Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu nông sản sau các FTA: Hiểu rõ để tránh chủ quan

Lan Hương
Lan Hương  - 
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng nhấn mạnh, khi nào chúng ta có cái nhìn tổng thể về thị trường, khi đó bài toán cơ hội trong hội nhập của nông sản sẽ có lời giải đầy đủ.
aa
Xuất khẩu nông sản sau các FTA: Hiểu rõ để tránh chủ quan EVFTA: Cơ hội cho Việt Nam từ thông điệp thương mại mới của EU
Xuất khẩu nông sản sau các FTA: Hiểu rõ để tránh chủ quan EVFTA sẽ hoàn thiện nền tảng hợp tác toàn diện Việt Nam – châu Âu
Xuất khẩu nông sản sau các FTA: Hiểu rõ để tránh chủ quan Thành lập Hội đồng DN Việt Nam – EU và xây dựng Chương trình hành động nhằm thúc đẩy thực hiện EVFTA

Bà Đặng Thị Dịu - Giám đốc Công ty Nuôi trồng thuỷ sản Nam Phú Hải, Quảng Ninh cho biết, các DN ở Móng Cái hiện có khoảng 100 ha nuôi tôm. Tuy nhiên đây là sản phẩm giá cả luôn thay đổi, khiến DN và hộ nuôi tôm rất bấp bênh. Điển hình những tháng năm 2019, giá tôm giảm khoảng 1/3 so với mức hàng năm. Trước những thông tin về hội nhập hiện nay, như nhiều DN xuất khẩu nông sản bà Dịu băn khoăn, khi tham gia CPTPP, rồi tới đây là EVFTA áp lực cạnh tranh lớn với các nước có thế mạnh về khoa học, công nghệ, tài nguyên, cơ quan chức năng có thể giúp được gì cho xuất khẩu tôm ra nước ngoài.

Xuất khẩu nông sản sau các FTA: Hiểu rõ để tránh chủ quan

Đứng từ góc độ DN nước ngoài đã có nhiều năm đầu tư và tìm kiếm đối tác tại Việt Nam, ông Hong Sun - Tổng thư ký Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá Việt Nam có ngành nông, lâm, thủy sản phát triển rất mạnh, nhưng việc tìm đối tác phù hợp ở đây là vô cùng khó khăn, thường phải mất từ 5-6 năm. Bởi dù có lợi thế về rất nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản nhưng DN trong nước lại không thể đáp ứng được nhu cầu do chưa có cách làm bài bản, chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, Việt Nam có rất nhiều nông sản nhưng chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. Ví dụ quả chuối có dán tem, dù ngon hơn rất nhiều so với chuối Hàn Quốc nhưng người tiêu dùng vẫn không tin tưởng vì không có thương hiệu. Ông bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến để cho ra đời những sản phẩm tươi, bảo quản được lâu hơn.

Trước kỳ vọng gia tăng xuất khẩu nông sản nhờ FTA, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, cần hiểu đúng về tác động của FTA để tránh lạc quan thái quá. Ngay như CPTPP, trong 10 đối tác của FTA này, Việt Nam đã có 7 hiệp định song phương, mở cửa thị trường tăng lên nhờ CPTPP gần như bằng 0, vì vậy sẽ không có việc tăng trưởng xuất khẩu nông sản đột biến.

Trước hết do các thị trường này đều ở xa, gu tiêu dùng rất khác với người Việt Nam. Ngoài ra, nông sản Việt Nam nếu được sản xuất đúng quy chuẩn quốc tế thì giá thành chắc chắn không rẻ, từ đó khả năng cạnh tranh cũng hạn chế hơn. Theo ông Khánh, thương mại nông sản trong nước rất khác với quốc tế. Chúng ta đang đánh giá hàng nông sản bằng cảm quan và chưa quan tâm đâu là nơi sản xuất ra sản phẩm. Vì vậy rất nhiều người nông dân nghĩ rằng sản phẩm bán được ở trong nước thì sẽ bán được ở quốc tế. “Thế giới họ muốn biết quy trình sản xuất cụ thể như thế nào; ban hành các quy định bảo hành sản phẩm ra sao”, ông Khánh giải thích.

Trong khi đó, một thị trường sát sườn Việt Nam lại chưa được khai thác triệt để là Trung Quốc. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn chứng, chúng ta nghĩ rằng Trung Quốc thường xuyên thay đổi chính sách, song thực chất chính sách của họ vẫn giữ nguyên, thậm chí DN vẫn bán được các sản phẩm không có trong quy định như sắn, na, bơ… bằng nhiều hình thức và phương cách như trao đổi giữa các cư dân. Vì vậy, lời khuyên với một số ngành hàng là cần khai thác tốt các thị trường tiềm năng ở ngay cạnh Việt Nam.

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng nhấn mạnh, khi nào chúng ta có cái nhìn tổng thể về thị trường, khi đó bài toán cơ hội trong hội nhập của nông sản sẽ có lời giải đầy đủ. Vì vậy, có 2 câu hỏi cần được giải đáp. Thứ nhất, thị trường nào trong các FTA của Việt Nam có quan hệ thương mại với nhau, có mối quan hệ với Việt Nam? Thứ hai, trong các khối thị trường lớn của các FTA, Việt Nam đang chơi như thế nào?

Với góc nhìn đó, theo ông Thành nông sản Việt sẽ đón nhận cả cơ hội và thách thức trong hội nhập. Với CPTPP, EVFTA, khó nhất của nông sản Việt là chi phí tuân thủ rất cao, liên quan đến xuất xứ, nội địa hóa, các loại tiêu chuẩn… Ngoài ra, chi phí tuân thủ liên quan đến các khâu mang tính chất quyết định như chi phí pháp lý. “Hầu như không một DN nào của Việt Nam “chơi” được về pháp lý, các hiệp hội lại chưa có năng lực hỗ trợ pháp lý cho các DN”, ông Thành lưu ý. Bên cạnh đó, chi phí tuân thủ mang tính chất quyết định khác là marketing, bao gồm 3 vấn đề là giá trị sản phẩm, tiêu chuẩn và xuất xứ.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa ủng hộ việc phát triển nông nghiệp, và theo ông nông nghiệp cùng với du lịch mới là mũi nhọn của nền kinh tế. Song ông cũng lo ngại, tại thị trường CPTPP nói riêng và thị trường quốc tế nói chung, Việt Nam với xuất phát điểm là nước nông nghiệp gần như luôn theo sau trong mọi lĩnh vực công nghiệp hóa, số hóa, trí tuệ nhân tạo…

Vì vậy Chính phủ cần tập trung giải pháp trong việc phát triển ngành nông nghiệp, tận dụng lợi thế từ CPTPP. Đó là ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu và phát triển dây chuyền công nghệ, giống, bảo quản, làm sạch nông sản...; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng từ cơ quan quản lý cho đến doanh nghiệp, tăng cường trao đổi, liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ các yếu tố kỷ luật, giám sát sản xuất đồng bộ, đúng quy trình, xây dựng thương hiệu nông sản chất lượng Việt Nam.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.