Chuyển đổi số giúp ngành bán lẻ “sống khỏe” thời dịch
Quan điểm trên được ông Phòng nêu lên tại Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ” diễn ra sáng nay (30/6), do VCCI phối hợp với Microsoft tổ chức.
Thói quen mua sắm đang thay đổi
Ông Hoàng Quang Phòng cho biết, COVID-19 xảy ra đã tạo đà cho cuộc "đổi ngôi" từ bán lẻ truyền thống sang bán hàng trực tuyến. Đồng thời, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen mua sắm tiêu dùng cũng dần thay đổi.
Khách hàng giờ đây có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hoá trực tuyến trước khi đặt mua hoặc tới mua tại cửa hàng. Hơn nữa, không chỉ mua một món đồ, người tiêu dùng còn đề cao tính trải nghiệm trong quá trình mua sắm.
Các yếu tố này đòi hỏi doanh nghiệp bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning… giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động.
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi vì đại dịch |
Đồng tình với ý kiến trên, ông Lê Đức Trung, Quản lý kênh đối tác của Microsoft Việt Nam, nhận định dưới tác động của dịch bệnh, doanh nghiệp đã có ý thức chuyển đổi số, làm mới mình nhanh hơn. Nếu như trước kia, để chuyển đổi số doanh nghiệp phải mất 2 năm thì giờ đây chỉ mất 2 tháng. Đặc biệt trong ngành bán lẻ, yếu tố chuyển đổi số càng phải nhanh hơn vì thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khách hàng đã có những yêu cầu cao hơn.
Thực tế cho thấy, hiện các nhà bán lẻ rất coi trọng phương thức bán hàng đa kênh và áp dụng các công nghệ mới trong cả hoạt động bán hàng và thanh toán. Dẫn kết quả một khảo sát cho biết 79% người tiêu dùng đang sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc để đảm bảo an toàn mùa dịch, ông Trung nhấn mạnh hành vi và thói quen khi mua hàng đã khác xưa.
Còn theo ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Kinh doanh VOTIVA khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, rõ ràng mức độ trung thành với một sản phẩm của khách hàng đã không còn nhiều "lưu luyến", họ sẵn sàng chuyển đổi sang một sản phẩm khác với mức độ trải nghiệm tốt hơn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng.
4 yếu tố để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
Theo ông Lê Đức Trung, có 4 yếu tố để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.
Thứ nhất là tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng, thông qua việc thu thập dữ liệu cá nhân, chăm sóc khách hàng thân thiết, ứng dụng các công nghệ như AI, Chatbot… vào việc chăm sóc dịch vụ khách hàng, đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà…
Thứ hai là trao quyền cho nhân viên, cung cấp những công cụ giúp họ thỏa sức sáng tạo ra các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn, thành một chuỗi cung ứng thông minh.
Thứ ba là tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ, chẳng hạn như giải pháp về chữ ký điện tử, hóa đơn điện tử…
Thứ tư là tăng cường cung cấp các dịch vụ mới, nhiều giá trị gia tăng hơn để có thể tăng trải nghiệm khách hàng.
Cũng theo đại diện Microsoft Việt Nam, điều kiện để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công là cần nền tảng và đối tác công nghệ đáng tin cậy, an toàn bảo mật, minh bạch về chi phí.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng lưu ý thêm rằng doanh nghiệp không nên chuyển đổi số theo trào lưu mà cần xác định nhu cầu riêng của mình. Bởi lẽ, mỗi doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đa dạng khác nhau, mô hình kinh doanh khác nhau.
Một số điểm chung của các mô hình chuyển đổi số thành công đó là nâng cao được năng lực quản trị, năng suất làm việc và tăng cường chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng và tăng cường các kênh thanh toán không tiếp xúc...
Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có bước đánh giá để rút ra bài học và kinh nghiệm cho từng giai đoạn cụ thể. Cuối cùng, vai trò và quyết tâm của người đứng đầu là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp có thể chuyển đổi số thành công.
Tại Hội thảo, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã thông tin về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100 nghìn doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ Chương trình; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số. |