Ban Nghiên cứu Kinh tế tư nhân kiến nghị giải pháp chống đứt gẫy chuỗi cung ứng
Tối 31/7, Việt Nam ghi nhận thêm 4.564 ca mắc mới COVID-19 | |
Nỗ lực với sản xuất “3 tại chỗ” |
Đây là văn bản kiến nghị khẩn của Ban IV gửi tới Thủ tướng đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam. Trong đó, Ban IV đã đề cập đến mô hình phòng chống dịch “3 tại chỗ”.
Đó là, sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ trong nhà máy là để tạo lập các khu sản xuất an toàn, cách ly với nguy cơ dịch bệnh nhằm bảo vệ chuỗi sản xuất, cung ứng và duy trì công ăn việc làm cho người lao động.
Nơi nghỉ của công nhân "3 tại chỗ" trong doanh nghiệp ở Bình Dương |
Theo Ban IV, mô hình "3 tại chỗ" đã được vận hành tương đối hiệu quả tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh bằng sự tuân thủ nghiêm của doanh nghiệp với các hướng dẫn về phòng chống dịch và sự hỗ trợ sát sao của các cấp chính quyền.
Tại các tỉnh phía Nam, số doanh nghiệp nỗ lực áp dụng “3 tại chỗ” cũng không ít. Nhưng trong những ngày qua cho thấy, đã xuất hiện sự lúng túng, bất cập của mô hình “3 tại chỗ” ở một số nhà máy với các ca F0 xuất hiện liên tiếp và nhân lên nhanh chóng trong vài ngày.
Với năng lực y tế tại chỗ gần như bằng không, trong khi hệ thống y tế địa phương cũng hết sức quá tải, hiện khâu xử lý với các ca F0, F1 trong các nhà máy này đang hết sức rối khiến doanh nghiệp và người lao động đều bị tác động nặng về tâm lý, gây ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp khác trên địa bàn.
Trong bối cảnh đó, chính quyền cấp tỉnh, cấp quận, huyện, thị xã và ngay cả Ban Quản lý khu công nghiệp ở một số địa phương phía Nam đã ban hành các văn bản yêu cầu doanh nghiệp tăng cường xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên, nhưng lại không làm rõ các kịch bản y tế liên quan nên doanh nghiệp càng thêm áp lực vì chi phí xét nghiệm lớn mà không đánh giá được cụ thể là hiệu quả bảo vệ sản xuất so với các lựa chọn khác ra sao.
Hoặc như tỉnh Tiền Giang, ngay khi doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ đồng để thực hiện mô hình “3 tại chỗ” thì chính quyền tỉnh lại vừa ra thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp đang áp dụng "3 tại chỗ" trong khu, cụm công nghiệp kể từ ngày 05/8/2021 khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh hết sức bị động, khó khăn.
Từ bài học ở Bắc Giang và Bắc Ninh, Ban IV và các Hiệp hội đề xuất: "Việc áp dụng mô hình '3 tại chỗ' nên tính toán thực hiện ở các địa phương mà tình hình dịch bệnh vẫn ở trong tầm kiểm soát được”.
Như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, với mức độ lây lan dịch bệnh trong thời gian dài, mầm bệnh ủ ở nhiều khu vực và trên nhiều người lao động thì các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” rất rủi ro, khả năng bùng phát dịch bệnh là rất cao.
Đi kèm với việc thực hiện “3 tại chỗ”, một quy trình phối hợp công - tư chặt chẽ và một quy trình giám sát nghiêm túc trong quá trình triển khai để phát hiện và ứng phó sớm với mọi vấn đề phát sinh là hết sức cần thiết. Điều này giúp địa phương tính toán được nhu cầu y tế và các điều kiện cần thiết khác duy trì cho chống dịch; đồng thời giúp doanh nghiệp có thể yên tâm vận hành công việc và không bị rơi vào những tình trạng khủng hoảng như đã xảy ra ở một số nhà máy, trở thành “chùm F0” tại một số tỉnh phía Nam trong mấy ngày qua.
Đề xuất tiếp theo là các địa phương đưa ra yêu cầu doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” cần phải xây dựng và công bố công khai các phương án y tế, quy trình xử lý nhanh chóng trong trường hợp có F0 tại nhà máy “3 tại chỗ” và phổ biến trước, thảo luận trước với doanh nghiệp để phối hợp mọi nguồn lực ứng phó khi thực tiễn phát sinh.
Hạn chế tối đa các tình huống khi doanh nghiệp báo nghi ngờ phát hiện có ca mắc thì hoặc chính quyền chậm trễ kiểm tra, hoặc kiểm tra xong chỉ yêu cầu phong tỏa toàn bộ hàng trăm, hàng nghìn lao động tại một chỗ khiến dịch lan cấp số nhân trong nhà máy, từ đó khiến cơ hội xử trí, khắc phục càng trở nên khó khăn hơn.
Ban IV đề nghị đối với những tỉnh, thành phía Nam mà hiện đã xuất hiện các nhà máy “3 tại chỗ” có nhân viên, người lao động phát hiện là F0, do lực lượng y tế địa phương cũng tương đối quá tải và chưa lập sẵn quy trình ứng phó chi tiết dẫn tới thực tiễn khó khăn cho cả chính quyền và doanh nghiệp, thì Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì họp khẩn cấp với các tỉnh, có thể mời đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội tham gia để đánh giá tình hình, bàn bạc thấu đáo các giải pháp nhằm tìm ra phương án có khả năng giảm thiểu thiệt hại lớn nhất cho cả địa phương và doanh nghiệp.