5 doanh nghiệp trúng đấu giá hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
![]() |
| Lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường trong nước đang ở mức cao hơn năm ngoái. Ảnh: X.H |
Ngày 20/10, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025. Kết quả có 5 doanh nghiệp lớn đã trúng đấu giá nhập khẩu 100.000 tấn đường, tương đương trị giá nhập khẩu là 250 tỷ đồng. Mỗi doanh nghiệp được phân giao nhập khẩu 20.000 tấn, trị giá tương đương 45 tỷ đồng/doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp mía đường trúng đấu giá đợt này bao gồm: Công ty cổ phần Đường Việt Nam; Công ty cổ phần Mía đường Việt Nam; Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa; Công ty cổ phần Agris Tây Ninh, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Agris Ninh Hòa.
Theo Bộ Công Thương, hoạt động phân giao hạn ngạch là việc làm thường niên của cơ quan này để thực hiện các cam kết quốc tế và đảm bảo cân đối cung - cầu trên thị trường nội địa và tạo môi trường minh bạch cho doanh nghiệp tham gia nhập khẩu.
Số liệu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho thấy, mùa vụ 2024-2025, tổng sản lượng mía cả nước đạt hơn 13,34 triệu tấn. Sản lượng đường đạt khoảng hơn 1,37 triệu tấn, tăng khoảng 8,24 % so với mùa vụ trước.
Riêng về xuất nhập khẩu, đến hết tháng 8/2025 theo VSSA, Việt Nam xuất khẩu 250.000 tấn đường và nhập khẩu khoảng 640.000 tấn. Nếu tính trung bình khoảng 80.000 tấn/tháng thì có thể ước số lượng đường nhập khẩu đến hết quý III/2025 khoảng 720.00 tấn đường.
VSSA cũng cho biết, hiện ngành đường đang chịu áp lực cạnh tranh từ sử dụng đường cao phân tử HFCS. Trong các tháng đầu năm 2025, lượng đường lỏng HFCS nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc tăng mạnh. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm lượng đường HFCS nhập khẩu là 260.000 tấn. Giá đường HFCS nhập khẩu trung bình rẻ hơn từ 20–25% so với đường mía là lý do khiến nhiều doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống chuyển sang sử dụng.
Các chuyên gia nhận định rằng, với lượng nội địa phục hồi, thị trường đường trong nước đang trong trạng thái cung vượt cầu, tồn kho tăng (đến hết 8 tháng đầu năm theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường lượng đường tồn kho của doanh nghiệp khoảng 470.000 tấn).
Vì thế việc Bộ Công Thương tổ chức đấu giá và phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường thời điểm này giúp kiểm soát nguồn nhập khẩu chính ngạch, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu, đồng thời hạn chế tình trạng nhập lậu và xử lý cạnh tranh không lành mạnh với đường HFCS.
Tin liên quan
Tin khác
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững



