Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số giúp ngành bán lẻ “sống khỏe” thời dịch

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Chuyển đổi số không những là lựa chọn mà còn là con đường tất yếu của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ, để có thể phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
aa

Quan điểm trên được ông Phòng nêu lên tại Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ” diễn ra sáng nay (30/6), do VCCI phối hợp với Microsoft tổ chức.

Thói quen mua sắm đang thay đổi

Ông Hoàng Quang Phòng cho biết, COVID-19 xảy ra đã tạo đà cho cuộc "đổi ngôi" từ bán lẻ truyền thống sang bán hàng trực tuyến. Đồng thời, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen mua sắm tiêu dùng cũng dần thay đổi.

Khách hàng giờ đây có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hoá trực tuyến trước khi đặt mua hoặc tới mua tại cửa hàng. Hơn nữa, không chỉ mua một món đồ, người tiêu dùng còn đề cao tính trải nghiệm trong quá trình mua sắm.

Các yếu tố này đòi hỏi doanh nghiệp bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning… giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động.

chuyen doi so giup nganh ban le song khoe thoi dich
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi vì đại dịch

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Đức Trung, Quản lý kênh đối tác của Microsoft Việt Nam, nhận định dưới tác động của dịch bệnh, doanh nghiệp đã có ý thức chuyển đổi số, làm mới mình nhanh hơn. Nếu như trước kia, để chuyển đổi số doanh nghiệp phải mất 2 năm thì giờ đây chỉ mất 2 tháng. Đặc biệt trong ngành bán lẻ, yếu tố chuyển đổi số càng phải nhanh hơn vì thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khách hàng đã có những yêu cầu cao hơn.

Thực tế cho thấy, hiện các nhà bán lẻ rất coi trọng phương thức bán hàng đa kênh và áp dụng các công nghệ mới trong cả hoạt động bán hàng và thanh toán. Dẫn kết quả một khảo sát cho biết 79% người tiêu dùng đang sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc để đảm bảo an toàn mùa dịch, ông Trung nhấn mạnh hành vi và thói quen khi mua hàng đã khác xưa.

Còn theo ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Kinh doanh VOTIVA khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, rõ ràng mức độ trung thành với một sản phẩm của khách hàng đã không còn nhiều "lưu luyến", họ sẵn sàng chuyển đổi sang một sản phẩm khác với mức độ trải nghiệm tốt hơn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng.

4 yếu tố để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Theo ông Lê Đức Trung, có 4 yếu tố để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Thứ nhất là tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng, thông qua việc thu thập dữ liệu cá nhân, chăm sóc khách hàng thân thiết, ứng dụng các công nghệ như AI, Chatbot… vào việc chăm sóc dịch vụ khách hàng, đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà…

Thứ hai là trao quyền cho nhân viên, cung cấp những công cụ giúp họ thỏa sức sáng tạo ra các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn, thành một chuỗi cung ứng thông minh.

Thứ ba là tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ, chẳng hạn như giải pháp về chữ ký điện tử, hóa đơn điện tử…

Thứ tư là tăng cường cung cấp các dịch vụ mới, nhiều giá trị gia tăng hơn để có thể tăng trải nghiệm khách hàng.

Cũng theo đại diện Microsoft Việt Nam, điều kiện để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công là cần nền tảng và đối tác công nghệ đáng tin cậy, an toàn bảo mật, minh bạch về chi phí.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng lưu ý thêm rằng doanh nghiệp không nên chuyển đổi số theo trào lưu mà cần xác định nhu cầu riêng của mình. Bởi lẽ, mỗi doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đa dạng khác nhau, mô hình kinh doanh khác nhau.

Một số điểm chung của các mô hình chuyển đổi số thành công đó là nâng cao được năng lực quản trị, năng suất làm việc và tăng cường chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng và tăng cường các kênh thanh toán không tiếp xúc...

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có bước đánh giá để rút ra bài học và kinh nghiệm cho từng giai đoạn cụ thể. Cuối cùng, vai trò và quyết tâm của người đứng đầu là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp có thể chuyển đổi số thành công.

Tại Hội thảo, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã thông tin về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100 nghìn doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ Chương trình; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.