Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sáng tạo để nâng cao giá trị cho nông sản

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Cùng một loại sản phẩm, nhưng nếu ứng dụng công nghệ và đầu tư hơn vào mẫu mã thì sẽ nâng cao được giá bán. Đặc biệt, việc chủ động phát triển sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội sản xuất kinh doanh và cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong bối cảnh mới.
aa
Sáng tạo để nâng cao giá trị cho nông sản Nông nghiệp xuất siêu gần 7,3 tỷ USD
Sáng tạo để nâng cao giá trị cho nông sản Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt
Sáng tạo để nâng cao giá trị cho nông sản Chưa giải được bài toán xuất khẩu nông sản thô, giá trị gia tăng thấp

Sau thời gian nghiên cứu, tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long (Bến Tre) đã trình làng sản phẩm ống hút dừa bằng công nghệ lên men vi sinh nước dừa. Đầu năm nay, công ty đã sản xuất thành công và cho ra thị trường sản phẩm giấy dừa được làm từ nước dừa, tiếp đến là sản phẩm mặt nạ dừa tế bào gốc. Tổng cộng, hiện công ty đã có 22 dòng sản phẩm chế biến từ quả dừa.

Cũng như vậy, Công ty TNHH Ngọc Như ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã vận dụng công nghệ để sản xuất ra các loại mỹ phẩm từ dừa. Mỗi tháng, công ty sử dụng khoảng 700kg nguyên liệu dầu dừa để sản xuất ra hàng ngàn thỏi son thành phẩm và hàng chục ngàn sản phẩm khác liên quan đến làm đẹp.

Sáng tạo để nâng cao giá trị cho nông sản
Nông sản Việt Nam cần cải thiện chất lượng để nâng cao giá trị

Ở Đồng Tháp, Công ty TNHH Tây Cát chuyên sản xuất các loại bánh phồng làm từ trái cây đã có đơn hàng được đặt dài hạn tới 20 tấn/tháng từ các khách hàng Nhật Bản và Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Các Thủy, đại diện Công ty TNHH Tây Cát, cho biết sản phẩm của công ty là đặc sản bánh chuối phồng, được làm từ sự kết hợp giữa mứt chuối với bánh phồng. Sản phẩm càng hút hàng hơn trong thời gian qua vì có thêm bao bì bắt mắt. Nhờ vậy, giá trị thương mại cho từ những sản phẩm nông nghiệp truyền thống đã được nâng cao.

“Để nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm nông sản, DN, cơ sở sản xuất cần đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ, tổ chức nghiên cứu từ nguyên liệu đầu vào… từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm”, bà Thủy chia sẻ.

Để có sản phẩm có giá trị thương mại cao, các DN đã phải tập trung thời gian công sức đầu tư nghiên cứu thị hiếu của thị trường để đáp ứng đúng nhu cầu của người dân. Minh chứng cho điều này, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc công ty Sài Gòn Food đưa ra ví dụ, dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền của công ty, từ lúc tung ra thị trường đến khi khách hàng đón nhận nồng nhiệt thì Sài Gòn Food đã thay đổi bao bì sản phẩm đến 3 lần. Song song đó, công ty cũng đã phải cải thiện chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá thành.

“Những nỗ lực này đã giúp Sài Gòn Food thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Chính vì vậy, công ty cũng đang nghiên cứu nhiều dòng sản phẩm mới điển hình như bánh chưng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, với việc đầu tư mẫu mã độc đáo để mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng”, bà Lâm khẳng định.

Khẳng định điều này, đại diện nhà bán lẻ lớn, ông Seo Fumio - Phó Tổng giám đốc Khối thu mua của Công ty TNHH AEON Việt Nam nêu rõ phương châm kinh doanh của hệ thống này là sản phẩm phải an toàn và tiện lợi. AEON ưu tiên những sản phẩm tiện lợi, dễ dàng chế biến và thiết yếu hàng ngày; cùng với đó là những mặt hàng nông sản sử dụng tươi sống không cần nấu chín. “Hiện nông dân Việt Nam cần cải thiện nhiều về chất lượng nông sản để có thể đáp ứng tốt được nhu cầu của thị trường”, ông Seo Fumio góp ý.

Khuyến cáo thêm cho doanh nghiệp, ông Steven Starmans - Giám đốc điều hành Công ty Kim Della Trading & Services Co., LTD cho rằng, vấn đề cốt yếu chính là niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm cũng như với đơn vị sản xuất. Do đó, doanh nghiệp cần làm giúp người tiêu dùng hiểu được nguồn gốc sản phẩm, cũng như quy trình sản xuất chế biến...

Góp phần nâng cao giá trị gia tăng của nông sản, bà Võ Phương Thuỷ - Phó Giám đốc Sở Công thương Đồng Tháp - cho biết, thời gian qua, Sở Công thương đã “tư vấn” cho các doanh nghiệp, nông dân, cơ sở sản xuất về những tiêu chuẩn sản phẩm, kể cả việc thiết kế đóng gói, bao bì nhãn mác như thế nào để có thể chiếm lĩnh thị trường.

Các chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, cùng một loại sản phẩm, nhưng nếu ứng dụng công nghệ và đầu tư hơn vào mẫu mã thì sẽ nâng cao được giá bán. Đặc biệt, việc chủ động phát triển sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội sản xuất kinh doanh và cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong bối cảnh mới.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.