AI tăng sức mạnh cho các Fintech
Công nghệ fintech tăng hiệu quả kết nối tín dụng | |
Tương lai ngân hàng trong kỷ nguyên số | |
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho Fintech |
Trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng trong việc phát hiện và chống gian lận trước khi có thể được phát hiện bởi con người. Bởi vậy các định chế tài chính có thể ứng dụng AI trong quản lý danh mục rủi ro, quản lý khách hàng, cơ sở dữ liệu… Không chỉ ngân hàng, các công ty công nghệ tài chính cũng đang rất quan tâm trong việc đầu tư ứng dụng vào AI. Hầu hết các công ty, startup đều tung ra sản phẩm trí tuệ nhân tạo hoặc có ứng dụng một phần AI, cho thấy AI không còn là xu hướng nữa mà là tương lai của nền kinh tế.
Tại Quyết định 942 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Chính phủ cũng đưa ra mục tiêu nghiên cứu, phát triển và làm chủ các công nghệ lõi mà Việt Nam có lợi thế, có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ, trong đó có trí tuệ nhân tạo.
AI không còn là xu hướng, mà là tương lai của nền kinh tế |
Mới đây nhất, ngày 30/6/2021, Ví điện tử MoMo công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique (tên trước đây là NextSmarty), đơn vị cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo. Trong năm 2021, đại diện MoMo cho biết sẽ tiếp tục chiêu mộ để tăng gấp ba lần đội ngũ nhân sự AI liên quan đến dữ liệu và khoa học dữ liệu, nhằm chuyển đổi MoMo thực sự trở thành một công ty AI-first.
Trước đó, vào 25/6/2021, ứng dụng Monfin chính thức ra mắt thị trường bảo hiểm - tài chính, được xem là sự kiện quan trọng của startup fintech Monfin Việt Nam. Ứng dụng này được phát triển dựa trên thuật toán AI có khả năng phân tích thông tin của người dùng, chuyển hoá những thông tin này thành cơ sở thông tin để họ tham gia các sản phẩm tài chính, bảo hiểm. Năm 2019, startup VayMuon (một nền tảng ngang hàng) cũng đã nhận được khoản đầu tư từ NextTech Group và sử dụng khoản này để nâng cao công nghệ bằng cách đầu tư vào AI, mở rộng hoạt động sang thị trường một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Campuchia, Myanmar. Hay CTCP Zion (chủ quản của Ví điện tử Zalo Pay) vào tháng 12/2020 đã phát triển một sản phẩm AI là Kiki dành cho loa thông minh sau khi mô hình hoá các công nghệ của Siri (Apple) và Alexa (Amazon)…
Giới chuyên môn nhìn nhận, với khả năng tự học hỏi và thích nghi, tiềm năng của AI là không giới hạn trong các ứng dụng. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện nay đều sẽ hướng tới mục tiêu thiết kế một cách toàn diện xung quanh nhu cầu của thế hệ khách hàng số - những khách hàng mà công nghệ là một phần cuộc sống hàng ngày của họ. “Ứng dụng AI giúp các ngân hàng, Fintech khai thác tối đa được giá trị dữ liệu, từ đó doanh nghiệp tài chính sẽ xây dựng được một chính sách tiếp cận khách hàng hiệu quả với tính cá thể hoá cao, từ giai đoạn phân khúc khách hàng, quản lý khách hàng tiềm năng tới mô hình xếp hạng phê duyệt tín dụng… tạo ra trải nghiệm tốt nhất với chi phí thấp nhất cho khách hàng”, một chuyên gia chia sẻ.
Chung quan điểm, CEO của một fintech cũng nhấn mạnh, cùng với IoT (Internet vạn vật), việc thu thập các nguồn dữ liệu đặc trưng của từng khách hàng sẽ giúp hình thành nên bức tranh toàn cảnh, cập nhật tức thời về nhu cầu của khách hàng. Khi kết hợp với giải pháp AI, các công ty fintech hoàn toàn có sự chủ động tiếp cận với những thay đổi nhu cầu này của khách hàng thông qua hỗ trợ của trợ lý ảo (Chatbot). Như vậy, chỉ trong một lượng thời gian vô cùng ngắn, có thể chỉ tính bằng giây, thì phía các công ty fintech đều có thể đưa ra lời tư vấn, khuyến nghị phù hợp nhất với nhu cầu hay sở thích của khách hàng ngay tại thời điểm họ cần. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi khách hàng sẽ có được trải nghiệm riêng biệt và nhận được tư vấn phù hợp với nhu cầu của bản thân một cách nhanh chóng nhất. Thêm vào đó, AI là công cụ vô cùng tuyệt vời để xếp hạng hồ sơ khách hàng, hay nhận ra các giao dịch bất thường nhằm giúp cải thiện công tác bảo mật hiệu quả hơn cho fintech.
TS.Marc Torrens - CIO của Strands Labs nhìn nhận, cộng đồng phát triển ứng dụng fintech luôn không ngừng sáng tạo và nhanh nhạy. Các API dữ liệu có tiềm năng giúp các công ty này được hưởng lợi từ một hệ sinh thái các giải pháp sáng tạo ngày càng có giá trị hơn.
Như đã nói ở trên, AI là giải pháp công nghệ xu hướng của các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ tài chính, bao gồm cả ngân hàng và các fintech. Trước đây, khi bắt đầu chớm có sự xuất hiện của các fintech, chúng ta đã đặt ra thắc mắc về việc giữa các nhà băng và các công ty fintech sẽ là xu hướng hợp tác hay đối đầu? Ở thời điểm này, với những gì đang diễn ra, hoàn toàn có thể nói rằng sự kết hợp và bắt tay chính là chìa khoá để cả hai phía (ngân hàng và fintech) cùng phát triển khi tận dụng được ưu thế lẫn nhau. Rất nhiều ngân hàng đã kết hợp với các fintech, ứng dụng công nghệ AI trong triển khai các hoạt động của mình.
Đơn cử như với VIB, nhà băng này đã ứng dụng công nghệ Big Data và AI vào quy trình chấm điểm tín dụng và duyệt hạn mức thẻ tín dụng dựa trên hợp tác với công ty fintech Trusting Social. Theo đó, chỉ chưa đầy 30 phút phê duyệt, không cần gặp mặt trực tiếp, không cần nhân viên cũng như nhiều giấy tờ liên quan khác… mà khách hàng hoàn toàn có thể nhận được hạn mức thẻ tín dụng lên tới 200 triệu đồng. Hay như CIMB Việt Nam năm 2020 cũng đã công bố hợp tác với HyperVerge (một Fintech làm việc về AI trong 10 năm) để ứng dụng AI vào định danh khách hàng điện tử…