Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời cơ cho bảo hiểm an ninh mạng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Theo ghi nhận của Thời báo Ngân hàng, lĩnh vực bảo hiểm an ninh mạng tại thị trường Việt Nam hiện nay đã thu hút khoảng hơn 20 thương hiệu bảo hiểm phi nhân thọ tham gia cung cấp các sản phẩm dành cho cá nhân và doanh nghiệp.
aa
Tội phạm mạng đang khai thác các lỗ hổng bảo mật mới với tốc độ "chóng mặt" Tăng cường giám sát an ninh, phòng chống tấn công mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền Gia tăng các cuộc tấn công mạng làm suy yếu hệ thống OT

Phổ biến các gói bảo hiểm giá rẻ

Có thể kể ra một số sản phẩm tiêu biểu như: bảo hiểm Cyber Risk của VBI, Bảo hiểm quản lý rủi ro mạng của Chubb; bảo hiểm Cyber Liability Insurance của Bảo Việt; CyberGuard của BSH, BIC Cyber Risk của BIC và Bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money…

Nhìn chung, các sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm tung ra thị trường trong khoảng 3-4 năm trở lại đây với các thiết kế khá đơn giản, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa với giá bán khá hấp dẫn.

Chẳng hạn, bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money được giới thiệu bán trực tuyến trên ứng dụng di động với các gói từ 36.000 - 120.000 đồng/năm với mức bảo hiểm chi trả tối đa 25 triệu đồng/vụ và 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm Cyber Risk của VBI có giá 3.000 đồng/tháng với mức chi trả tối đa 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm an ninh mạng cá nhân của BIC được bán với giá 500 đồng/ngày (bồi thường tối đa 135 triệu đồng) cho các rủi ro xảy ra khi mua sắm trực tuyến, gian lận chuyển tiền và trộm cắp trực tuyến.

Quan sát cho thấy, thời gian vừa qua, nhất là các năm từ 2021 trở lại đây cùng với sự phát triển mạnh của các hình thức thương mại điện tử, nhu cầu bảo hiểm an toàn khi giao dịch trực tuyến cũng được người dân, doanh nghiệp quan tâm hơn. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm cũng tích cực mở rộng các dòng sản phẩm này như một thị trường ngách nhưng có tiềm năng đầu tư vào các hệ sinh thái sản xuất và thương mại tiêu dùng.

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng
Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng

Thách thức cho việc luật hóa bắt buộc

Theo một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, trong bối cảnh rủi ro mất an toàn trên không gian mạng ngày càng gia tăng như hiện nay, Việt Nam có thể đặt ra yêu cầu về việc bắt buộc phải mua bảo hiểm an ninh mạng đối với một số đơn vị, tổ chức quản lý số lượng lớn cơ sở dữ liệu của người dùng như các TCTD, doanh nghiệp viễn thông, công ty chứng khoán, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hãng hàng không…

Ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cũng cho rằng, bảo hiểm rủi ro trên môi trường mạng nên được nằm trong nhóm bảo hiểm bắt buộc phải trang bị theo quy định của Nhà nước.

“Đây sẽ là giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu thiệt hại trên môi trường mạng mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã khuyến khích, ưu tiên áp dụng”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc luật hóa bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng (kể cả giới hạn đối với một số loại hình tổ chức, doanh nghiệp) trong thời điểm hiện nay là chưa thể thực hiện được. Bởi xét riêng khía cạnh pháp lý, hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã bổ sung hoặc loại bỏ bớt các loại hình bảo hiểm bắt buộc để phù hợp tình hình mới. Nếu thời gian tới muốn một số tổ chức kinh tế, doanh nghiệp bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng thì cần có những điều tra, tham vấn, đánh giá tác động rõ ràng, cụ thể từ các bộ, ban ngành và có lộ trình bổ sung, sửa đổi cụ thể trong các văn bản luật.

Theo các chuyên gia tại Vina Aspire (một doanh nghiệp tư vấn kinh koanh trong lĩnh vực công nghệ cao, an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin), trước mắt việc phân phối các loại hình sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng nên tập trung vào hoạt động ưu đãi, khuyến khích mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể mở rộng các liên kết, hợp tác đầu tư với mạng lưới của các tập đoàn bán lẻ, các hệ thống thương mại điện tử đa quốc gia để tích hợp sản phẩm trong các gói hàng hóa, các chương trình, chiến dịch marketing, khuyến mại nhằm khai thác tối đa hệ sinh thái doanh nghiệp và người dùng trong chuỗi cung ứng. Từ đó mở rộng thị phần và truyền thông, khuyến khích để gia tăng doanh số mảng bảo hiểm an ninh mạng trong bối cảnh nhu cầu đảm bảo an toàn trên không gian mạng ngày càng cao như hiện nay.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.