Viettel đẩy mạnh chuyển đổi số
Tại lễ kỷ niệm 15 năm Viettel chính thức kinh doanh dịch vụ thông tin di động, ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chia sẻ, gia nhập thị trường thông tin di động vào ngày 15/10/2004 với tên thương hiệu Viettel Mobile và đầu số 098 cùng vốn liếng ít ỏi chỉ đủ để xây dựng hạ tầng di động cho khoảng 3 thành phố. Tuy nhiên, với tinh thần “Thần tốc hơn nữa” - “Tràn ngập lãnh thổ” - “Tiến về nông thôn”, chỉ sau 3 năm, Viettel đã vươn lên trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần viễn thông di động, và chính thức cán mốc 20 triệu khách hàng vào 1 năm sau đó (2008).
Ảnh minh họa |
Trong suốt 15 năm qua, Viettel gắn liền với tên tuổi nhà mạng tạo ra sự bùng nổ về viễn thông, công nghệ thông tin, góp phần đưa mật độ thâm nhập di động trên dân số, từ dưới 5% vào năm 2004 lên tới trên 100% một cách nhanh chóng. Viettel đã bình dân hóa dịch vụ di động, giúp mọi người dân dù giàu hay nghèo, dù ở thành phố hay nông thôn, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo đều có thể dùng điện thoại di động để liên lạc, học tập nâng cao tri thức, giải trí… Không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo của đất nước, Viettel còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo thông tin liên lạc cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh.
Theo ông Cao Anh Sơn, những thành tựu đạt được trong 15 năm qua là tiền đề vững chắc để Viettel tự tin khởi động một hành trình mới - hành trình chuyển dịch số. Theo đó, Viettel Telecom đặt mục tiêu trở thành một telco số có trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam, tạo ra bùng nổ lần thứ 2 trong lĩnh vực di động nhằm đưa điện thoại thông minh tới 100% người dân và dịch vụ internet kết nối vạn vật – IoT chiếm 50% số lượng thiết bị kết nối tại Việt Nam vào năm 2025.
Đồng thời, Viettel Telecom sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng vùng phủ 4G, 5G để duy trì vị trí nhà mạng data lớn nhất, tốc độ cung cấp tới người dùng ở mức 1,5 Gbps vào năm 2025, tức là gấp hàng trăm lần tốc độ 4G hiện tại. “Để đạt được mục tiêu đó, Viettel Telecom cần chuyển đổi số mạnh mẽ, xây dựng văn hóa số, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số cho khách hàng. Lấy khách hàng làm trung tâm, để cung cấp các dịch vụ số cả về chiều rộng và chiều sâu như: truyền hình, dữ liệu đám mây, phân tích dữ liệu lớn, IoT, cung cấp dịch vụ nội dung số theo nhu cầu (Videos on Demand)... trên nền tảng công nghệ 4G, 5G”, ông Cao Anh Sơn cho biết.
Chia sẻ về công cuộc chuyển đổi số, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel cho hay: “Sau 15 năm nhìn lại, chúng ta lại thấy công cuộc đột phá di động cũng chỉ là khởi đầu của một chuỗi đột phá mới. Ngày hôm nay chúng ta đang thực hiện một hành trình sáng tạo mang tính đột phá mới, hành trình hiện thực hoá cuộc sống số, xây dựng xã hội số. Viettel đang chuyển đổi từ nhà khai thác viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số, cung cấp các dịch vụ thực tế ảo, thông minh hoá mọi đồ vật, thay đổi một cách triệt để cách chúng ta đang sống và làm việc. Lúc này mạng viễn thông vẫn là hạ tầng nền tảng, tuy nhiên sự sáng tạo lại là việc tạo ra các dịch vụ số mới, phong phú, thiết thực với con người”.
Những bước tiến quan trọng của Viettel trong công cuộc chuyển đổi số là đã phủ sóng mạng 4G rộng khắp, đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G, triển khai rộng kết nối IoT, ứng dụng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo... Viettel cũng đã áp dụng những dịch vụ số phục vụ khách hàng như: My viettel, Viettel ++, Viettelpay, Mocha, Mygo... Tuy nhiên công cuộc chuyển đổi số cũng mới chỉ bắt đầu, Viettel còn một chặng đường dài để tạo nên một nền kinh tế số, một xã hội số ở Việt Nam.
Ông Lê Đăng Dũng tin rằng sẽ đạt được mục tiêu trên bởi qua những con số rất tích cực, tiền đề cho nền tảng chuyển đổi số thành công. Tỉ lệ tăng trưởng data trong 3 năm gần đây đều ở mức trên 30%/năm, băng thông và lưu lượng người dùng liên tục tăng cao từ 3-5 lần, số lượng smartfone tăng rất nhanh, điều ấy có nghĩa là cả xã hội đã sẵn sàng và háo hức cho công cuộc chuyển đổi số, nhiệm vụ của Viettel là phải nhanh chóng tạo ra các nền tảng và dịch vụ số để đáp ứng yêu cầu đó.
Bên cạnh đó, Viettel đã có một bộ máy được điều chỉnh theo mô hình tiên tiến nhất thế giới, có mục tiêu và kế hoạch triển khai hết sức rõ ràng cho lộ trình chuyển đổi số tại từng đơn vị, và còn có sự ủng hộ rất lớn của người dân cũng như các bộ, ban, ngành, Chính phủ.
“Chỉ một năm nữa thôi, chúng ta sẽ thấy Viettel Telecom thay đổi hoàn toàn cách bán hàng, cách phục vụ khách hàng theo hướng số hoá và on-line. Như vậy mỗi cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty phải tự chuyển đổi, tự số hoá chính mình để đáp ứng phương pháp kinh doanh mới. Công cuộc sáng tạo không cho phép ai được dừng lại”, ông Lê Đăng Dũng nhấn mạnh.