Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ thiện và lợi ích dài hạn

Bảo Trâm
Bảo Trâm  - 
Ý thức chia sẻ, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn của người Việt rất cao, đã có nhiều sáng kiến trong công tác từ thiện nhân đạo, cứu trợ điển hình là các chiến dịch giải cứu dưa hấu, vải thiều, tỏi Lý Sơn, áo ấm vùng cao, Quỹ Trò nghèo vùng cao... chưa kể quần áo, các sản phẩm, dịch vụ khác, và thời gian tình nguyện của các thành viên tham gia. 
aa
Từ thiện và lợi ích dài hạn
Ảnh minh họa

Điều này cho thấy chúng ta có thể huy động được nguồn lực mạnh mẽ, nhất là từ DN. Nếu những chương trình cứu trợ như vậy có thể tiến thêm một bước, xây dựng thành những chương trình chiến lược và dài hạn hơn cho cộng đồng để họ có thể tự mua áo ấm thì sẽ mang lại thay đổi lớn. Thời báo Ngân hàng xin giới thiệu góc nhìn của ông Lê Quốc Vinh về DN tham gia vào làm từ thiện.

Đã đến lúc chúng ta, các doanh nhân cần suy nghĩ đến phương pháp làm từ thiện sao cho có thể mang đến tác dụng lâu dài, bền vững cho cộng đồng và cho xã hội. Việc quyên góp một vài triệu đồng cho đồng bào nạn nhân bão lũ miền Trung, hoặc cứu giúp một người nghèo là việc rất tốt đẹp, và rất dễ.

Nhưng nếu có thể, chúng ta làm được một điều gì đó để thế hệ tiếp theo không phải chịu cảnh bão lũ, thiên tai, hoặc con cái của những người nghèo hôm nay sẽ không còn phải trông chờ vào sự hảo tâm của mọi người… thì khó hơn nhiều, nhưng lại đóng góp thực sự cho sự phát triển bền vững của cả dân tộc, của xã hội.

Những cứu trợ nhân đạo, khẩn cấp ví dụ như các chiến dịch “Cứu trợ miền Trung”, “Giải cứu dưa hấu, vải thiều”, “Áo rét mùa đông ấm”… là rất cần thiết vì nó giúp giải quyết các tình huống khẩn cấp tức thời khi mà nguồn lực ứng phó từ chính quyền chưa thể đến được. Tuy nhiên, hình thức cứu trợ này không giải quyết được căn nguyên, gốc rễ của vấn đề nên tình trạng phổ biến hiện nay là việc huy động nguồn lực cứu trợ nhân đạo lặp đi lặp lại, là gánh nặng và gây mệt mỏi cho DN và cho cộng đồng.

Vậy ai có thể làm từ thiện? Phải chăng chỉ có các DN lớn, lợi nhuận nhiều, mới có thể làm từ thiện, làm trách nhiệm xã hội? Nếu không có tiền, chúng ta có thể làm các hoạt động trách nhiệm xã hội được không? Và làm như thế nào?

Hầu hết chúng ta đều là các DNNVV, doanh thu không phải là nhiều, lợi nhuận càng không phải thực sự lớn. Nhưng nếu biết cách, chúng ta vẫn có thể làm từ thiện, hoặc các hoạt động trách nhiệm xã hội khác, từ chính các sản phẩm của chúng ta, bằng sức lao động của chúng ta, bằng các giá trị gia tăng mà ta mang lại cho xã hội.

Một DN đào tạo có thể làm từ thiện bằng cách đào tạo miễn phí cho sinh viên nghèo. Một studio có thể tuyển dụng người tàn tật làm thiết kế đồ hoạ. Một DN cung cấp dịch vụ tài chính thuế có thể giúp các tổ chức xã hội quản lý tài chính hiệu quả hơn, hợp tác đào tạo các chuyên gia tài chính thuế trong tương lai hay giúp nông dân biết hoạch định kế hoạch kinh doanh. Một chuyên gia hay DN marketing có thể giúp họ lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường, có khả năng tiêu thụ và có lợi nhuận.

Cuối cùng, làm tốt trách nhiệm xã hội chính là một cách để DN của chúng ta trở thành những công dân tốt, với uy tín và hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng, chính quyền và mọi đối tượng xã hội. Đó cũng là một công cụ truyền thông hữu hiệu cho DN.

Nhưng, truyền thông về từ thiện không phải là trương bảng những con số to tát lên truyền hình, cũng không phải tìm cách đăng bài, kể công trên báo chí, càng không bao giờ là những sự kiện rình rang báo công… Những hành động, dù nhỏ, dù lớn của các DN chúng ta, bản thân nó đã tích cực tác động đến sự đổi thay bền vững của cộng đồng, mang lại lợi ích lâu dài cho môi trường và xã hội, và là phần thưởng lớn lao nhất đối với DN.

Với các hoạt động mang tính trách nhiệm cao đối với xã hội chính là tạo dựng niềm tin cho chính nội bộ DN, đối tác, khách hàng và cộng đồng, chính là công cụ PR hữu hiệu nhất cho DN.

Bảo Trâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.