2021 - năm bản lề để Việt Nam thực hiện chiến lược chuyển đổi số
Các diễn giải trao đổi về chuyển đối số doanh nghiệp tại hội thảo |
Theo ông Phạm Thế Trường, chuyển đổi số đang là một đòi hỏi cấp bách, sống còn với các doanh nghiệp hiện nay, để giúp họ có thể tồn tại, phát triển, tăng sức cạnh tranh và bứt phá. Vì vậy, năm 2021 sẽ là năm bản lề, mở ra nhiều thuận lợi cũng như cả thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.
Theo một nghiên cứu của Microsoft và IDC thực hiện tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trước và sau dịch COVID-19 bùng phát, 74% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng đổi mới là điều bắt buộc và khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của doanh nghiệp.
Nhìn vào thực tế có thể thấy, các doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng. Các doanh nghiệp này có khả năng phản ứng nhanh trước khủng hoảng, có nền tảng công nghệ vững chắc để phục hồi và họ đã bắt đầu xây dựng lại chiến lược phát triển cho tương lai.
"Với nền tảng công nghệ đám mây linh hoạt, các doanh nghiệp có khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu kinh doanh, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả và khả năng kết nối trong toàn bộ tổ chức. Tại Microsoft, đó được gọi là các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao", ông Phạm Thế Trường cho biết.
Để trở thành các doanh nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, đại diện Microsoft Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp phải hội tụ đủ 4 yếu tố quan trọng của quá trình chuyển đổi số, bao gồm: Tầm nhìn và chiến lược; Văn hóa hỗ trợ tầm nhìn và chiến lược, kích hoạt và trao quyền cho nhân viên; Khám phá được tiềm năng khác biệt; Sự kết hợp giữa năng lực con người và năng lực công nghệ.
"Những doanh nghiệp hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh khác biệt trong thời đại mới", Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam khẳng định.
Toàn cảnh hội thảo |
Nhìn từ thực tiễn, nhiều chuyên gia khẳng định, lãnh đạo các doanh nghiệp tại Việt Nam đang dần thay đổi tư duy về chuyển đổi số. Thay vì phải xem xét có nên chuyển đổi số hay không thì nhiều doanh nghiệp đã coi chuyển đổi số là hướng đi sống còn. Trong đó, ngân hàng là một trong những ngành đẩy mạnh chuyển đổi số từ rất sớm, quyết liệt và tạo được sự khác biệt, nhất là trước và sau dịch COVID-19.
Nếu như trước dịch, đẩy nhanh chuyển đổi số ở ngân hàng chưa phải là câu chuyện bắt buộc, một số ngân hàng lớn có nguồn lực tốt đầu tư nhiều, các ngân hàng nhỏ tham gia theo trào lưu... thì đến nay, các ngân hàng đã dần coi chuyển đổi số là chiến lược của mình.
Ông Tống Văn Tiến, Giám đốc đổi mới số Khối công nghệ thông tin, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, vài năm trước, các ngân hàng tập trung chuyển đổi các kênh giao dịch mang tính đơn giản, chưa có nhiều ấn tượng và trải nghiệm mới. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã làm nảy sinh ra nhiều yêu cầu mới, đòi hỏi các ngân hàng phải chuyển đổi số mạnh hơn để tiết giảm chi phí, tăng doanh số...
Nắm bắt thời cơ này, TPBank đã triển khai triệt để các giải pháp chuyển đổi số. Qua đó, TPBank đã có 75 quy trình sử dụng tự động hóa, với khoản đầu tư không lớn nhưng đạt kết quả cao gấp 2 lần, tiết kiệm được 45 nhân sự...
Không chỉ riêng ngân hàng, nhiều doanh nghiệp khác cũng đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Lương Lực Văn, Tổng Giám đốc Nanoco, cho biết trước chuyển đổi số, doanh nghiệp gặp hai thách thức lớn. Thứ nhất, các giải pháp lưu trữ tại chỗ không thể xử lý được khối lượng yêu cầu kinh doanh ngày càng phức tạp. Thứ hai, chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng ngày gia tăng và tốn kém. Vì vậy, Nanoco quyết định trở thành doanh nghiệp số khi chuyển sang sử dụng nền tảng đám mây.
"Khi quyết định chuyển sang nền tảng lưu trữ đám mây, nhiều lãnh đạo Nanoco chưa thực sự ủng hộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quyết định đó là hoàn toàn đúng đắn và được đền đáp xứng đáng. Nanoco đã có sự thay đổi lớn trong cách vận hành và quản lý doanh nghiệp", ông Lương Lực Văn chia sẻ.
Mặc dù cũng đạt được một số thành tựu nhưng các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số không phải câu chuyện ngắn hạn mà là cả một quá trình không có điểm kết thúc. Vì vậy, để chuyển đổi số thành công, yếu tố quyết định vẫn là con người rồi mới đến quy trình và công nghệ.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xác định rõ và có lộ trình cho việc này. Doanh nghiệp cần xem việc trang bị năng lực công nghệ thông tin cho mình như là một yếu tố sống còn, nếu không muốn bị đào thải theo quy luật thị trường.