Vũ Dương với biển và mùa xuân
Cuối năm 2014, trong chuyến ghé thăm một số họa sĩ điển hình tại Đà Nẵng, nhà báo Etcetera Nguyễn (báo Vietweely) đã thực hiện một clip về Vũ Dương. Qua chuyện trò, điều thú vị và làm cho Etcetera Nguyễn ngạc nhiên nhất là việc lần đầu tiên gặp một phòng tranh đầy quyến rũ, không những bởi sắc màu hài hòa, bay bướm, mà còn có khá nhiều tranh đi sâu về đề tài biển đảo.
Một tác phẩm của họa sĩ Vũ Dương |
Dương cho biết, ngay từ những bức tranh đầu tiên anh đã đến với đề tài này một cách tự nhiên, không chọn lựa. Bởi dường như nó đã ăn trong máu thịt anh từ ký ức tuổi thơ. Do đó, cũng như đa phần những nghệ sĩ sáng tác khác, có lẽ đề tài chọn và thăng hoa cho họ chứ không phải họ chọn đề tài và cũng không thể làm khác đi.
Nhắc đến họa sĩ Vũ Dương, người ta thường liên tưởng ngay đến những bức tranh sơn dầu có kích cỡ lớn, với nét bút phóng khoáng, sắc màu trong veo lấp lánh, đầy gợi cảm hiện diện trên vách tường của những salon sang trọng. Tranh của anh chứa đựng đề tài phong phú, đa dạng, nhưng luôn đem đến cho người thưởng ngoạn sự liên kết gần gũi, thân thiết, bởi đó là những gì anh chắt lọc được từ nhựa sống xung quanh.
Sinh thời, nhà thơ Trinh Đường có lần nêu nhận xét về Vũ Dương: “Tưởng như anh nói bằng ngôn ngữ màu sắc, hóa ra anh lại nói bằng chính lòng anh. Tưởng như anh sẽ bộc bạch hết tâm tư, hóa ra anh chỉ gợi lên, đánh động đến tiềm thức để tìm sự đồng cảm của những người cùng thời.
Trí tưởng tượng không cho phép người nghệ sĩ lặp lại những ước lệ và chụp ảnh cái cũ mòn, cái tầm thường. Nó khuyến khích một không gian và thời gian nhiều chiều, nhưng cái chiều cần phấn đấu, cái chiều sâu lắng nhất đối với một nghệ sĩ đã thể hiện ở Vũ Dương, đó là chiều sâu tư tưởng, chiều sâu về nhân sinh...”.
Tuy nhiên, có lẽ từ triển lãm cá nhân vào năm 1978 về sau, Vũ Dương mới thực sự được công chúng yêu chuộng mỹ thuật và giới chuyên môn chú ý, đánh giá anh là một trong những gương mặt tiêu biểu của hội họa đất Quảng. Tranh anh tạo cho người xem có cảm giác được bộc phá bởi sự dồn nén và cách điệu cao.
Năm 1988, Vũ Dương lại tiếp tục có Triển lãm cá nhân tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Anh cũng có tranh chọn lựa triển lãm tại Đan Mạch (1995), đồng thời cùng các họa sĩ Từ Duy, Bùi Công Khánh tổ chức triển lãm tranh “Nắng phương Nam” tại Pháp (2002)…
Điều thú vị, đến nay, trải qua hơn 40 năm cầm cọ, với hàng loạt cuộc triển lãm khắp mọi nơi, Vũ Dương mới bất ngờ nhận ra, đa phần tranh của anh luôn xoay quanh ở hai chủ đề: biển và mùa xuân. Anh không giấu giếm: Tôi sinh ra và lớn lên ở Huế, rồi định cư tại Đà Nẵng, từ thời thơ ấu đến nay cứ “mở mắt ra là thấy biển”.
Biển dữ dội mà gần gũi, thương yêu, đi sâu vào tâm hồn mình với biết bao kỷ niệm. Chính vì vậy, biển đảo bước vào trong tác phẩm một cách tự nhiên, tự lúc nào mình cũng chẳng hay”.
Có thể kể những tác phẩm điển hình của Vũ Dương về tình yêu thiên nhiên, biển đảo được nhiều người nhớ như: Cá, Người và biển, Cá về, Ngư thuyền và biển, Chợ về, Mùa đông, Chọn áo mùa đông, Thuyền và phố...
Mới đây, hưởng ứng cuộc phát động sáng tác “Văn nghệ sĩ Đà Nẵng hướng về biển, đảo quê hương”, do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP. Đà Nẵng tổ chức hồi tháng 7/2014, các tác phẩm “Cảng biển Đà Nẵng”, “Âu thuyền Cù Lao Chàm”, “Biển động”… tạo nhiều ấn tượng với người thưởng ngoạn.
Riêng về mảng tranh mùa Xuân, Vũ Dương có một chuỗi gần 20 tác phẩm. Điều đó thật dễ hiểu, bởi nói đến mùa Xuân là nói đến thiên nhiên, hoa cỏ, phố phường, thiếu nữ… Chung quy là ngợi ca cái đẹp, mà theo Vũ Dương điều kiện ắt có đầu tiên để làm nên một tác phẩm mỹ thuật là cái đẹp.
Anh bộc bạch: Thiên nhiên và cuộc sống xung quanh cũng như trong bản thân luôn mới mẻ, lạ lùng, lôi cuốn khát vọng nắm bắt nhưng mãi mãi tồn tại đâu đó đằng sau những sắc màu, ánh sáng, nét hình là bí ẩn nhiệm màu của sự sống, cái đẹp vĩnh hằng. Đến với hội họa là anh đã chọn con đường khám phá thế giới bí ẩn đó.
Anh không vẽ những gì nhìn thấy mà vẽ những gì tìm thấy và cảm nhận. Anh không ngần ngại uốn nắn phương pháp họa, tạo hình ảnh diễn tả cảm xúc, tư duy một cách đơn giản nhất.
Vũ Dương cũng nói thêm về sự ra đời những bức tranh mùa xuân: Cứ mỗi lần ngày xuân, Tết đến, con người ai lại không thấy xôn xao, hưng phấn. Đặc biệt với người nghệ sĩ, sự thăng hoa sáng tạo càng trỗi dậy mãnh liệt hơn. Nên cứ mỗi dịp như vậy, anh lại có vài ba bức tranh xem như “khai bút” đầu năm. Trong đó, những bức tranh anh yêu thích và có nhiều kỷ niệm nhất là “Nàng Xuân”, “Tĩnh vật Xuân”, Khúc vũ Xuân”…
Cứ nhứ thế, mùa xuân này, Vũ Dương lại miệt mài có thêm những tác phẩm Biển và mùa xuân, một đề tài rất gần gũi thân quen, nhưng người thưởng ngoạn vẫn luôn gặp nơi ấy biết bao cảm xúc tươi trẻ và mới lạ.