Văn hóa trong tiếp thị
Tiếp thị (marketing) là một phần rất quan trọng (và ngày càng trở nên quan trọng) trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó là chiếc cầu nối giữa sản phẩm của doanh nghiệp và khách hàng. Ở một khía cạnh và chừng mực nào đó, còn có ảnh hưởng đến cả thương hiệu của doanh nghiệp. Mỗi sản phẩm cần có một cách tiếp thị riêng, trên hết và bao trùm lên tất cả là văn hóa tiếp thị.
Ảnh: MH
Dạo trước, trên các bức tường dọc các con phố (bất kể tường đó mới được xây hay... sắp đổ), bạn luôn có thể bắt gặp các số điện thoại mời gọi “khoan cắt bê tông”! Cùng trên đó là chi chít các tờ in dán vội, thông báo về việc “có gia sư dạy giỏi”, hay thậm chí cả “thuốc Đông y gia truyền”! Cái đầu tiên dễ dàng nhận thấy là sự thiếu thẩm mỹ công cộng một cách trầm trọng, và sâu xa hơn nữa là thiếu ý thức… cao độ! Hiện nay, nhờ sự vào cuộc quyết liệt và khá triệt để của các cơ quan chức năng, cảnh tượng ấy đã giảm đi rất nhiều, nhưng chưa chắc đã có thể tin là nhận thức của những “khổ chủ” sai phạm ấy đã được nâng cao. Gần đây, lại xuất hiện thêm hình thức quảng cáo mới, là đi phát tờ rơi vào từng chiếc xe máy khi dừng ở chỗ “đèn xanh-đèn đỏ”. Hầu như chẳng ai đọc những mẩu giấy ấy, rồi xe vụt đi, mảnh giấy cuốn theo gió, chỗ ngã tư kia rờm rợp giấy bay như bươm bướm! Có lẽ cũng đã rõ hiệu quả của việc quảng cáo này đến đâu. Thế mới càng thấy văn hóa tiếp thị quan trọng nhường nào!
Và như vậy, người ta lại không thể không nói đến thành tố văn hóa phi vật thể trong môi trường văn hóa tiếp thị. Đó chính là sự hiểu biết về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, quan điểm, lối sống… Ngoài ra, còn các thành phần khác góp phần cấu thành nên tổng thể ấy, là những yếu tố nằm ngoài môi trường văn hóa tiếp thị, nhưng lại có tác động khá mạnh mẽ đến nó. Có thể kể ra đây như trình độ dân trí chung, trình độ chuyên môn của từng cá thể lao động, mức độ ứng dụng khoa học-công nghệ trong đời sống, sản xuất…
Tất cả những điều đó làm cho văn hóa trở thành một thành phần chủ chốt trong môi trường tiếp thị. Ngoài những giá trị nội tại, thì chính tiếp thị đã góp một phần quan trọng làm nên thương hiệu của sản phẩm. Thái độ, cách thức cư xử của doanh nghiệp trong tiếp thị, sẽ là nguyên nhân đặc biệt làm nên thành công hay thất bại của sản phẩm.
Huy Anh