Báo điện tử và cuộc đua vì bạn đọc

09:20 | 21/06/2019 Xã hội
aa
Báo điện tử là xu thế tất yếu, nếu quy hoạch và phát triển tốt kênh thông tin này thì đây sẽ là một đối trọng với mạng xã hội, có vai trò thông tin chủ chốt trong thời đại 4.0...
Đâu rồi nghề bán báo rong?
Nâng cao tính nhạy cảm, sắc bén của mỗi nhà báo
Báo điện tử và cuộc đua vì bạn đọc
Nền tảng Internet tạo đột phá cho báo chí điện tử (dammio.com)

Năm 2001, tờ báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam ra đời chỉ có bản VnExpress, đánh dấu “kỷ nguyên” của báo chí theo đuổi đưa tin nhanh nhạy, kịp thời, phủ kín mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội trong và ngoài nước. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy trong khoảng 5 năm trở lại đây, sự phát triển của dòng báo chí điện tử (gồm báo và tạp chí điện tử) có xu hướng tăng tốc. Vào cuối năm 2013, cả nước có 92 cơ quan báo chí điện tử thì đến giữa năm 2018 đã lên tới 159 cơ quan báo và tạp chí điện tử.

Nguyên nhân của việc phát triển nhanh chóng dòng báo chí điện tử được cho là vì cước phí các gói dữ liệu Internet của Việt Nam thuộc hàng rẻ nhất thế giới, tốc độ 4G đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á cùng với việc wifi miễn phí có ở khắp nơi. Các thống kê gần đây cho thấy với dân số khoảng 96 triệu người, Việt Nam có hơn 64 triệu người dùng Internet (chiếm 67% dân số), trong đó có hơn 55 triệu người có tài khoản mạng xã hội (chiếm 85% người dùng Internet và 57% tổng dân số).

Đây chính là nguồn độc giả không bao giờ cạn cho báo chí điện tử. Theo nhìn nhận của cơ quan quản lý báo chí, môi trường mạng đang là “mảnh đất màu mỡ” cho hoạt động truyền thông nhanh, trúng đích và hiệu quả.

Vai trò lớn trong truyền thông chính sách nhà nước

“Với những lợi thế có thể giúp thông tin lan tỏa nhanh, rộng khắp nhờ sự tích hợp những đặc tính ưu việt của công nghệ, máy vi tính, mạng Internet, báo điện tử tạo ra một sự thay đổi đột phá, sâu sắc trong lĩnh vực thông tin - truyền thông”, ông Đậu Huy Sáu, Phó Tổng biên tập Thời báo Tài chính đánh giá.

Quá trình phát triển và thực hiện các chức năng của báo chí, từ thông tin, tư tưởng - văn hóa cho đến giải trí, giáo dục… báo điện tử ghi dấu ấn nổi trội về chức năng giám sát và góp phần quản lý xã hội. Đây cũng là chức năng có tác động đáng kể đến quá trình hình thành ý tưởng, xây dựng và thực thi chính sách.

“Báo điện tử ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong truyền thông chính sách, góp phần vào quá trình lập pháp. Thông tin qua báo điện tử không chỉ đến rất nhanh với người đọc mà còn giúp những người làm chính sách hay thực thi chính sách khi nắm được thông tin sớm sẽ có điều kiện để phân tích tình huống, ra quyết sách nhanh chóng và có hành động xử lý phù hợp, có tác động ngay đến đại biểu quốc hội, đến người dân…”, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ với Thời báo Ngân hàng.

Một khảo sát của Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) cũng cho thấy truyền thông chính sách là “món ăn” ưa thích của nhiều tờ báo, đặc biệt là đến các khía cạnh nội dung như chính sách nói chung, việc ban hành và giám sát thực thi chính sách. Theo khảo sát này, có 61% người công tác trong ngành báo chí được hỏi cho biết, tờ báo của họ thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan đến chính sách, 33% là thỉnh thoảng, chỉ có gần 6% chưa bao giờ.

