Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bao giờ ga đường sắt Đà Nẵng được di dời?

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Chính quyền và người dân mong mỏi ga Đà Nẵng sớm được di dời ra khỏi khu vực trung tâm thành phố
aa

Là một công trình trọng điểm của Đà Nẵng, hơn 16 năm trước, chính quyền thành phố đã đề xuất phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội đô nhằm phát triển không gian và tạo mỹ quan đô thị.

Theo đó, ga Đà Nẵng sẽ được chuyển ra vùng ven đô trên địa bàn 2 phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị dự kiến chia làm 2 tiểu dự án và các hợp phần nhỏ, với tổng mức đầu tư khoảng 12.363 tỷ đồng.

Trong đó, tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị dự kiến có 3 hợp phần, tổng mức đầu tư khoảng 10.236 tỷ đồng.

Theo đó, hợp phần 1 do Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, có tổng mức đầu tư khoảng 5.350 tỷ đồng. Hợp phần 2, phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới do UBND TP. Đà Nẵng chủ trì, với tổng mức đầu tư tạm tính 830 tỷ đồng. Dự kiến ga Đà Nẵng hiện tại sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm thành phố... Hợp phần 3, tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng do UBND Đà Nẵng chủ trì, với tổng mức đầu tư khoảng 2.350 tỷ đồng.

Tiểu dự án 2, đền bù giải tỏa phục vụ dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị do UBND TP. Đà Nẵng chủ trì, tổ chức triển khai công tác đền bù giải tỏa và tái định cư theo quy định tại khu vực nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện trạng. Tổng mức đầu tư tạm tính của tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng (sử dụng vốn ngân sách thành phố).

Bao giờ ga đường sắt Đà Nẵng được di dời?
Chính quyền và người dân mong mỏi ga Đà Nẵng sớm được di dời ra khỏi khu vực trung tâm thành phố

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, đến nay dự án này vẫn chưa được thực hiện như tiến độ. Kéo dài 16 năm, dự án hiện vẫn còn nằm trên giấy và kéo theo nhiều hệ lụy đối với người dân trong vùng dự án.

Từ khi công bố quy hoạch dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vào năm 2004, nhiều khu vực dân cư trong vùng dự án bị ảnh hưởng. Người dân không thể sửa chữa, xây mới nhà cửa. Đất đai không thể chia tách được. Riêng tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) có đến 19 tổ dân phố nằm trong vùng quy hoạch của dự án, với khoảng hơn 2.000 hộ dân địa phương bị ảnh hưởng.

Việc chậm triển khai dự án khiến nhiều hộ dân sinh sống trong vùng quy hoạch của ga đường sắt gặp nhiều khó khăn, nảy sinh nhiều bất cập trong quản lý đất đai. Tại một số khu vực phát sinh tiêu cực như tình trạng xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch dự án. Thậm chí, một số hộ dân dùng hồ sơ giấy phép xây dựng giả để xây dựng nhà trái phép, từng được chính quyền địa phương phát hiện và xử lý.

Dự án bị kéo dài cũng “gây khó” cho chính quyền Đà Nẵng trong việc thực hiện việc quản lý đất đai và xây dựng trong vùng quy hoạch. Thanh tra TP. Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt (thuộc phường Hòa Khánh Nam) vào tháng 7/2018: "Tình trạng xây dựng không phép trong suốt thời gian qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại dự án Ga đường sắt. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu; Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam giai đoạn từ năm 2005 đến nay và tổ chức, cán bộ có liên quan”.

Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu các thời kỳ từ năm 2005 đến thời điểm công bố kết luận thanh tra và các cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, căn cứ vào Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như để tạo sự đồng bộ về hạ tầng và phát triển đô thị theo hướng bền vững, thành phố phải đi trước một bước, xin chủ trương di dời ga đường sắt quốc gia khu vực trung tâm trước và xây dựng nhà ga mới tại vị trí quy hoạch thuộc đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết nối với hạ tầng đường sắt cũ để vận hành, kết hợp tái thiết đô thị tại vị trí ga cũ. Có thể nói, đây là dự án mang tính cấp thiết, rất cần triển khai sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho Đà Nẵng phát triển bền vững.

Trước thực tế, dự án treo quá lâu, đầu tháng 4/2020, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản số 2129/UBND-SGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Ngày 9/4/2020 Văn phòng Chính phủ đã có Phiếu chuyển số 551/PC-VPCP chuyển Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị xem xét, xử lý đề xuất của Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, tại Văn bản 4316/BGTVT-ĐTCT ngày 7/5/2020 của Bộ Giao thông - Vận tải gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, việc sớm di dời đường sắt quốc gia ra khỏi trung tâm thành phố là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng nhằm giảm thiểu ùn tắc, phát triển đô thị, ổn định đời sống.

Với đề xuất mới của UBND TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải nhận định đây là một giải pháp phù hợp và sớm triển khai mục tiêu xây dựng đô thị và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao qua khu vực Đà Nẵng.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.