Bảo hộ mậu dịch tác động tới sản xuất ô tô
| Đạo luật nông trại và nguy cơ tăng bảo hộ mậu dịch | |
| Mặt trái của "liều thuốc" bảo hộ mậu dịch |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Phát biểu ngày 2/3 tại một diễn đàn về tương lai của ngành tự động hóa, ông Carlos Ghosn, Chủ tịch kiêm CEO của liên danh Renault - Nissan, cho biết các doanh nghiệp sản xuất ô tô dựa nhiều vào công nghệ trên phạm vi toàn thế giới.
Theo ông, trung bình một chiếc ô tô bao gồm khoảng 3.000 linh kiện lắp ráp và chúng được sản xuất tại nhiều nước trên thế giới. Cùng với đà phát triển của công nghệ, công nghiệp xe ô tô đang trở thành một ngành phi biên giới với tốc độ nhanh nhất.
Mặc dù không đề cập cụ thể đến Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng nhận định của ông Ghosn - một nhân vật có uy tín trong ngành sản xuất xe ô tô - được coi là nhắm vào chính quyền mới tại Mỹ, vốn đe dọa áp đặt thuế nhập khẩu và tuyên bố đơn phương dỡ bỏ những quy tắc thương mại được cho là không công bằng, hơn là sử dụng các diễn đàn toàn cầu như Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để giải quyết các vấn đề thương mại.
Chủ trương "Nước Mỹ là trên hết" của vị chủ nhân mới của Nhà Trắng được cho là sẽ gây áp lực đối với các doanh nghiệp chế tạo phải mở rộng mạng lưới sản xuất trong nước và sử dụng nhân công tại chỗ, thay vì sản xuất ở nước ngoài và tận dụng lao động giá rẻ ở nước đó.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương New Zeland, ông Graeme Wheeler nói rằng xu hướng bảo hộ tại Mỹ đang đi ngược làn sóng tự do hóa thương mại toàn cầu trong những thập kỷ gần đây. Xu hướng này lại diễn ra giữa lúc khối lượng trao đổi hàng hóa toàn cầu trong vòng 5 năm trở lại đây giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1980.
Trong khi đó, số lượng các biện pháp hạn chế mậu dịch của các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) lại ở mức cao nhất kể từ năm 2008.
Ông Carlos Ghosn là doanh nhân người Pháp, gốc Liban. Ông hiện là Chủ tịch và CEO của Renault - Nissan, cũng là người đã tạo ra một trong những thay đổi ngoạn mục nhất trong lịch sử ngành xe ô tô hiện đại, giải cứu thành công Nissan bên bờ vực phá sản. Sự hồi sinh của Nissan đến giờ vẫn được xem là câu chuyện thành công phi thường sau 7-8 năm hoạt động không có lãi và đến năm 2003 thì hãng này trở hành doanh nghiệp sản xuất xe sinh lợi lớn nhất trên toàn cầu.
Cuối tháng Hai vừa qua, ông Ghosn cho biết sẽ bàn giao vị trí CEO Nissan cho người kế nhiệm Hiroto Saikawa để dành tâm sức cho Mitsubishi, nhà sản xuất xe mà liên danh Nissan - Renault vừa mua lại lượng lớn cổ phần.
Tin liên quan
Tin khác
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam
Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la



