Bán lẻ lo triển vọng thị trường
Thị trường bán lẻ TP.Hồ Chí Minh “đứng hình” | |
Im ắng thị trường bất động sản bán lẻ | |
Chuyển đổi số giúp ngành bán lẻ “sống khỏe” thời dịch |
Mặc dù hiện nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, song nhu cầu tiêu dùng các hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là lương thực thực phẩm vẫn rất lớn. Đó là chưa kể tâm lý tích trữ của một bộ phận không nhỏ người dân. Điều đó đã đóng góp không nhỏ vào doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ trong một vài tháng gần đây.
Tuy nhiên theo đánh giá của giới chuyên gia, mặc dù phân khúc đồ dùng thiết yếu tăng cao, nhưng lại đem đến biên lợi nhuận thấp; trong khi các mặt hàng điện máy, đồ xa xỉ có đóng góp lớn vào doanh thu lại đang trong tình trạng ảm đạm.
Ảnh minh họa |
Tại nhiều tỉnh thành phía Nam, những tên tuổi lớn như: Tops Market, GO, Lotte Mart, Big C… đã nhiều lần phải đóng cửa các siêu thị của mình dài ngày vì có khách hàng là F0 ghé thăm. Đối với Hà Nội, hàng loạt siêu thị lớn cũng đã phải tạm dừng hoạt động do có liên quan đến ca nhiễm Covid-19. Điều đó đã gây ra những hệ lụy lớn về doanh số, chỉ tiêu kinh doanh trong tháng, quý của các doanh nghiệp bán lẻ. Trong khi đó, quỹ lương cho nhân viên, các khoản chi khác như điện, nước chi phí thuê mặt bằng vẫn phải duy trì…
Các doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng về triển vọng thị trường trong thời gian tới, khi giãn cách kéo dài, sức mua của người dân dự báo sẽ giảm cùng với đó là tâm lý thắt chặt chi tiêu do thu nhập giảm sút. Đặc biệt đối với các ngành hàng thời trang, đồ dùng xa xỉ, trang sức, điện máy… đang thực sự ở trong “tâm dịch” vì phải đóng cửa hàng loạt do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Đơn cử như Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, đến cuối tháng 7, PNJ đã tạm đóng 274 cửa hàng trên toàn hệ thống để thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Do vậy trong tháng 7, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 489 tỷ đồng và lỗ sau thuế 32 tỷ đồng. So với cùng kỳ, doanh thu đã giảm 62,6%.
Chung tình cảnh, gần 2.000 cửa hàng của chuỗi bán lẻ điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ và bán lẻ điện máy, chiếm 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cũng đã phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng từ nửa cuối tháng 7. Theo báo cáo vừa công bố, doanh thu thuần tháng 7 của hệ thống bán lẻ này đạt gần 9.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế lại giảm 29%, về mức hơn 230 tỷ đồng.
Trong báo cáo vừa công bố, các chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra nhận định, chi tiêu hộ gia đình và các ngành dịch vụ sẽ tăng trưởng âm trong quý III. Còn trong quý IV, nếu không có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn, hoạt động kinh tế sẽ phục hồi ở mức thấp do những ảnh hưởng sâu sắc từ đại dịch lên thị trường lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và ngân sách của Chính phủ, bảng cân đối của doanh nghiệp và túi tiền hộ gia đình.
Các chuyên gia VDSC cho rằng, do khả năng xảy ra làn sóng Delta và các biến thể mới sẽ đi kèm cùng biện pháp kiểm soát dịch bệnh là một rủi ro rõ rệt vào năm 2022, sự phục hồi sẽ còn khó khăn và tương đối chậm đối với một số lĩnh vực như du lịch, lữ hành và bán lẻ.
Trong bối cảnh đó, giải pháp bán hàng đa kênh được nhiều doanh nghiệp triển khai nhanh chóng và được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng lạc quan cho ngành bán lẻ thời gian tới.
Theo báo cáo Thương mại điện tử SEA 2020 của Google, Temasek, Bain & Company, số lượng người tiêu dùng trực tuyến mới tham gia do đại dịch chiếm 41% người tiêu dùng kỹ thuật số ở Việt Nam và 94% trong số những người tiêu dùng này có ý định tiếp tục hành vi của họ sau đại dịch.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử năm 2020 là 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại Việt Nam. Con số này được dự đoán sẽ đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2021.
Ông Huỳnh Lâm Hồ, Co-Founder& CEO Haravan - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giúp đối tác kinh doanh thương mại điện tử dẫn chứng số liệu thống kê cho thấy, kể từ khi đại dịch xuất hiện, hơn 80% người tiêu dùng Việt đã sử dụng các kênh online để tìm kiếm sản phẩm trước khi mua trực tiếp.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào áp dụng bán hàng đa kênh cũng mang lại hiệu quả. Các chuyên gia nhấn mạnh, doanh nghiệp nhỏ phải “liệu cơm gắp mắm”, xác định rõ tệp khách hàng của mình đang ở đâu thì xuất hiện ở đó để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thay vì gắng sức có mặt trên tất cả các kênh. Còn đối với doanh nghiệp lớn, quản trị nguồn lực khách hàng chính là chìa khóa then chốt, cùng với đó là kết hợp cùng công nghệ nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cá nhân hóa trong tư vấn.
Về triển vọng thị trường trong những tháng cuối năm, chuyên gia VDSC kỳ vọng các chỉ thị giãn cách xã hội hiện tại sẽ dần được dỡ bỏ vào cuối quý III khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên nhanh chóng. Sự mở cửa trở lại của các cửa hàng bán lẻ sẽ là điều kiện cần cho bức tranh phục hồi của doanh số bán lẻ. Trên thực tế, ngành bán lẻ trên thế giới đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi lệnh cấm được dỡ bỏ nhờ vào nhu cầu chi tiêu bị dồn nén trong thời gian diễn ra giãn cách.