Vòng mới của chiến tranh thương mại: Đong đếm vài thiệt hại với Mỹ
TIN LIÊN QUAN | |
Chiến tranh thương mại: Trung Quốc mất hàng triệu việc làm nếu tình hình tồi tệ hơn | |
“Ngấm đòn” căng thẳng thương mại |
Hôm qua, chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ đánh thuế lên 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với thuế suất mới từ 5% đến 10%, tổng giá trị hàng hóa chịu thuế tương đương khoảng 60 tỷ USD.
Cũng như Mỹ, mức thuế mới của Trung Quốc được ấn định có hiệu lực từ 14/9/2018. Nhưng ngay từ lúc này, nhiều dự báo thiệt hại nặng nề từ chính sách thuế mới của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới áp lên nhau đã được đong đếm, trong đó phía Mỹ đặc biệt quan ngại về ngành khí hóa lỏng (LNG) và ô tô.
Vòng mới của chiến tranh thương mại được dự báo sẽ tác động mạnh lên ngành công nghiệp ô tô Mỹ |
Đòn nặng với khí hóa lỏng
Trung Quốc đã ấn định thuế suất 10% đối với việc nhập khẩu khí đốt hoá lỏng của Hoa Kỳ, trong bối cảnh nhập khẩu nhiên liệu này bắt đầu tăng lên.
Vào năm ngoái, Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu LNG lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Nhật Bản và trước Hàn Quốc. Kết quả này là do có sự dịch chuyển chính sách năng lượng trong nước từ nhiệt điện than sang điện khí.
Trong xu hướng đó, Mỹ nhanh chóng trở thành nhà cung cấp LNG tiềm năng. Chỉ tính riêng năm nay, Trung Quốc đã nhập 1,6 triệu tấn LPG từ Mỹ trong tổng nhập khẩu 14,9 triệu tấn của nước này, theo số liệu của Thomson Reuters.
Các nhà phân tích và thương nhân dự báo Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành một người mua lớn LNG, đặc biệt là trong thời gian tới và trong mùa đông năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ dễ dàng tìm nguồn cung cấp từ các nhà xuất khẩu lớn khác như Qatar và Australia, thay cho lượng nhập khẩu từ Mỹ giờ đây sẽ khó cạnh tranh hơn vì thuế tăng cao.
Một nhà cung cấp từ Qatar cho biết trong tháng này họ đã ký một thỏa thuận 22 năm để cung cấp cho PetroChina 3,4 triệu tấn LNG/năm.
Ngược lại, các công ty xuất khẩu khí hóa lỏng của Mỹ như Cheniere Energy, Sempra và Kinder Morgan đang đứng trước khó khăn để quyết định đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu đến Trung Quốc.
“Tăng thuế là vấn đề lớn đối với Cheniere, vì nó làm cho giá LNG từ nhà cung cấp này không cạnh tranh được ở Trung Quốc”, Noel Tomnay, Phó chủ tịch tư vấn khí và LNG tại Wood Mackenzie, nói với Reuters.
“Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất cho tất cả các công ty LNG Mỹ”, Noel Tomnay nhìn nhận. “Nhưng giờ đây, đó là cơ hội tiềm năng cho các nhà cung cấp không phải của Mỹ”.
Ô tô trước nguy cơ “chu kỳ giảm”
Không chỉ phải chịu thiệt hại từ chính sách thuế mới của Trung Quốc, một số ngành công nghiệp Mỹ đang đứng trước rủi ro từ thuế của chính nước này. Với chính sách thuế mới có hiệu lực từ 24/9, hơn 100 bộ phận xe hơi nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc sẽ chịu thuế suất 10%, từ lốp và má phanh cho đến động cơ.
“Nó sẽ được người Mỹ cảm nhận, và nó sẽ là một vấn đề lớn.” Peter Nagle, nhà phân tích cấp cao của IHS Markit cho biết. “Thuế nhập khẩu là thuế đánh lên tiêu thụ. Cuối cùng chi phí sẽ được chuyển xuống cho người tiêu dùng. Điều này sẽ khiến chi phí xe cao hơn.”
Các nhà phân tích cho biết chưa rõ giá xe sẽ tăng bao nhiêu để hấp thụ chi phí của một cuộc chiến thương mại, nhưng mọi người đều đồng ý rằng giá phải tăng - và các bộ phận từ Trung Quốc rất quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Và tất cả điều đó có nghĩa là doanh số bán xe cũng sẽ giảm.
“Điều này chắc chắn đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp ô tô,” Jon Gabrielsen, một nhà kinh tế thị trường, người tư vấn cho các nhà sản xuất ô tô và tự động hóa cho biết.
Kristin Dziczek, Phó chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp, Lao động và Kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu ô tô cũng cho rằng việc tăng thuế của Mỹ sẽ khiến doanh số ngành này sụt giảm.
“Không chỉ đánh lên người tiêu dùng Mỹ, chúng tôi cũng mua phụ tùng từ Trung Quốc để sản xuất và bán xe cho phần còn lại của thế giới. Tất cả sẽ tốn nhiều tiền hơn…”, cô nói. “Như thế, nó bắt đầu một chu kỳ suy giảm không tốt”.
Chủ tịch Hiệp hội Đại lý ô tô quốc gia Mỹ Peter Welch cho biết các phân tích ngành đưa ra dự báo với mức thuế 25% đánh vào phụ tùng ô tô tính đến cuối năm nay sẽ làm tăng giá của chiếc xe phổ thông được bán tại Mỹ khoảng 4.400 USD.
Trong khi đó, một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu ô tô Mỹ cho thấy mức thuế 25 phần trăm sẽ dẫn đến: ít hơn 2 triệu xe mới được bán mỗi năm; mất đi gần 714.700 chỗ làm; thiệt hại GDP là 59,2 tỷ USD.