“Một trong những mảng thông tin trên Thời báo Tài chính Việt Nam điện tử thu hút sự truy cập rất lớn đó là thông tin về chính sách tài chính”, ông Đậu Huy Sáu chia sẻ quan điểm trên. Với Bộ Tài chính là một bộ quản lý nhà nước đa ngành, công tác xây dựng và ban hành chính sách văn bản pháp luật mới của bộ luôn chiếm tỷ lệ lớn nhất so với các bộ, ngành khác, cũng như các cơ chế chính sách tài chính luôn có tác động rộng khắp đến đời sống xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát nêu trên của RED, các tòa soạn báo đăng tải các vấn đề chính sách chủ yếu xuất phát từ sự quan tâm của độc giả, vì tính thời sự, “nóng sốt” của vấn đề, và vì ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách đó đối với sự phát triển chung của xã hội, đất nước.

“Thời báo Tài chính Việt Nam, cả báo in và báo điện tử, luôn xác định mảng thông tin về chính sách pháp luật về tài chính là một nhiệm vụ trọng tâm, cũng như là lợi thế cần khai thác tối đa để tạo ra sức hút với bạn đọc, đáp ứng nhu cầu thông tin chính thống, chính xác của công chúng bạn đọc, cũng như hoàn thành nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của mình”, ông Sáu nói.

Báo chí tham gia quá trình xây dựng chính sách:

- Đăng tải phổ biến, giải thích đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp các ngành cho các thành viên xã hội biết, hiểu, nhận thức và hành động trong thực tiễn.

- Tham gia tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong xã hội.

- Đề xuất sáng kiến, đưa ra kiến nghị, giải pháp chính sách để cho hoạt động quản lý hiệu quả hơn.

Báo điện tử trong cuộc cạnh tranh thông tin

Thực tế cho thấy trong hoạt động thông tin, báo chí điện tử đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội. Những lợi thế về thông tin nhanh nhạy, kịp thời, phủ kín mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội trong và ngoài nước trước kia thuộc về báo chí điện tử thì nay mạng xã hội có phần chiếm ưu thế hơn.

“Mạng xã hội đã hình thành tầng lớp KOLs (Key Opinion Leader), influencers là những người có thương hiệu hoặc là người bình thường mà thông tin, quan điểm nêu ra có sức thu hút, ảnh hưởng, được cư dân mạng chia sẻ, khuếch tán nhanh trên phạm vi rộng…”, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nêu trong một bài viết có tựa đề “Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam” phát đi đầu tuần này.

Tuy nhiên, hệ quả của việc chạy theo thông tin nhanh cũng rất khó lường, theo quan điểm của ông Nguyễn Đức Kiên. “Nó tác động nhanh chóng, nhưng vì không phải ai cũng là chuyên gia ở mọi lĩnh vực, thường chỉ am hiểu vấn đề ở góc độ địa phương mình, nên thông tin điện tử có tác động định hướng quan điểm. Việc đưa thông tin ban đầu không đầy đủ có thể khiến người đọc có góc nhìn tiêu cực không đáng có về sự việc”, ông Kiên lưu ý. “Cũng đã lộ diện những KOLs, influencers có động cơ không trong sáng, nền tảng văn hóa thấp, bất mãn chế độ, thậm chí từng vi phạm pháp luật nhưng lại biết khơi gợi những cảm xúc xấu xa; lạm dụng chữ nghĩa, ảo tưởng quyền lực bàn phím, luôn tìm cách điều hướng dư luận; tấn công doanh nghiệp nhằm trục lợi; đe dọa, xúc phạm cá nhân, tổ chức…”, ông Thưởng viết.

Một khía cạnh khác là mạng xã hội cho phép bình luận khá dễ dãi nên đôi khi hình thành các tập hợp bình luận một chiều, dù không có tính đại diện nhưng số lượng ý kiến rất lớn. “Nhiều khi đã tạo nên những đợt thác lũ chỉ trích, ném đá người khác, rất kinh khủng!”, ông Kiên chia sẻ.

