Từ thiện và lợi ích dài hạn
Ảnh minh họa |
Điều này cho thấy chúng ta có thể huy động được nguồn lực mạnh mẽ, nhất là từ DN. Nếu những chương trình cứu trợ như vậy có thể tiến thêm một bước, xây dựng thành những chương trình chiến lược và dài hạn hơn cho cộng đồng để họ có thể tự mua áo ấm thì sẽ mang lại thay đổi lớn. Thời báo Ngân hàng xin giới thiệu góc nhìn của ông Lê Quốc Vinh về DN tham gia vào làm từ thiện.
Đã đến lúc chúng ta, các doanh nhân cần suy nghĩ đến phương pháp làm từ thiện sao cho có thể mang đến tác dụng lâu dài, bền vững cho cộng đồng và cho xã hội. Việc quyên góp một vài triệu đồng cho đồng bào nạn nhân bão lũ miền Trung, hoặc cứu giúp một người nghèo là việc rất tốt đẹp, và rất dễ.
Nhưng nếu có thể, chúng ta làm được một điều gì đó để thế hệ tiếp theo không phải chịu cảnh bão lũ, thiên tai, hoặc con cái của những người nghèo hôm nay sẽ không còn phải trông chờ vào sự hảo tâm của mọi người… thì khó hơn nhiều, nhưng lại đóng góp thực sự cho sự phát triển bền vững của cả dân tộc, của xã hội.
Những cứu trợ nhân đạo, khẩn cấp ví dụ như các chiến dịch “Cứu trợ miền Trung”, “Giải cứu dưa hấu, vải thiều”, “Áo rét mùa đông ấm”… là rất cần thiết vì nó giúp giải quyết các tình huống khẩn cấp tức thời khi mà nguồn lực ứng phó từ chính quyền chưa thể đến được. Tuy nhiên, hình thức cứu trợ này không giải quyết được căn nguyên, gốc rễ của vấn đề nên tình trạng phổ biến hiện nay là việc huy động nguồn lực cứu trợ nhân đạo lặp đi lặp lại, là gánh nặng và gây mệt mỏi cho DN và cho cộng đồng.
Vậy ai có thể làm từ thiện? Phải chăng chỉ có các DN lớn, lợi nhuận nhiều, mới có thể làm từ thiện, làm trách nhiệm xã hội? Nếu không có tiền, chúng ta có thể làm các hoạt động trách nhiệm xã hội được không? Và làm như thế nào?
Hầu hết chúng ta đều là các DNNVV, doanh thu không phải là nhiều, lợi nhuận càng không phải thực sự lớn. Nhưng nếu biết cách, chúng ta vẫn có thể làm từ thiện, hoặc các hoạt động trách nhiệm xã hội khác, từ chính các sản phẩm của chúng ta, bằng sức lao động của chúng ta, bằng các giá trị gia tăng mà ta mang lại cho xã hội.
Một DN đào tạo có thể làm từ thiện bằng cách đào tạo miễn phí cho sinh viên nghèo. Một studio có thể tuyển dụng người tàn tật làm thiết kế đồ hoạ. Một DN cung cấp dịch vụ tài chính thuế có thể giúp các tổ chức xã hội quản lý tài chính hiệu quả hơn, hợp tác đào tạo các chuyên gia tài chính thuế trong tương lai hay giúp nông dân biết hoạch định kế hoạch kinh doanh. Một chuyên gia hay DN marketing có thể giúp họ lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường, có khả năng tiêu thụ và có lợi nhuận.
Cuối cùng, làm tốt trách nhiệm xã hội chính là một cách để DN của chúng ta trở thành những công dân tốt, với uy tín và hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng, chính quyền và mọi đối tượng xã hội. Đó cũng là một công cụ truyền thông hữu hiệu cho DN.
Nhưng, truyền thông về từ thiện không phải là trương bảng những con số to tát lên truyền hình, cũng không phải tìm cách đăng bài, kể công trên báo chí, càng không bao giờ là những sự kiện rình rang báo công… Những hành động, dù nhỏ, dù lớn của các DN chúng ta, bản thân nó đã tích cực tác động đến sự đổi thay bền vững của cộng đồng, mang lại lợi ích lâu dài cho môi trường và xã hội, và là phần thưởng lớn lao nhất đối với DN.
Với các hoạt động mang tính trách nhiệm cao đối với xã hội chính là tạo dựng niềm tin cho chính nội bộ DN, đối tác, khách hàng và cộng đồng, chính là công cụ PR hữu hiệu nhất cho DN.