Agribank với hành trình chuyển đổi số
Agribank triển khai hiệu quả các giải pháp, góp phần quan trọng tăng trưởng kinh tế | |
“Mình ra ngân hàng là được ký liền!" | |
Agribank – khẳng định vai trò chủ lực đầu tư “Tam nông” |
Yếu tố cốt lõi cho phát triển bền vững
Theo đánh giá của Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, trong giai đoạn vừa qua, nhiều ngân hàng đã coi chuyển đổi số và việc phát triển mô hình hoạt động ngân hàng số là một mục tiêu trong chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Kết quả khảo sát của NHNN cho thấy, 95% ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã và đang xây dựng chiến lược/thực hiện triển khai chuyển đổi số, trong đó hơn 75% có kế hoạch số hóa toàn bộ sản phẩm, dịch vụ từ kênh giao tiếp khách hàng (front-end) đến quản trị nghiệp vụ nội bộ (back-end)…
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, TS. Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, sự chủ động của các ngân hàng trong việc ứng dụng và cho ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ cao đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ người dân mua sắm thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á với khoảng 50 triệu người (gần 50% dân số). Trong đó, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking có tốc độ tăng trưởng vượt bậc chiếm hơn 40% giao dịch, cá biệt có ngân hàng đạt tỷ lệ hơn 80% tổng số giao dịch...
Khảo sát gần đây của hãng tư vấn McKinsey, các ngân hàng tại Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, tăng 41 điểm phần trăm và đạt 82% trong năm 2021.
Nhìn lại giai đoạn vừa qua, khi "điểm danh" các ngân hàng đóng góp vào bước tăng trưởng thần tốc thanh toán trên nền tảng số của Việt Nam thì không thể không nhắc đến Agribank.
Agribank không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ số hiện đại, gia tăng tiện ích cho khách hàng. |
Là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam, đại diện lãnh đạo Agribank cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, Agribank đã xây dựng chiến lược thực hiện nhằm tận dụng hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong mọi mặt hoạt động, tăng cường năng lực quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngân hàng.
Ngân hàng xác định chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức, từ đó dần đưa chuyển đổi số hiện diện trong quản trị điều hành và mọi hoạt động của Agribank thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng môi trường làm việc trực tuyến, đồng thời chú trọng phát triển cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tuyến phục vụ khách hàng, đối tác, góp phần tạo điều kiện, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch thanh toán.
Agribank đã chủ động nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán và sự ra đời của nhiều mô hình dịch vụ thanh toán mới như mã QR code, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc… đã đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ với sự tiện ích và chi phí hợp lý.
Hợp tác, liên kết cùng phát triển là sự lựa chọn của Agribank trong chiến lược đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài việc kết nối với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội… để thanh toán thu chi ngân sách qua hệ thống ngân hàng, Agribank còn chú trọng đa dạng hóa hệ sinh thái số bằng việc hợp tác với các công ty Fintech cung cấp cổng thanh toán hóa đơn tập trung với trên 15 loại dịch vụ khác nhau thuộc các lĩnh vực giáo dục, điện nước, viễn thông, bảo hiểm, bệnh viện, công ty tài chính.
Đến hết năm 2021, Agribank đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với trên 2.000 nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện các dịch vụ thanh toán thu hộ, chi hộ phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hàng năm, số lượng giao dịch với khách hàng đạt trên 30 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng đạt 35%.
Tiên phong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn
Với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp từ thành thị đến nông thôn với 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, Agribank hiện có gần 4.000 máy ATM (trong đó gần 2.000 máy được đặt ở khu vực nông thôn), gần 25.000 máy POS và 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hoạt động tại các địa bàn nông thôn. Đến nay, Agribank được đánh giá là ngân hàng tiên phong trong đầu tư và cung ứng dịch vụ thẻ, dịch vụ ATM tại địa bàn nông nghiệp - nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người dân tại cả khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa với bình quân 3 ATM/huyện.
Đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, đặc biệt là bà con nông dân và những người yếu thế tại địa bàn nông nghiệp - nông thôn, từ năm 2019, Agribank đã nghiên cứu và triển khai thành công Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường này, kết hợp phát hành thẻ với cấp hạn mức thấu chi qua thẻ không có bảo đảm bằng tài sản với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.
Mới đây, Agribank đã phát hành thẻ Lộc Việt dành cho khách hàng cá nhân cư trú trên địa bàn nông thôn hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn với hạn mức thấu chi, hạn mức tín dụng lên tới 30 triệu đồng để thanh toán cho các nhu cầu đột xuất như chi trả tiền điện, nước, cước viễn thông, mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, mua sắm vật tư cho sản xuất góp phần hạn chế tín dụng đen và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông nghiệp - nông thôn.
Ngoài ra, Agribank còn trang bị miễn phí thiết bị POS và miễn phí chiết khấu để khuyến khích phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ trên địa bàn nông nghiệp - nông thôn trong cung ứng vật tư đầu vào và thu mua nông sản đầu ra của bà con nông dân.
Việc triển khai Đề án có vai trò và ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc NHNN. Từ đó, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, góp phần lành mạnh hóa thị trường tài chính vi mô, hạn chế và đầy lùi nạn tín dụng đen, đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp - nông thôn.
Tính đến nay, Đề án đã đạt được những kết quả quan trọng với hơn 430.000 thẻ được phát hành, trên 2.500 tỷ đồng hạn mức thấu chi được cấp và trên 5.000 thiết bị POS được lắp đặt, nâng tổng số thiết bị POS tại địa bàn nông nghiệp nông thôn lên gần 15.000 thiết bị.
Không chỉ thế, để khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, trong 2 năm qua, Agribank đã miễn tất cả các loại phí chuyển tiền trong nước trên mọi kênh giao dịch, bao gồm cả phí phát hành thẻ chip cho khách hàng; triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua việc phối hợp với các cửa hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị đối với khách hàng thực hiện thanh toán trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking. Do đó, số lượng khách hàng mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ thanh toán luôn tăng trưởng ổn định, hoạt động thanh toán qua ngân hàng an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Agribank đã vinh dự đạt được 10 giải thưởng Sao Khuê trong những năm qua cho hệ thống công nghệ thông tin xuất sắc lĩnh vực tài chính - ngân hàng và ngân hàng số: Ứng dụng Agribank E-Mobile Banking; Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip chuẩn EMV; Thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS); Cổng thanh toán thuế điện tử AgriTax; Hệ thống kế nối thanh toán song phương giữa Agribank và Kho bạc Nhà nước (BPST); Hệ thống Thanh toán kiều hối tập trung (ARS); Agribank Billpayment; Agribank AutoBank CDM 24/7; Hệ thống Agribank Realtime Payment - Thanh toán giá trị thấp thời gian thực; Thẻ Lộc Việt Agribank…
Agribank thực sự luôn nỗ lực không ngừng trong việc ứng dụng công nghệ số, tạo nên hệ sinh thái mở cho lĩnh vực tài chính - ngân hàng, mang đến sự tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Agribank đặt mục tiêu trải đều mạng lưới thanh toán với quy mô rất lớn: gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán; gần 17 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM; gần 15 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking; gần 3,4 triệu khách hàng vay vốn; số lượng khách hàng là hộ gia đình, cá nhân ở khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ lệ gần 80% trên tổng số khách hàng. Đó là đối tượng khách hàng truyền thống trong huy động vốn và đầu tư tín dụng, đồng thời là khách hàng tiềm năng để phát triển dịch vụ thanh toán qua kênh điện tử theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia của Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030. |