Thời cơ cho bảo hiểm an ninh mạng
Phổ biến các gói bảo hiểm giá rẻ
Có thể kể ra một số sản phẩm tiêu biểu như: bảo hiểm Cyber Risk của VBI, Bảo hiểm quản lý rủi ro mạng của Chubb; bảo hiểm Cyber Liability Insurance của Bảo Việt; CyberGuard của BSH, BIC Cyber Risk của BIC và Bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money…
Nhìn chung, các sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm tung ra thị trường trong khoảng 3-4 năm trở lại đây với các thiết kế khá đơn giản, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa với giá bán khá hấp dẫn.
Chẳng hạn, bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money được giới thiệu bán trực tuyến trên ứng dụng di động với các gói từ 36.000 - 120.000 đồng/năm với mức bảo hiểm chi trả tối đa 25 triệu đồng/vụ và 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm Cyber Risk của VBI có giá 3.000 đồng/tháng với mức chi trả tối đa 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm an ninh mạng cá nhân của BIC được bán với giá 500 đồng/ngày (bồi thường tối đa 135 triệu đồng) cho các rủi ro xảy ra khi mua sắm trực tuyến, gian lận chuyển tiền và trộm cắp trực tuyến.
Quan sát cho thấy, thời gian vừa qua, nhất là các năm từ 2021 trở lại đây cùng với sự phát triển mạnh của các hình thức thương mại điện tử, nhu cầu bảo hiểm an toàn khi giao dịch trực tuyến cũng được người dân, doanh nghiệp quan tâm hơn. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm cũng tích cực mở rộng các dòng sản phẩm này như một thị trường ngách nhưng có tiềm năng đầu tư vào các hệ sinh thái sản xuất và thương mại tiêu dùng.
![]() |
Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng |
Thách thức cho việc luật hóa bắt buộc
Theo một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, trong bối cảnh rủi ro mất an toàn trên không gian mạng ngày càng gia tăng như hiện nay, Việt Nam có thể đặt ra yêu cầu về việc bắt buộc phải mua bảo hiểm an ninh mạng đối với một số đơn vị, tổ chức quản lý số lượng lớn cơ sở dữ liệu của người dùng như các TCTD, doanh nghiệp viễn thông, công ty chứng khoán, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hãng hàng không…
Ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cũng cho rằng, bảo hiểm rủi ro trên môi trường mạng nên được nằm trong nhóm bảo hiểm bắt buộc phải trang bị theo quy định của Nhà nước.
“Đây sẽ là giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu thiệt hại trên môi trường mạng mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã khuyến khích, ưu tiên áp dụng”, ông Nam nói.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc luật hóa bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng (kể cả giới hạn đối với một số loại hình tổ chức, doanh nghiệp) trong thời điểm hiện nay là chưa thể thực hiện được. Bởi xét riêng khía cạnh pháp lý, hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã bổ sung hoặc loại bỏ bớt các loại hình bảo hiểm bắt buộc để phù hợp tình hình mới. Nếu thời gian tới muốn một số tổ chức kinh tế, doanh nghiệp bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng thì cần có những điều tra, tham vấn, đánh giá tác động rõ ràng, cụ thể từ các bộ, ban ngành và có lộ trình bổ sung, sửa đổi cụ thể trong các văn bản luật.
Theo các chuyên gia tại Vina Aspire (một doanh nghiệp tư vấn kinh koanh trong lĩnh vực công nghệ cao, an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin), trước mắt việc phân phối các loại hình sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng nên tập trung vào hoạt động ưu đãi, khuyến khích mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể mở rộng các liên kết, hợp tác đầu tư với mạng lưới của các tập đoàn bán lẻ, các hệ thống thương mại điện tử đa quốc gia để tích hợp sản phẩm trong các gói hàng hóa, các chương trình, chiến dịch marketing, khuyến mại nhằm khai thác tối đa hệ sinh thái doanh nghiệp và người dùng trong chuỗi cung ứng. Từ đó mở rộng thị phần và truyền thông, khuyến khích để gia tăng doanh số mảng bảo hiểm an ninh mạng trong bối cảnh nhu cầu đảm bảo an toàn trên không gian mạng ngày càng cao như hiện nay.
Các tin khác

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

Việt Nam tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp Đức

Đổi mới quản lý vốn nhà nước, hướng tới khung pháp lý minh bạch và hiệu quả

Nâng cao vị thế gạo Việt

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Hà Nội đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Bình Dương sẽ có khu công nghệ thông tin tập trung

“Mở khóa” thị trường Hoa Kỳ cho doanh nghiệp Việt Nam

Vietnam Airlines và Ngân hàng Ngoại thương Nga ký kết hợp tác tại Điện Kremlin

Doanh nghiệp cần tăng tính trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu

Thúc đẩy triển khai hóa đơn điện tử qua máy tính tiền: Tiện lợi, minh bạch nhưng vẫn còn nhiều e ngại

Tín chỉ Carbon - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong chuyển đổi xanh

Lúng túng quy định ghi thông tin khách hàng trên hóa đơn điện tử
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Người dân cần làm gì để tránh lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực?

Chất “vàng mười” của quỹ căn Boutique Gate khiến giới đầu tư “xếp hàng” giữ chỗ

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích cho khách hàng

Khởi tạo khoản vay: Dễ hơn cả đặt đồ ăn online

Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%
