Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp loay hoay ở thị trường Hàn

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Các vùng sản xuất nông sản nguyên liệu cho xuất khẩu của Việt Nam hiện còn nhỏ lẻ, manh mún. Sản phẩm Việt thường có chất lượng không đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu...
aa
Doanh nghiệp loay hoay ở thị trường Hàn Nông nghiệp xuất siêu gần 7,3 tỷ USD
Doanh nghiệp loay hoay ở thị trường Hàn Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt
Doanh nghiệp loay hoay ở thị trường Hàn Chưa giải được bài toán xuất khẩu nông sản thô, giá trị gia tăng thấp

Theo Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), sau gần 4 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, Hàn Quốc cam kết cắt giảm 95,4% dòng thuế; đổi lại, Việt Nam cam kết cắt giảm gần 90% dòng thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này vẫn khó khăn, do rào cản kỹ thuật siết chặt, mặc dù Hàn Quốc được xem là thị trường lớn tiềm năng với nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông, lâm, thủy sản.

Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp cho tiêu thụ nội địa của nước này lên đến gần 36 tỷ USD/năm. Trong đó, nhóm mặt hàng nông, thủy sản nhập khẩu khá cao và phần lớn là nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á. Đối với hàng hóa Việt Nam, mấy năm gần đây người tiêu dùng Hàn Quốc biết nhiều đến là các thương hiệu cà phê Trung Nguyên, phở ăn liền Xưa và Nay, các loại gia vị như tương ớt, nước mắm Nam Ngư…

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang tăng cường nhập khẩu nhiều nhóm sản phẩm của Việt Nam được giảm thuế sâu (theo cam kết của VKFTA) như thủy sản (tôm, cua, cá), nông lâm sản (hoa quả nhiệt đới, đồ gỗ), 5 loại trái cây là dừa, dứa, chuối, xoài và thanh long. Hàn Quốc cũng đã mở cửa thị trường cho nhóm sản phẩm rau củ, gia vị như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... của Việt Nam.

Doanh nghiệp loay hoay ở thị trường Hàn
Hàn Quốc được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn của nông sản xuất khẩu Việt

Tuy vậy, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn xem Hàn Quốc là thị trường khó tính; đồng thời, các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam nhiều lần, song cũng không dễ chọn được đối tác là nhà cung ứng hàng hóa để nhập khẩu. Các nguyên nhân được chỉ ra là sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam có nguồn cung không ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng, và chất lượng sản phẩm cũng không đồng đều. Một số nhóm sản phẩm Việt (cà phê, thủy sản, gia vị…) chưa có thương hiệu. Ngoài ra, hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc hiện chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ khu vực Đông Nam Á như Philippines, Thái Lan, Indonesia… và sản phẩm nông sản xuất khẩu của các nước này đều có giá rẻ hơn hàng Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập nhận định, nếu so sánh, thì sau 4 năm thực thi VKFTA, doanh nghiệp Hàn Quốc đã tận dụng tốt cơ hội mà hiệp định mang lại hơn hẳn doanh nghiệp Việt.

Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ năm 1992 – 2018 đã hơn 132 lần, từ 500 triệu USD/1992 đến 66 tỷ/2018 và hướng đến 100 tỷ USD/2020. Thế nhưng Việt Nam luôn ở thế nhập siêu, năm 2018 nhập siêu lên đến 32 tỷ USD và 9 tháng /2019 Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc trên 10 tỷ USD, nhưng nhập khẩu hàng hóa Hàn Quốc lên đến 23 tỷ USD, nhập siêu đến 13 tỷ USD.

Đặc biệt, Hàn Quốc được đánh giá là thị trường có tiềm năng lớn của nông sản xuất khẩu Việt, song hàng Việt Nam chỉ chiếm chưa quá 6% thị phần Hàn Quốc. Trong đó có mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hàn Quốc, nhưng người tiêu dùng Hàn lại chưa từng biết đó là hàng Việt Nam (như cà phê).

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, các vùng sản xuất nông sản nguyên liệu cho xuất khẩu của Việt Nam hiện còn nhỏ lẻ, manh mún. Sản phẩm Việt thường có chất lượng không đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Ngoài ra, việc sản xuất nhỏ còn khiến gia tăng giá thành sản phẩm xuất khẩu, khiến hàng Việt yếu thế cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.