Trong khi đó, báo chí điện tử dù trong nhiều trường hợp “chậm chân” hơn mạng xã hội, nhưng luôn duy trì lợi thế về khả năng nêu đúng sự thật, có thể kiểm chứng, độ tin cậy cao, khả năng thông tin sâu và rộng về một vấn đề, đa chiều và cân bằng, đặc biệt là có khả năng thể hiện tốt hơn nhiều khi sử dụng những nguồn lực tổng hợp, từ công nghệ cho đến thế mạnh về dữ liệu và nguồn tin…

“Với khả năng liên kết vô cùng lớn nhờ vào các siêu liên kết (hyperlink), các từ khoá, web link, hồ sơ đính kèm, khả năng lưu trữ lớn… nên báo điện tử giúp cho công chúng bạn đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin, tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy đã giúp báo điện tử tăng cường lan tỏa thông tin, thu hút bạn đọc đến với một địa chỉ tin nguồn, tin cậy và chính xác, từ đó góp sức làm tăng tính hiệu quả công tác truyền thông, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của đông đảo công chúng bạn đọc”, ông Sáu nói.

Tuy nhiên, lực cản với báo điện tử hiện nay, theo phân tích của ông Nguyễn Đức Kiên, là do cách quản lý na ná như báo giấy, nên dù báo điện tử đã có nhiều chuyển biến nhưng chưa thể thể hiện là dòng thông tin chủ chốt.

Quy hoạch và kỳ vọng cuộc chuyển biến mới

Với mục tiêu sắp xếp hệ thống báo chí để khắc phục tình trạng chồng chéo; đổi mới mô hình tổ chức qua đó nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý để phát triển hệ thống báo chí; xây dựng một số cơ quan báo chí chủ lực có vai trò định hướng dư luận xã hội… ngày 3/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 362/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Theo đó, các bộ và cơ quan ngang bộ, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo quy hoạch đến năm 2025 sẽ chỉ được duy trì 1 cơ quan báo và 1 cơ quan tạp chí (tổ chức nào có báo, tạp chí in thì được xuất bản báo, tạp chí điện tử); tập đoàn, tổng công ty nhà nước không còn cơ quan báo; các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp chỉ có tạp chí điện tử, không có báo điện tử… Bản quy hoạch này được đánh giá là sẽ khắc phục tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử và khó kiểm soát trang tin điện tử tổng hợp (đến giữa năm 2018 có 1.510 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép và còn hiệu lực, trong khoảng 1 triệu trang thông tin điện tử tiếng Việt thống kê được).

Trên thực tế, tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử có xu hướng gia tăng. Theo Điều 3 Luật Báo chí 2016, tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng. Tuy nhiên, nhiều tạp chí điện tử không thực hiện đúng như quy định của giấy phép xuất bản, “lách luật” hoạt động như một tờ báo điện tử: đưa tin bài thời sự, bao trùm nhiều mảng nội dung, thể hiện bằng nhiều thể loại báo chí như ghi chép, phóng sự… Một số trang “dung túng” cho các bài viết “đánh đấm”, phóng viên đếm tầng, “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”…

Với các trang thông tin điện tử, cơ quan chức năng cũng liệt kê nhiều tác động tiêu cực từ việc không tuân thủ tôn chỉ, mục đích hoạt động, như: cố tình mập mờ giữa trang thông tin điện tử tổng hợp và báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng những từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ; chạy theo mục đích thương mại; chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin về mặt trái của xã hội tạo nên bức tranh ảm đạm về tình hình Việt Nam; liên kết với báo chí để hợp pháp hóa nguồn tin, tự sản xuất tin, bài, dọa dẫm doanh nghiệp để ép quảng cáo; vi phạm quy định về quyền tác giả và quyền liên quan…

“Báo điện tử là xu thế tất yếu, nếu quy hoạch và phát triển tốt kênh thông tin này thì đây sẽ là một đối trọng với mạng xã hội, có vai trò thông tin chủ chốt trong thời đại 4.0”, ông Kiên nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM:

Báo chí truyền thống vẫn có vị thế riêng của mình

Trong thời đại công nghệ 4.0, kết nối internet toàn cầu, mọi lúc mọi nơi, hay có thể gọi là thời đại “bùng nổ” thông tin, bạn đọc nói chung có thể lựa chọn cho mình nhiều món ăn tinh thần khác nhau, đặc biệt đối với lĩnh vực thông tin truyền thông, báo chí hiện nay không chỉ thế hệ trẻ mà ngay cả những người lớn tuổi cũng có xu hướng tìm đến những sản phẩm báo chí truyền hình, báo chí trực tuyến (online), trang mạng điện tử, mạng xã hội... là chủ yếu.

