VietinBank: Hướng tới mục tiêu dẫn đầu
Mở rộng mạng lưới
Địa điểm đầu tiên mà VietinBank cắt băng khai trương chính là CN VietinBank Phú Quốc tại số 100, đường 30/4, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang. Với mô hình CN hỗn hợp, VietinBank Phú Quốc đặt kỳ vọng đáp ứng tốt nhất dịch vụ tài chính, ngân hàng cho cộng đồng DN và người dân huyện đảo.
Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, sang trọng, hiện đại, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp theo chuẩn mực quốc tế, VietinBank Phú Quốc sẽ mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hoàn hảo.
VietinBank Sông Hàn là 1 trong 5 CN bán lẻ được VietinBank khai trương trong năm 2016 |
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT VietinBank nhấn mạnh: “Trong quá trình hiện thực hóa mục tiêu mở rộng quy mô, mạng lưới để vươn tầm khu vực và hội nhập quốc tế, VietinBank nhận thấy Phú Quốc là địa bàn tiềm năng, điểm đến lý tưởng.
Việc mở CN Phú Quốc là bước đi chiến lược của VietinBank nhằm hưởng ứng chủ trương, định hướng của Chính phủ và tỉnh Kiên Giang trong việc khuyến khích, thu hút mọi nguồn lực đầu tư vào xây dựng Khu kinh tế Phú Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
Tại Đà Nẵng, với việc khai trương CN bán lẻ đầu tiên - VietinBank Sông Hàn tại Tòa nhà số 36 Trần Quốc Toản, đã đưa tổng số chi nhánh của VietinBank trên địa bàn lên con số 4, và là điểm giao dịch thứ 23 của VietinBank trên toàn thành phố.
Cùng với đó, các thị trường lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng nằm trong “tầm ngắm” của VietinBank. Tại TP. Hồ Chí Minh, hai CN theo mô hình bán lẻ mới là VietinBank Chợ Lớn (số 132 - 138 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú) và VietinBank Gia Định (số 92 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận) đã chính thức đi vào hoạt động, và được xem là bước đi chiến lược để VietinBank chiếm lĩnh thị trường bán lẻ đang còn nhiều tiềm năng này. Tại địa bàn Hà Nội, dù chưa tiến hành khai trương nhưng CN Tràng An và CN Hà Thành cũng đã được VietinBank đưa vào hoạt động trong tháng 9/2016.
Theo lãnh đạo VietinBank, việc khai trương và đưa vào hoạt động đồng loạt 6 CN (trong đó có 5 CN bán lẻ tại các thành phố lớn) nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy hoạt động bán lẻ trên toàn hệ thống VietinBank. Đồng thời, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh của ngân hàng tại một số địa bàn trọng điểm.
Xây dựng “đặc sản” VietinBank
Là một trong những trụ cột kinh doanh chiến lược của VietinBank, mô hình bán lẻ đã và đang được thực hiện chuyển đổi đồng nhất từ trụ sở chính đến chi nhánh. Bên cạnh những kết quả khả quan từ đó, hoạt động kinh doanh của Khối Bán lẻ cũng đạt nhiều thành công, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng đều và ổn định hàng tháng ở cả 2 chỉ tiêu dư nợ và nguồn vốn. Hoạt động bán lẻ của VietinBank đã đổi mới và bứt phá mạnh mẽ.
Năm 2015 đã ghi dấu những bứt phá tín dụng bán lẻ của VietinBank với tốc độ tăng trưởng tới 51% (tăng hơn 40 nghìn tỷ đồng) so với năm 2014; huy động vốn tăng 20% và tổng thu phí dịch vụ tăng hơn 18%. Đích đến năm 2016 cũng đặt ra mục tiêu cao không kém với dư nợ bán lẻ tăng 31%, huy động tăng 28% nhằm thực hiện chiến lược của ngân hàng là “Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán lẻ, đưa VietinBank trở thành thương hiệu số 1 về hoạt động bán lẻ”.
Trong đó, việc đẩy mạnh phát triển, mở rộng và kiện toàn mạng lưới hoạt động là tạo nền tảng cho VietinBank sẵn sàng và chủ động đón đầu xu hướng bùng nổ hoạt động bán lẻ tại Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2020.
Việc VietinBank đầu tư ứng dụng hệ thống quản lý khách hàng thân thiết hiện đại bậc nhất trên thế giới tạo ra một bước ngoặt lớn trong công tác quản lý và phục vụ khách hàng. Điều này được nhìn khá rõ từ ưu điểm vượt trội của các CN bán lẻ mới đi vào hoạt động là hiện đại, tinh gọn, hiệu quả với ý tưởng kinh doanh mới: Bán hàng trực tiếp, bán hàng qua kênh đối tác, phát triển ngân hàng điện tử... nhằm tạo sức lan tỏa đến các CN trên toàn hệ thống.
Đặc biệt, CN bán lẻ có không gian thiết kế mới, hiện đại và thân thiện với khách hàng, trong đó nhấn mạnh đến khu vực dành riêng cho khách hàng ưu tiên, nhằm xác lập tiêu chuẩn mới dành cho đối tượng khách hàng VIP bằng dịch vụ, gói giải pháp tài chính tiện ích, đẳng cấp. Bên cạnh đó, dịch vụ ngân hàng điện tử của VietinBank là nơi tích hợp các ứng dụng công nghệ hàng đầu của ngân hàng số.
Cùng với đó, việc kinh doanh đã được đa dạng hoá theo vùng miền và phân khúc khách hàng, những sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao và khác biệt, được thiết kế theo nhu cầu thị trường, theo khu vực, theo nhóm khách hàng mục tiêu đã được đông đảo khách hàng đón nhận. Sau chuỗi sự kiện ra mắt dịch vụ VietinBank Premium Banking năm 2015, thì năm 2016, ngân hàng cho ra đời thẻ tín dụng quốc tế cao cấp và đẳng cấp nhất của VietinBank: VietinBank Visa Signature.
Việc ra mắt chương trình khách hàng ưu tiên với một loạt hình ảnh thương hiệu ấn tượng, sản phẩm chuyên biệt đã nhấn mạnh việc VietinBank chính thức chuyển mình mạnh mẽ, nhằm mang lại những dịch vụ đẳng cấp, riêng có cho tầng lớp khách hàng cao cấp.
Sự lớn mạnh trong hoạt động bán lẻ của VietinBank còn được thể hiện ở số lượng các CN có dư nợ trên 1.000 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2015, 37 CN của VietinBank đã có mặt trong “Câu lạc bộ nghìn tỷ”. Đây là con số ấn tượng mà không phải tổ chức tín dụng nào cũng có được.
Những thành quả phát triển của VietinBank cũng đã được các tổ chức quốc tế đánh gia cao, như Global Banking And Finance Review vừa vinh danh VietinBank ở hạng mục Giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2016.
Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank nhấn mạnh: “VietinBank luôn khẳng định sức mạnh cạnh tranh ở phân khúc khách hàng DN và quyết tâm duy trì thị phần, chiếm lĩnh vị thế số 1 về hoạt động bán lẻ trong hệ thống ngân hàng.
VietinBank chủ trương thành lập các CN bán lẻ như một mô hình chuyên biệt, hiện đại với sứ mệnh thúc đẩy hoạt động bán lẻ trên toàn hệ thống. CN bán lẻ là cánh tay nối dài của Trụ sở chính VietinBank để phát triển hoạt động bán lẻ một cách bài bản, theo đúng chuẩn hiện đại để đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất và hiệu quả nhất”.