Ứng xử với sự cố
Trước tiên, xin mượn một đoạn trong bài bình luận của tác giả Nguyễn Trần Bạt về văn hóa kinh doanh: “Văn hóa luôn là môi trường tinh thần của cuộc sống trong bất cứ cộng đồng xã hội nào. Văn hóa kinh doanh cũng vậy, càng ngày xã hội càng nhận thức được vai trò quan trọng của nó trong đời sống, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, khi nói đến văn hóa kinh doanh, người ta vẫn có nhiều cách hiểu rất khác nhau. Có quan điểm cho rằng: Nói đến kinh doanh là nói đến những hoạt động thu lợi nhuận mà để có lợi nhuận, con người thường có xu hướng xâm hại đến lợi ích của người khác. Còn nói đến văn hóa là nói đến cái tốt, cái đúng, nói đến đạo đức, thẩm mỹ và những gì tốt đẹp nhất.
Cho nên cần phải làm thế nào đó để đưa nhân tố văn hóa vào kinh doanh để làm cho hoạt động kinh doanh lành mạnh hơn và ngược lại, đưa các nhân tố kinh doanh vào văn hóa mà không làm tổn hại đến văn hóa. Cách hiểu như vậy đưa đến một kết luận là muốn cho hoạt động kinh doanh lành mạnh thì phải đưa các yếu tố văn hóa vào đời sống kinh doanh.
Điều đó có nghĩa là, phải xây dựng văn hóa kinh doanh. Chính vì thế mà trong xã hội đang xuất hiện phong trào xây dựng văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp, với mục đích là dùng yếu tố văn hóa để gia tăng giá trị thẩm mỹ và đạo đức cho cộng đồng kinh doanh”.
Tuy nhiên, không phải ai, hay công ty nào khi tham gia vào hoạt động kinh doanh cũng làm được, hay có ý thức rõ rệt về điều này.
Trong bài viết này, tác giả xin nêu về một phần nhỏ của “Văn hóa kinh doanh” như xử lý “sự cố” với khách hàng chẳng hạn.
Về chuyện này, thì người ta không hề lạ với việc các doanh nghiệp sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới đã không ít lần phải triệu hồi hàng triệu chiếc xe không đạt tiêu chuẩn, mặc dù đã được bán ra thị trường và đến tay những người tiêu dùng. Với văn hóa và đạo đức kinh doanh đã được xây dựng, họ sẵn sàng nhận lỗi và tìm cách xử lý nó một cách đúng mực mà vẫn giữ được lòng tin của người tiêu dùng, từ đó đưa doanh nghiệp phát triển tốt hơn.
Tuy nhiên ở nước ta, có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp thay vì nhận lỗi và tìm cách sửa sai, thì họ lại tìm cách lấp liếm và giấu đi sai lầm để đạt được lợi ích của mình. Hay nguy hại hơn, họ tìm mọi cách để bảo vệ quan điểm của mình mà “quên mất” quyền lợi hợp pháp và chính đáng của khách hàng.
Ví dụ như vụ “Con ruồi giá 500 triệu đồng” liên quan đến chai nước ngọt Number One của công ty Tân Hiệp Phát ở Bình Dương, từng gây xôn xao dư luận gần đây. Theo các chuyên gia thì cách xử lý của công ty này là có vấn đề, thay vì tìm cách để có sự cảm thông của dư luận thì họ lại chọn cách ngược lại, trong khi chưa có bằng chứng nào khẳng định việc con ruồi có trong cái chai là đồ thật hay đồ giả mạo.
Thiết nghĩ, khi mà chỉ còn hơn 10 tháng nữa, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), thì việc xây dựng văn hóa kinh doanh chuẩn mực và phù hợp thông lệ quốc tế là điều bắt buộc. Đó sẽ còn là một nền tảng vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển một cách lâu bền!