Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ truyền thống: Làm mới để cạnh tranh

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cuộc CMCN 4.0 đang buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Các doanh nghiệp bán lẻ cần phải có chiến lược phát triển mới phù hợp để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường, TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho biết thêm.
aa
ban le truyen thong lam moi de canh tranh Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt
ban le truyen thong lam moi de canh tranh Kinh doanh trực tuyến không gây trở ngại đến bán lẻ truyền thống

Gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều nỗ lực khai thác tiềm năng này. Các chuyên gia dự báo, thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục là “mảnh đất màu mỡ” đối với nhiều tập đoàn lớn. Số liệu thống kê cho thấy, trong 11 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.481,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,3% (cùng kỳ năm 2018 tăng 8,7%). Riêng tháng 11/2019 ước tính đạt 425,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 321 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% và tăng 13,2%.

ban le truyen thong lam moi de canh tranh
Siêu thị Vinmart luôn đông khách

Trên thực tế, trước sức ép của TMĐT, bán lẻ truyền thống đã và đang gặp không ít khó khăn khi mà vừa phải chia sẻ miếng bánh thị trường, vừa phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn. Tuy nhiên, kênh bán hàng này vẫn có vị trí riêng trên thị trường và chiếm được nhiều niềm tin của người tiêu dùng với những thế mạnh đặc thù. Minh chứng cho điều này là từ đầu năm đến nay hàng loạt những cửa hàng tiện ích, siêu thị mới được mở ra với sự đầu tư từ các tập đoàn, DN bán lẻ lớn trong và ngoài nước.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, sự bùng nổ của mua sắm online đang làm giảm sức mua của các kênh phân phối hiện đại, cửa hàng tiện lợi và cả chợ truyền thống. Những nhà bán lẻ truyền thống cũng rất nỗ lực cạnh tranh với các phương thức bán lẻ hiện đại. Nhờ vậy, đến thời điểm này, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm đại đa số thị trường bán lẻ Việt Nam. Với nhiều lợi thế như am hiểu thị trường, gần gũi dân cư, sự tiện lợi trong mua sắm, đặc biệt là đa dạng hàng hóa có chất lượng và nguồn gốc rõ ràng thì kênh bán lẻ truyền thống vẫn được khách hàng tin tưởng.

Tại một siêu thị Vinmart trên phố Quan Hoa, Cầu Giấy, chị Nguyễn Thanh Hằng, một khách hàng cho biết, gia đình chị thường có thói quen mua sắm tại các siêu thị, nhất là các siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Rất may ngay tại gần nhà chị mới đây khai trương một siêu thị Vinmart nên rất thuận tiện cho việc mua sắm. Hàng hóa tại đây đa dạng, phục vụ đủ nhu cầu cần thiết cho gia đình, đặc biệt hoa quả, rau, thực phẩm đều tươi, có ghi nguồn gốc xuất xứ đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng và được niêm yết rõ ràng. Siêu thị này vẫn đang có nhiều chương trình khuyến mại trong tuần lễ khai trương nên hôm nay chị mua sắm khá nhiều bởi nhiều mặt hàng giảm giá và ưu đãi.

Theo các chuyên gia, trong xu thế hội nhập và cạnh tranh mạnh mẽ, bên cạnh mở rộng và phát triển các chuỗi, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì các DN cũng song song đẩy mạnh hoạt động TMĐT. Hầu hết các ông lớn trong ngành bán lẻ như Big C, Aeon Mall, Family Mart, Saigon Co.op… hiện đã phát triển mạnh kênh mua sắm online và đầu tư bài bản hệ thống này.

Đại diện Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) chia sẻ, cạnh tranh giữa các kênh bán hàng đều mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Với thị trường bán lẻ còn nhiều tiềm năng thì các DN đều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhất cho người tiêu dùng. Hiện nay, bên cạnh việc mở rộng các hệ thống siêu thị, cửa hàng thì Hapro đã xây dựng trang web điện tử, có những chiến lược quảng bá và bán hàng thông qua TMĐT. Theo đó để thu hút khách hàng đến với các siêu thị truyền thống, Happro luôn nỗ lực đầu tư theo chiều sâu, cung cấp phong phú đa dạng về hàng hoá, dịch vụ trong một không gian mua sắm hiện đại với nhiều tiện ích. Dịch vụ chăm sóc khách hàng được hầu hết các siêu thị khai thác triệt để nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt là hàng hóa luôn đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng. Chính vì vậy, kênh phân phối truyền thống vẫn luôn thu hút được lượng lớn người tiêu dùng.

Cuộc CMCN 4.0 đang buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Các doanh nghiệp bán lẻ cần phải có chiến lược phát triển mới phù hợp để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường, TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho biết thêm.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.