TP.HCM: Chuẩn bị nguồn hàng dồi dào cho Tết
Đảm bảo an toàn, sẵn sàng cho lễ, Tết | |
Thủ tướng chỉ thị bình ổn giá, bảo đảm an toàn xã hội dịp Tết |
“Chính vì thế, dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết năm nay sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá”, một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM nhận định.
Ảnh minh họa |
Sở Công thương cho biết năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cách nhau 1,5 tháng, thời gian nghỉ Tết dự kiến khoảng 7 ngày, nhu cầu mua sắm Tết dự kiến tăng đột biến từ đầu tháng 2/2018. Hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng thành phố chủ yếu từ các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường chuẩn bị cung ứng Tết (chiếm từ 30% - 40% thị phần).
Bên cạnh đó, thông qua Chương trình Hợp tác thương mại, Sở Công thương đã làm việc với các địa phương có nguồn cung lượng hàng lớn cho thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang... để cung ứng hàng hóa tại 3 chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy hải sản, thịt gia súc chiếm 60% - 70% thị phần).
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.812,1 tỷ đồng, tăng 743,3 tỷ đồng (4,17%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Đinh Dậu 2017 (17.068,8 tỷ đồng), trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.044,8 tỷ đồng.
Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết từ ngày 17/1 đến 15/2/2018 (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.601,4 tỷ đồng. Trong đó, hàng bình ổn thị trường là 4.166,5 tỷ đồng. Lượng hàng chuẩn bị tăng 12% - 15% so kế hoạch thành phố giao và tăng 20% - 30% so kết quả thực hiện Tết Đinh Dậu 2017.
Hiện tại, Chương trình Hợp tác thương mại giữa TP.HCM với các tỉnh đã giúp lượng hàng hóa nhập chợ đạt bình quân trên 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản, chiếm khoảng 60 - 70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.
Trong khi đó, cho tới thời điểm này, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường. Đối với chợ truyền thống, Ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát về việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Lãnh đạo Sở Công thương cho rằng, thực hiện chương trình khuyến mại hàng hóa phục vụ Tết, các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết (từ ngày 15/1/2018 đến hết ngày 15/3/2018); đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Bên cạnh đó, trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng.
Riêng DN bình ổn thị trường cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mại, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng vào các ngày cận Tết. Các hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC… tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như: nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM đánh giá: “Nhìn chung, dự báo tình hình thị trường Tết tại TP.HCM sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý và nhiều DN thành phố sẽ có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối. Hội nghị kết nối cung - cầu vừa qua sẽ bổ sung thêm nguồn hàng phục vụ Tết, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân thành phố”.