Sở dĩ những loại hình báo chí thời đại này thu hút được đông đảo bạn đọc bởi đáp ứng tốt nhu cầu thông tin thời sự, cập nhật nhanh chóng đến từng giây, từng phút và có tính tương tác cao.

Thực tế thời gian gần đây, không thể phủ nhận có nhiều tờ báo in đã bị rơi vào tình trạng sụt giảm đáng kể về lượng phát hành, kéo theo sự suy giảm và số trang và doanh thu quảng cáo do sự cạnh tranh khốc liệt của những loại hình báo chí hiện đại khác.

Tuy nhiên, vẫn có thể nhận thấy cho đến tận thời điểm hiện tại vẫn có không ít tờ báo trụ vững và có dấu ấn đặc biệt, khó có thể thay thế trong lòng bạn đọc cho dù công nghệ, intenet có phát triển vượt bậc đến đâu. Hay nói cách khác, báo chí truyền thống vẫn có vị thế riêng của mình.

Bởi, báo in không chỉ gắn liền với văn hóa đọc mà với đặc thù riêng vốn thường chỉ có ở báo in chính là chú trọng vào những vấn đề, bài viết phân tích chuyên sâu, lý luận chuyên ngành hấp dẫn. Chính vì vậy, báo in vẫn nhận được sự tin tưởng, gắn bó của nhóm khách hàng, đối tượng bạn đọc nhất định từ đó giúp những tờ báo này ổn định lượng phát hành và thu hút quảng cáo.

Để phát huy thế mạnh này, báo in cần tập trung, bám sát, giữ vững tôn chỉ mục đích, có nhiều thông tin độc quyền, những bài “đinh” của chuyên gia uy tín hàng đầu, phân tích sắc sảo, tạo dấu ấn riêng giúp cho báo in giữ vững thị phần, tạo niềm tin và xây hựng được thương hiệu, hình ảnh trong lòng bạn đọc.

Anh Quân
Nguồn:

Các tin khác

Giải Quần vợt TP. Hồ Chí Minh mở rộng Tranh cúp Heineken & Babolat lần thứ 1

Giải Quần vợt TP. Hồ Chí Minh mở rộng Tranh cúp Heineken & Babolat lần thứ 1

Nhằm kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua các hoạt động thể thao, hai thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam - Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Thương hiệu thể thao Tennis Babolat Việt Nam cùng các nhà tài trợ đồng tổ chức Giải Quần vợt TP. Hồ Chí Minh mở rộng Tranh cúp Heineken & Babolat lần thứ 1- 2024.
Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại Viện Chiến lược Ngân hàng

Thông báo tuyển dụng viên chức vào làm việc tại Viện Chiến lược Ngân hàng

Viện Chiến lược Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức tuyển dụng viên chức năm 2023 bằng hình thức xét tuyển, cụ thể như sau:
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm

Chiều ngày 22/4, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) đã tổ chức Tọa đàm “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”; thông tin chuỗi sự kiện Lễ báo công với Bác Hồ, kỷ niệm 60 năm Người về thăm Công ty (28/4/1964-28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004-15/7/2024).
LỜI CẢM ƠN

LỜI CẢM ƠN

Cuộc thi Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngành du lịch sẽ chọn ra 10 dự án xuất sắc

Cuộc thi Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngành du lịch sẽ chọn ra 10 dự án xuất sắc

Từ nay đến ngày 30/6, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu tiếp nhận đăng ký Cuộc thi Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.
Để người dân hiểu được lợi ích của chữ ký số

