C như Mỳ chũ Bắc Giang, nước mắm cái rồng Quảng Ninh...
Bên cạnh những mặt tích cực, ông Khúc Tiến Hà cho rằng, các sản phẩm OCOP hay thiếu hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, sản lượng sản xuất không ổn định và thường không đủ hàng hóa cung cấp. Đặc biệt, nhiều nhà cung cấp không đủ năng lực vận chuyển đến các kho trung chuyển hàng hóa của hệ thống phân phối hiện đại như Big C.
Nhiều chuyên gia cho rằng, nông sản nói chung, đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc do những tồn tại từ nội tại sản phẩm và cả những lý do khách quan. Do đó, việc tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm OCOP là yêu cầu bức thiết.
Nhằm giải quyết những khó khăn và tìm đầu ra cho sản phẩm OOCP, Bộ Công thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn và triển khai hoạt động tích cực để thúc đẩy kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối trong nước cũng như hướng tới xuất khẩu. Năm 2019, 12 địa phương được lựa chọn và hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP với kinh phí hỗ trợ 200 triệu đồng/địa phương/điểm bán. Mới đây, Vụ Thị trường trong nước và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) đã tổ chức Hội nghị Kết nối các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019.
Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), bộ mong muốn quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng lợi thế của địa phương.