Vietcombank: Đẩy mạnh tiếp cận khách hàng FDI
Chiến lược tiếp cận bài bản, chuyên nghiệp
Theo đó, Vietcombank là NHTM đầu tiên thành lập Phòng khách hàng FDI tại Hội sở chính và các bộ phận chuyên trách phục vụ khách hàng FDI tại các chi nhánh trong hệ thống.
Vietcombank luôn cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với cơ chế giá và các điều kiện tốt nhất |
Bên cạnh đội ngũ nhân sự được tuyển lựa kỹ càng, am hiểu những đặc thù trong giao dịch của khách hàng FDI, hai bên đã vượt qua những khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa. Nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng FDI khi giao dịch tại Việt Nam, các mẫu ấn chỉ, hợp đồng và mẫu biểu song ngữ Anh – Việt, Việt - Nhật cũng đã được ban hành sử dụng.
Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Vietcombank đều đặn gửi đến khách hàng FDI và đối tác Nhật Bản Báo cáo kinh tế vĩ mô và Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam, cung cấp những thông tin quan trọng và cập nhật nhất về tình hình kinh tế trong nước, tạo điểm nhấn và tăng sức cạnh tranh của thương hiệu Vietcombank trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.
Vietcombank cũng đã tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo dành riêng cho khách hàng FDI và tham dự các diễn đàn DN FDI các cấp để nắm bắt kịp thời hoạt động và nhu cầu thực tế. Trên cơ sở đó, đưa ra những tư vấn phù hợp về môi trường kinh doanh và tài chính, thiết kế và cung cấp các giải pháp tài chính-ngân hàng mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của đối tượng khách hàng FDI.
Cùng với đó, Vietcombank cũng thành lập Bộ phận Phát triển khách hàng Nhật Bản (Japan Desk) với chức năng chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và tư vấn hỗ trợ dành riêng cho các khách hàng là DN Nhật Bản đang hoặc sẽ hoạt động tại Việt Nam trên phạm vi cả nước.
Với vai trò vừa là đầu mối liên hệ, vừa là cầu nối giữa khách hàng là các đối tác Nhật Bản với các chi nhánh của Vietcombank trên khắp cả nước, Japan Desk đồng hành và đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng Nhật Bản từ giai đoạn bước đầu tìm hiểu thị trường, xây dựng pháp nhân tại Việt Nam cho đến giai đoạn đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng và phát triển.
Thông qua chương trình hợp tác với Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Vietcombank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 59 ngân hàng địa phương Nhật Bản (JRBs).Theo đó, Vietcombank sẽ là đối tác ngân hàng ưu tiên tại Việt Nam phục vụ các DN Nhật Bản là khách hàng của các JRBs này khi sang đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Vietcombank cũng triển khai hợp tác với các cơ quan xúc tiến đầu tư như Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… để có những bước tiến gần hơn, sâu rộng hơn đối với nhu cầu tài chính, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngay từ những ngày đầu của các DN nước ngoài khi đặt chân bước vào nền kinh tế Việt Nam.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã tham gia nhiều buổi hội thảo khách hàng tại Nhật Bản. Qua đây, ngân hàng được đông đảo các DN Nhật biết đến với những hình ảnh tốt đẹp, góp phần quảng bá thương hiệu Vietcombank rộng hơn đến thị trường nước ngoài.
Sản phẩm dịch vụ phong phú, linh hoạt
Trên cơ sở mối quan hệ chặt chẽ và mong muốn cùng đồng hành, Vietcombank luôn cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với cơ chế giá và các điều kiện tốt nhất thông qua việc tập trung nguồn lực để nghiên cứu, thiết kế các “giải pháp may đo” (tailor-made), các giải pháp tài chính - ngân hàng linh hoạt, đặc thù và đa dạng dành riêng cho khu vực FDI.
Từ đầu năm 2015, Vietcombank liên tục ban hành các sản phẩm như: Tiền gửi ngoại tệ rút gốc từng phần; Gói Chương trình cho vay ngắn hạn USD đối với khách hàng FDI bán buôn; sản phẩm “Phí chuyển tiền trong nước trọn gói – Lumpsum fee” đã được các khách hàng FDI hưởng ứng và áp dụng như một giải pháp tài chính hữu hiệu.
Ngoài ra các sản phẩm mang tính gia tăng ứng dụng của Internet Banking cũng được Vietcombank chú trọng nghiên cứu và ứng dụng đối với khách hàng FDI, như dịch vụ nộp NSNN qua các kênh điện tử, Cash Management…
Vietcombank cũng triển khai tích cực các chương trình dịch vụ liên kết với DN FDI như: Dịch vụ cung cấp tín dụng trả góp cho khách hàng mua hàng hoá; Liên kết phát hành thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cho các khách hàng cá nhân được hưởng ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng và DN FDI; Dịch vụ tư vấn quy định quản lý Nhà nước…
Bên cạnh các sản phẩm dịch vụ truyền thống của NHTM, Vietcombank đã và đang cung cấp các giải pháp tài chính tổng thể trên cơ sở phát huy sức mạnh của tập đoàn tài chính đa năng hàng đầu Việt Nam với các đơn vị thành viên là Công ty chứng khoán Vietcombank, Công ty quản lý quỹ Vietcombank, Công ty cho thuê tài chính Vietcombank, Công ty tài chính Vietcombank tại Hongkong… và quan hệ chặt chẽ với đối tác chiến lược Mizuho cũng như với các định chế tài chính quốc tế.
Không chỉ cung cấp sản phẩm một chiều, Vietcombank còn lắng nghe phản hồi của từng khách hàng FDI tại từng phân khúc, từng ngành nghề, địa phương để tiếp tục có những cải tiến, nghiên cứu sản phẩm mới, đảm bảo giúp các khách hàng FDI lựa chọn được giải pháp phù hợp và hữu hiệu nhất.
Những kết quả bước đầu đạt được
Được đánh giá là ngân hàng hàng đầu về độ minh bạch, chuẩn mực với các thế mạnh về nguồn vốn, tín dụng, thanh toán quốc tế, ngoại tệ, thẻ, chất lượng dịch vụ và đội ngũ nhân sự chất lượng cao, Vietcombank đã được rất nhiều khách hàng FDI đặt niềm tin và là sự lựa chọn hàng đầu về dịch vụ tài chính - ngân hàng có thể kể đến như các DN FDI lớn: Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, BigC, Hwaseung Vina, Namuga Phú Thọ, Vietsopetro, Acecook Việt Nam, Điện Stanley Việt Nam … và nhiều DN FDI khác.
Tính đến nay, Vietcombank đã dành hàng chục ngàn tỷ đồng cho vay, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN FDI, đồng thời phát triển các giải pháp quản lý tài khoản, quản lý vốn tập trung, thanh toán quốc tế, ngoại hối… để đảm bảo cung cấp các giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng FDI.
Theo thống kê nội bộ, tính riêng năm 2015, đến cuối tháng 7 đã có hơn 620 DN FDI đến mở tài khoản và thiết lập giao dịch với Vietcombank, nâng tổng số DN FDI và văn phòng đại diện có quan hệ với Vietcombank lên hơn 9.900, tăng 6,7% so với cuối năm 2014.
Với định hướng “Nâng cao chất lượng, hướng tới chuẩn mực quốc tế” trong chiến lược phát triển dài hạn của Vietcombank tới năm 2020, ngân hàng xác định việc phát triển quan hệ hợp tác với khách hàng FDI tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, tạo dựng lòng tin và mối quan hệ thân thiết, trung thành với nhóm đối tượng khách hàng quan trọng này.