Để người dân hiểu được lợi ích của chữ ký số

Dù có nhiều tiện ích, song trên thực tế cũng như nhiều địa phương khác, tại TP. Đà Nẵng quá trình triển khai chữ ký số vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định.
Giảm giờ làm: Cần cân nhắc kỹ nhiều yếu tố

Giảm giờ làm: Cần cân nhắc kỹ nhiều yếu tố

Vấn đề giảm giờ làm việc đang được nhiều người lao động và doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, để đi vào thực tế cần sự nghiên cứu kỹ từ các cơ quan quản lý.
Khai giảng khoá IELTS Hackers tại Đà Nẵng

Khai giảng khoá IELTS Hackers tại Đà Nẵng

Sáng ngày 19/4/2024, DSS Group - tổ chức giáo dục và di trú quốc tế - cùng Trường cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã khai giảng khoá IELTS Hackers dành cho các giảng viên của trường này.
Việt Nam có hai cái tên lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có hai cái tên lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024 có hai đại diện đến từ Việt Nam.
Phối hợp thực hiện tốt chính sách tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù

Phối hợp thực hiện tốt chính sách tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù

Bộ Công an và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa phối hợp tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, giai đoạn 2024 - 2028.
Thông báo tuyển dụng công chức vào làm việc tại Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng

Thông báo tuyển dụng công chức vào làm việc tại Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Kích cầu du lịch “Quảng Nam - Miền xanh di sản”

Kích cầu du lịch “Quảng Nam - Miền xanh di sản”

Chương trình kích cầu du lịch “Quảng Nam - Miền xanh di sản” hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho du khách gần xa, qua đó góp phần quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và khai thác hiệu quả các thị trường khách đến với xứ Quảng.
Giải Báo chí Quốc gia ghi nhận lượng tác phẩm gửi về cao kỷ lục

Giải Báo chí Quốc gia ghi nhận lượng tác phẩm gửi về cao kỷ lục

Ngày 16/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.
Xem thêm
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
UBTVQH xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43

UBTVQH xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43".
Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Tăng trưởng GDP 2024: Cần sự phục hồi lan tỏa, đồng đều

Theo các kịch bản và dự báo mới nhất, tăng trưởng GDP năm nay sẽ đạt mục tiêu trong khoảng 6-6,5% (mục tiêu Quốc hội quyết nghị). Tuy nhiên, việc đạt cận dưới (6%) hay cận trên (6,5%) chủ yếu phụ thuộc vào mức độ “bứt phá” như thế nào trong nửa cuối năm.
Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường vàng

Ngày 15/4/2024, NHNN đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng, đồng thời có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các TCTD, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện các nhiệm vụ.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
Quảng Ninh: Tổ chức giải bóng đá nam ngành Ngân hàng lần thứ V

Quảng Ninh: Tổ chức giải bóng đá nam ngành Ngân hàng lần thứ V

Giải bóng đá nam ngành ngân hàng Quảng Ninh lần thứ V
Thúc đẩy thanh toán QR Code tại Đồng Hới

Thúc đẩy thanh toán QR Code tại Đồng Hới

Nhằm thúc đẩy việc thanh toán QR Code trên toàn TP. Đồng Hới, NHNN chi nhánh Quảng Bình đã giao 15 chi nhánh NHTM trên địa bàn phụ trách 15 xã, phường của thành phố. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và tăng số điểm chấp nhận thanh toán QR Code; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các rủi ro nếu có.
Sôi nổi hội thao ngành Ngân hàng Phú Yên năm 2024

Sôi nổi hội thao ngành Ngân hàng Phú Yên năm 2024

Hội thao là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng trên địa bàn Phú Yên rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

TPBank tung gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 4,5%

Từ tháng 4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng mới vay kinh doanh lần đầu tại TPBank, lãi suất chỉ từ 4,5%.
Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay

Thông qua hợp tác với Garmin Việt Nam, Techcombank mong muốn mang đến cho khách hàng đa dạng các hình thức thanh toán không tiền mặt, hướng đến phong cách sống khỏe, thời thượng, văn minh.
Phiên bản di động