Xác định rõ đối tác chiến lược trong phát triển công nghiệp ô tô
Ảnh minh họa |
Từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. Trên cơ sở định hướng quy hoạch phát triển trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, nhìn chung ngành công nghiệp ô tô phát triển chưa được như mong muốn, chưa mang dáng dấp của một ngành công nghiệp thực sự.
Hơn nữa, trong điều kiện Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và trên thế giới, sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng gay gắt, đồng thời phải thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu phải thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khuôn khổ AFTA và các hiệp định thương mại tự do khác, việc rà soát, điều chỉnh Chiến lược Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô phù hợp với yêu cầu thực tiễn là rất cần thiết.
Hiện Dự thảo Chiến lược và Quy hoạch đã được Bộ Công thương xây dựng. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, để Chiến lược và Quy hoạch có tính khả thi, đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm hiệu quả tổng thể, cả về kinh tế, an sinh xã hội... cần chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe tầm trung, tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô...
Đồng thời cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4-7 chỗ. Đặc biệt, xác định rõ đối tác chiến lược trong việc phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị.
P.Linh