Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thời cơ cho bảo hiểm an ninh mạng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Theo ghi nhận của Thời báo Ngân hàng, lĩnh vực bảo hiểm an ninh mạng tại thị trường Việt Nam hiện nay đã thu hút khoảng hơn 20 thương hiệu bảo hiểm phi nhân thọ tham gia cung cấp các sản phẩm dành cho cá nhân và doanh nghiệp.
aa
Tội phạm mạng đang khai thác các lỗ hổng bảo mật mới với tốc độ "chóng mặt" Tăng cường giám sát an ninh, phòng chống tấn công mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền Gia tăng các cuộc tấn công mạng làm suy yếu hệ thống OT

Phổ biến các gói bảo hiểm giá rẻ

Có thể kể ra một số sản phẩm tiêu biểu như: bảo hiểm Cyber Risk của VBI, Bảo hiểm quản lý rủi ro mạng của Chubb; bảo hiểm Cyber Liability Insurance của Bảo Việt; CyberGuard của BSH, BIC Cyber Risk của BIC và Bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money…

Nhìn chung, các sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm tung ra thị trường trong khoảng 3-4 năm trở lại đây với các thiết kế khá đơn giản, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa với giá bán khá hấp dẫn.

Chẳng hạn, bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money được giới thiệu bán trực tuyến trên ứng dụng di động với các gói từ 36.000 - 120.000 đồng/năm với mức bảo hiểm chi trả tối đa 25 triệu đồng/vụ và 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm Cyber Risk của VBI có giá 3.000 đồng/tháng với mức chi trả tối đa 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm an ninh mạng cá nhân của BIC được bán với giá 500 đồng/ngày (bồi thường tối đa 135 triệu đồng) cho các rủi ro xảy ra khi mua sắm trực tuyến, gian lận chuyển tiền và trộm cắp trực tuyến.

Quan sát cho thấy, thời gian vừa qua, nhất là các năm từ 2021 trở lại đây cùng với sự phát triển mạnh của các hình thức thương mại điện tử, nhu cầu bảo hiểm an toàn khi giao dịch trực tuyến cũng được người dân, doanh nghiệp quan tâm hơn. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm cũng tích cực mở rộng các dòng sản phẩm này như một thị trường ngách nhưng có tiềm năng đầu tư vào các hệ sinh thái sản xuất và thương mại tiêu dùng.

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng
Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng

Thách thức cho việc luật hóa bắt buộc

Theo một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, trong bối cảnh rủi ro mất an toàn trên không gian mạng ngày càng gia tăng như hiện nay, Việt Nam có thể đặt ra yêu cầu về việc bắt buộc phải mua bảo hiểm an ninh mạng đối với một số đơn vị, tổ chức quản lý số lượng lớn cơ sở dữ liệu của người dùng như các TCTD, doanh nghiệp viễn thông, công ty chứng khoán, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hãng hàng không…

Ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cũng cho rằng, bảo hiểm rủi ro trên môi trường mạng nên được nằm trong nhóm bảo hiểm bắt buộc phải trang bị theo quy định của Nhà nước.

“Đây sẽ là giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu thiệt hại trên môi trường mạng mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã khuyến khích, ưu tiên áp dụng”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc luật hóa bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng (kể cả giới hạn đối với một số loại hình tổ chức, doanh nghiệp) trong thời điểm hiện nay là chưa thể thực hiện được. Bởi xét riêng khía cạnh pháp lý, hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã bổ sung hoặc loại bỏ bớt các loại hình bảo hiểm bắt buộc để phù hợp tình hình mới. Nếu thời gian tới muốn một số tổ chức kinh tế, doanh nghiệp bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng thì cần có những điều tra, tham vấn, đánh giá tác động rõ ràng, cụ thể từ các bộ, ban ngành và có lộ trình bổ sung, sửa đổi cụ thể trong các văn bản luật.

Theo các chuyên gia tại Vina Aspire (một doanh nghiệp tư vấn kinh koanh trong lĩnh vực công nghệ cao, an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin), trước mắt việc phân phối các loại hình sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng nên tập trung vào hoạt động ưu đãi, khuyến khích mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể mở rộng các liên kết, hợp tác đầu tư với mạng lưới của các tập đoàn bán lẻ, các hệ thống thương mại điện tử đa quốc gia để tích hợp sản phẩm trong các gói hàng hóa, các chương trình, chiến dịch marketing, khuyến mại nhằm khai thác tối đa hệ sinh thái doanh nghiệp và người dùng trong chuỗi cung ứng. Từ đó mở rộng thị phần và truyền thông, khuyến khích để gia tăng doanh số mảng bảo hiểm an ninh mạng trong bối cảnh nhu cầu đảm bảo an toàn trên không gian mạng ngày càng cao như hiện nay.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.