Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Website - chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) Nguyễn Hồng Thắng cho biết, sau 30 năm phát triển, Việt Nam có hơn 610 nghìn tên miền quốc gia ".vn", đứng thứ 2 ASEAN, thứ 10 Châu Á - Thái Bình Dương, thứ 40 trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn" mới đạt khoảng 25%. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng tên miền quốc gia ở các nước phát triển đạt trên 70%, thậm chí có nước đạt 95%. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt còn đang đi chậm so với xu hướng chung của thế giới.
aa
Các doanh nghiệp đua nhau đầu tư, mở rộng khu công nghiệp Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu Hơn 181 nghìn tỷ đồng huy động trên thị trường chứng khoán

Doanh nghiệp Việt đang lạc hậu

Theo ông Thắng, mạng internet và các thiết bị di động đang ngày càng phát triển, khi có nhu cầu mua sắm, khách hàng thường tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm - dịch vụ thông qua website trước tiên. Nếu không có trang web, họ sẽ hoài nghi về mức độ uy tín, sự chuyên nghiệp của đơn vị. Điều này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ hay hợp tác kinh doanh.

Ông Thắng cho rằng, website được ví như "ngôi nhà" của doanh nghiệp trên internet, là nơi để quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số. Đây là kênh trực tuyến để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Việc xây dựng website đối với doanh nghiệp là vô cùng cần thiết nhất là ở thời đại công nghệ số như hiện nay
Việc xây dựng website đối với doanh nghiệp là vô cùng cần thiết nhất là ở thời đại công nghệ số như hiện nay

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, cả nước có khoảng 14 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thế nhưng, hiện thị phần của chợ truyền thống đang ngày càng giảm sút và kênh bán hàng online đang lên ngôi. Khi tiếp cận các cửa hàng online, người dùng thường tìm hiểu thông tin để đánh giá mức độ tin cậy. Tuy nhiên trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chỉ đầu tư các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử nhưng "quên" website. Điều này khiến người xem có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng, đồng thời giảm trải nghiệm mua sắm.

Ông Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh, website là ngôi nhà, trụ sở của cửa hàng bán lẻ trên Interent, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Vì vậy, việc thiếu website mang lại nhiều hậu quả tiêu cực cho doanh nghiệp trong kinh doanh. Doanh nghiệp nào không có website sẽ đánh mất cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó việc thiếu website sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Tiến tới phổ cập tên miền “.vn”

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, việc chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu. Sự hiện diện trên mạng internet với tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và phát triển kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp, bền vững, tin cậy, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Ông Nguyễn Hồng Thắng thông tin thêm, khảo sát gần đây cho thấy, hơn 85% người được hỏi đánh giá website với tên miền “.vn” có độ tin cậy vượt trội hơn so với các trang web tên miền quốc tế. Tên miền quốc gia “.vn” đã và đang trở thành một chỉ dẫn quan trọng về mức độ uy tín, tin cậy của website và nâng tầm giá trị nhận diện thương hiệu đối với người sử dụng internet tại Việt Nam.

Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cửa hàng chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng chương trình thúc đẩy, hỗ trợ sự hiện diện trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn". Chương trình có chính sách miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm gồm email, website đối với tên miền "biz.vn" cho doanh nghiệp mới, và tên miền "id.vn" cho người dân độ tuổi 18-23, đồng thời hỗ trợ tạo website trong vòng một giờ. Đến 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có 350.000 tên miền id.vn và 50.000 tên miền biz.vn, vị trí top 20 - 30 thế giới (tăng 10 - 20 bậc so với hiện nay), đạt 9 - 10 tên miền ".vn"/1000 dân.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, sử dụng tên miền quốc gia ".vn" cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng. Năm 2024 được xác định là năm phát triển kinh tế số và xã hội số. Vì vậy, chương trình phổ cập tên miền quốc gia “.vn” theo Quyết định số 826 mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa kích hoạt được kỳ vọng nhanh chóng phổ cập tới người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ, các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa để cụ thể hoá khát vọng phát triển một Việt Nam số thịnh vượng, an toàn, nhân văn và rộng khắp.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.