Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Báo chí có cần là ngành kinh doanh có điều kiện?!

Lan Hương
Lan Hương  - 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật DN. Đáng chú ý, Dự thảo luật bổ sung thêm 3 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới với lý do là thống nhất với các văn bản pháp luật chuyên ngành...
aa
Báo chí có cần là ngành kinh doanh có điều kiện?! Báo chí cùng góp sức để nhân lên, lan toả những giá trị tốt đẹp
Báo chí có cần là ngành kinh doanh có điều kiện?! Cần tháo gỡ những nút thắt

Trong số này, ngành nghề “kinh doanh sản phẩm báo chí” đang vấp phải nhiều ý kiến băn khoăn về việc có nên xếp vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không.

Báo chí có cần là ngành kinh doanh có điều kiện?!

Trước hết, cần phải khẳng định rằng Luật Báo chí 2016 không nhắc đến khái niệm “kinh doanh sản phẩm báo chí”, nhưng dự thảo luật này lại đưa “kinh doanh sản phẩm báo chí” vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Như vậy không thể lập luận là ngành nghề này được đưa vào danh mục để thống nhất với văn bản luật chuyên ngành điều chỉnh hoạt động báo chí. Vì vậy không rõ hoạt động kinh doanh này cần được hiểu như thế nào? Các điều kiện kinh doanh áp dụng ra sao?

Mặt khác, theo lập luận của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với tư cách là luật gốc quy định về điều kiện kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thì việc xem xét để bổ sung hay bãi bỏ một ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cần dựa vào tiêu chí quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư, chứ không phải là vì các ngành, nghề này đã có trong các văn bản pháp luật chuyên ngành. Vì vậy, lý do để bổ sung các ngành, nghề này cần được đánh giá, giải trình lại theo hướng có liên quan tới các lợi ích công cộng cần bảo vệ theo Điều 7 Luật Đầu tư hay không.

VCCI cũng lưu ý rằng, chiếu theo định nghĩa hiện nay thì “kinh doanh sản phẩm báo chí” sẽ bao gồm rất nhiều ngành nghề, khiến danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện mở rộng hơn rất nhiều so với hiện nay. Bởi theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật Báo chí 2016 thì “sản phẩm báo chí là ấn phẩm, phụ trương của báo in; nội dung hoàn chỉnh của báo điện tử; bản tin thông tấn; kênh phát thanh, kênh truyền hình; chuyên trang của báo điện tử”.

Chính vì vậy, “kinh doanh sản phẩm báo chí” sẽ là hoạt động kinh doanh với phạm vi rất rộng liên quan đến các sản phẩm trên và có sự chồng lấn với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khác, ví dụ “kinh doanh dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền”; “kinh doanh dịch vụ phát hành xuất bản phẩm”; “kinh doanh dịch vụ mạng xã hội”; “kinh doanh dịch vụ thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp”;… và có khả năng bao gồm với cả những hoạt động kinh doanh không nhất thiết phải kiểm soát bằng điều kiện kinh doanh, như buôn bán các loại ấn phẩm.

“Theo cách hiểu rộng như vậy, một ông dựng sạp bán báo ven đường, hay một ông bê chồng báo đi bán dạo có được quy vào kinh doanh sản phẩm báo chí hay không? Và như vậy có cần áp điều kiện kinh doanh vào những đối tượng này hay không? Nếu áp thì ai đủ sức kiểm tra điều kiện kinh doanh với tất cả các đối tượng này?”, một luật sư đặt vấn đề.

“Tóm lại, đề nghị Ban soạn thảo đánh giá và giải trình lại các lý do, căn cứ để bổ sung các ngành, nghề kinh doanh mới trong danh mục. Đồng thời, bỏ kinh doanh sản phẩm báo chí ra khỏi danh mục”, VCCI kiến nghị.

Theo các DN cung cấp dịch vụ, mặc dù trong khái niệm chỉ là kinh doanh báo chí nhưng phạm vi tác động sẽ rất rộng, trong đó có cả các lĩnh vực mà thời gian qua DN đã phải tranh cãi rất nhiều để cơ quan quản lý giảm bớt các điều kiện kinh doanh, chẳng hạn lĩnh vực xuất bản.

Một số năm vừa qua, tình hình xuất bản đã được nới rộng ra một chút, có nhà in tư nhân, nhà xuất bản tư nhân... nhờ việc cắt giảm các điều kiện về vốn đầu tư, thủ tục kiểm duyệt nội dung, quy định trình độ của người lãnh đạo quản lý… Nếu như sắp tới hoạt động này lại được đưa vào mục kinh doanh có điều kiện thì các NĐT trong ngành này lại phải tranh cãi, vận động chính sách lại từ đầu?

Bên cạnh đó, ông Trần Xuân Ngữ - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Nam Định cho rằng, một số lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền cần được tạo điều kiện để phát triển mạnh hơn do các DN cung cấp dịch vụ hiện nay đều có quy mô nhỏ và vừa. Nếu đặt thêm điều kiện kinh doanh cho lĩnh vực này thì sẽ bất lợi cho DN tư nhân. Nếu đơn vị Nhà nước sử dụng vốn nhà nước, có điều kiện đầu tư hạ tầng, giảm giá rẻ thì các DNNVV không thể cạnh tranh được.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.