Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

AI thay đổi diện mạo nghiệp vụ ngân hàng trong tương lai

Hương Giang - Hoàng Giáp
Hương Giang - Hoàng Giáp  - 
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ đang thay đổi cách các ngân hàng vận hành mà còn hứa hẹn tạo nên một diện mạo hoàn toàn khác biệt cho ngành trong tương lai. Đây là nhận định của ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 29/5.
aa

Ngành Ngân hàng đã và đang có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là hoạt động chuyển đổi số đi vào thực chất và có chiều sâu và với sự phát triển mạnh mẽ của AI như hiện nay, hành trình chuyển đổi sẽ còn bứt phá hơn nữa. AI đang thay đổi cách ngân hàng vận hành và sẽ giúp ngân hàng có một diện mạo rất khác biệt, ông Trần Công Quỳnh Lân khẳng định.

Sự tiến hóa của AI là đáng kinh ngạc. Phó Tổng Giám đốc VietinBank chia sẻ, "5 năm trước AI mới chỉ hỗ trợ từng phần công việc, thì ngày nay, AI đã có thể viết báo cáo, phân tích dữ liệu, xử lý văn bản, giao tiếp với khách hàng, và thậm chí đề xuất các quyết định cho vay – tất cả chỉ trong vài phút.

Không chỉ vậy, "chúng ta đang chứng kiến không chỉ sự thông minh hơn của máy móc, mà còn là tốc độ học hỏi phi thường – nhờ các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), nền tảng dữ liệu mạnh mẽ, và khả năng thích ứng theo ngữ cảnh. AI đang trở thành trợ lý cá nhân của mỗi người dân”, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết

Trước sức mạnh của AI, Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm chủ công nghệ này. "Nếu như 30 năm trước, kỹ năng vi tính văn phòng là điều kiện tiên quyết để một nhân viên làm việc hiệu quả, thì ngày nay, trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, ‘AI văn phòng’ đang trở thành năng lực thiết yếu," ông Lân ví von. "Không làm chủ AI, chúng ta có thể bị thay thế. Ngược lại, nếu sử dụng đúng cách, AI sẽ giúp chúng ta tăng năng suất gấp nhiều lần."

Minh chứng cho việc chủ động nắm bắt và ứng dụng AI, ông Trần Công Quỳnh Lân đã chia sẻ câu chuyện về "thần đèn" Genie – trợ lý AI nội bộ do VietinBank tự phát triển. Tại VietinBank, chúng tôi không còn cần gửi email hay gọi điện mỗi khi có vướng mắc nghiệp vụ. Thay vào đó, chúng tôi hỏi Genie – được huấn luyện trên hơn 2.000 quy trình và chính sách nội bộ giúp giải đáp thắc mắc chưa tới 1 phút.

Hiệu quả ban đầu của Genie là rất đáng kể. Ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết, chỉ sau 1 tháng triển khai, Genie đã trả lời hơn 170 nghìn câu hỏi, giúp tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc. Điều này minh chứng cho tiềm năng to lớn khi AI thực sự được đưa vào công việc hàng ngày.

Không chỉ dừng lại ở việc giải đáp thắc mắc, AI thông qua Genie đang thay đổi căn bản cách VietinBank triển khai nghiệp vụ. "AI đang giúp chúng tôi tăng tốc trong tự động hoá quy trình tới từng khâu".

Đáng chú ý, Genie không chỉ phục vụ nhân viên mà còn là công cụ đắc lực cho cả lãnh đạo. Lãnh đạo bây giờ cũng có thể dùng Genie như cán bộ tổng hợp thông tin của mình. Genie có thể trả lời về hơn 500 chỉ tiêu tài chính, báo cáo hiệu quả kinh doanh đến từng phòng giao dịch trong vòng vài giây. Thậm chí, chính ông cũng thường xuyên sử dụng Genie trong công việc hàng ngày. Ví dụ trước buổi làm việc với chi nhánh, ứng dụng AI này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin dư nợ tín dụng cuối kỳ, biểu đồ tăng trưởng và các đánh giá tổng quan… khi được yêu cầu.

Nhìn về tương lai, Phó Tổng Giám đốc VietinBank tin tưởng, trước sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng ngân hàng số trong kỷ nguyên số hiện nay và trong tương lai, ứng dụng ngân hàng số với việc lồng ghép AI vào sẽ còn phát triển mạnh mẽ nhiều hơn thế, cá nhân hoá từng trải nghiệm, trở thành trợ lý tài chính đắc lực cho mỗi người dân.

"Tôi tin rằng, một chân trời mới đang mở ra cho ngành ngân hàng, khi trí tuệ nhân tạo (AI) từng bước được ứng dụng sâu rộng vào mọi hoạt động nghiệp vụ, từ vận hành nội bộ đến phục vụ khách hàng," ông Trần Công Quỳnh Lân nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, trí tuệ nhân tạo đã mở ra một giai đoạn mới, giúp ngân hàng tự động hóa quy trình và mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Từ những nền tảng công nghệ này, hành trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng cần một định hướng chiến lược để tiếp tục phát triển hệ sinh thái tài chính thông minh, bền vững, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, ông Trần Công Quỳnh Lân kì vọng.

Hương Giang - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.