Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu - phân phối lớn tại Trung Quốc, Vinamilk tiếp tục mở rộng sản phẩm sữa vào thị trường tỷ dân

Hải Yến
Hải Yến  - 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu - phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc.
aa
Sữa hạt và sữa tươi của Vinamilk thắng giải vàng quốc tế Monde Selection tại Bỉ Giá trị thương hiệu Vinamilk thăng hạng chạm mốc 3 tỷ USD, dẫn đầu ngành thực phẩm Việt Nam Vinamilk triển khai dự án tái sinh 25 hecta rừng ngập mặn tại Cà Mau
Đại diện Vinamilk (bìa trái) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc. Ảnh: Vi Nam
Đại diện Vinamilk (bìa trái) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu - phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc. Ảnh: Vi Nam

Cú bắt tay của 3 “ông lớn” trong sản xuất - nhập khẩu - phân phối các sản phẩm sữa

Theo nội dung ghi nhớ hợp tác, Vinamilk sẽ sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sữa chua với chủng loại và chất lượng theo thỏa thuận giữa các bên. Danh mục sản phẩm hợp tác sẽ được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, để mang đến những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu ngày càng khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Hai đối tác Trung Quốc chịu trách nhiệm nhập khẩu, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối; đăng ký lưu hành sản phẩm theo pháp luật để phân phối sản phẩm Vinamilk trên thị trường này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ phối hợp với Vinamilk cùng thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại theo thỏa thuận giữa các bên tại từng thời điểm.

Chia sẻ về lý do chọn Vinamilk làm đối tác cung cấp sản phẩm sữa chua tại Việt Nam, ông Ye Can Jiang - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Chợ sỉ về Rau quả Quảng Châu Giang Nam - cho biết: “Sữa chua là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Trước đó, nhiều người dân tại đất nước chúng tôi đã dùng và yêu thích sản phẩm sữa chua Vinamilk khi du lịch Việt Nam hoặc do một số thương nhân đưa sang Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Vì vậy, ngay từ khi nghị định thư mở đường cho việc xuất khẩu các sản phẩm sữa của Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết, tôi đã luôn mong muốn có cơ hội hợp tác với Vinamilk để đưa sản phẩm sữa chua của thương hiệu này nhập khẩu theo con đường chính ngạch”.

Đây là công ty quản lý chợ sỉ lớn nhất tại tỉnh Quảng Đông chuyên phân phối các mặt hàng thực phẩm nông sản khắp Trung Quốc. Trong khi đó, đối tác còn lại là nhà nhập khẩu, phân phối các mặt hàng thực phẩm, am hiểu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Đây cũng chính là nhà phân phối đã giúp sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, hiện diện tại chuỗi các nhà hàng, quán trà sữa, cà phê hoặc trong gian bếp của nhiều gia đình.

Theo ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh Quốc tế của Vinamilk - sữa chua là sản phẩm đòi hỏi điều kiện bảo quản chặt chẽ: duy trì nhiệt độ lý tưởng ở mức 6-8 độ C, hạn sử dụng ngắn.

“Qua hợp tác lần này với 2 doanh nghiệp nhiều năm kinh nghiệm và có hệ thống phân phối rộng tại Trung Quốc, chúng tôi có thể rút ngắn tối đa thời gian đưa sản phẩm từ nhà máy sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong điều kiện bảo quản lý tưởng nhất. Tôi tin rằng các sản phẩm sữa chua của Vinamilk sẽ nhanh chóng đến tay người tiêu dùng tại thị trường đông dân nhất thế giới và được đón nhận tích cực”, ông Hiếu chia sẻ.

Với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu các sản phẩm sữa lớn nhất thế giới, với kim ngạch nhập khẩu hơn 10 tỷ USD/năm. Sữa chua là một trong những sản phẩm đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ngành sữa Trung Quốc, với doanh thu tăng trưởng kép khoảng 15%/năm trong giai đoạn 2023-2029 và dự kiến đạt mốc hơn 73 tỷ USD vào năm 2029, theo dự báo của Mordor Intelligence.

Sản phẩm chất lượng giúp chinh phục, mở rộng thị trường xuất khẩu

Trước khi chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, lãnh đạo của 2 đối tác Trung Quốc cũng đã đến thăm và tìm hiểu về nông trại, nhà máy sản xuất của Vinamilk tại Việt Nam. Sau khi trực tiếp tham quan và dùng thử sản phẩm sữa chua sầu riêng mà Vinamilk đang nghiên cứu sản xuất cho thị trường Trung Quốc; đại diện 2 đơn vị đều đánh giá rất cao và bày tỏ sự tin tưởng vào Vinamilk.

Sản phẩm sữa chua sầu riêng Vinamilk đang nghiên cứu sản xuất cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vi Nam
Sản phẩm sữa chua sầu riêng Vinamilk đang nghiên cứu sản xuất cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vi Nam

“Quy trình sản xuất là yếu tố tiên quyết cho chất lượng và tính an toàn của sản phẩm. Sau khi tham quan nhà máy sản xuất của Vinamilk, tôi cảm thấy hoàn toàn yên tâm vì hệ thống dây chuyền tiên tiến theo các tiêu chuẩn cao của quốc tế, đảm bảo yêu cầu chất lượng cho sản phẩm cuối cùng. Với tư cách là người đứng đầu của công ty quản lý chợ sỉ lớn nhất tại tỉnh Quảng Đông, tôi đã nếm thử rất nhiều sản phẩm mang hương vị sầu riêng như: bánh sầu riêng, kem sầu riêng, thậm chí là cà phê sầu riêng. Khi nếm thử sữa chua sầu riêng của Vinamilk, tôi có thể cảm nhận được hương vị thơm nồng và rất tự tin khi đưa sản phẩm này đến với người tiêu dùng Trung Quốc”, ông Ye Can Jiang hào hứng chia sẻ.

Đồng quan điểm này, ông Zou Li Qiang - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Sữa Changsha Yiyiyuan, người đã có 20 năm kinh nghiệm đầu tư vào Việt Nam, cho rằng Vinamilk hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng Trung Quốc với các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm từ sữa.

Ông Zou Li Qiang khẳng định: “Vinamilk là thương hiệu lớn của Việt Nam và sản phẩm có chất lượng ổn định. Trong quá trình phân phối sản phẩm sữa đặc Ông Thọ tại Trung Quốc vừa qua, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ kinh doanh của Vinamilk. Nên thời gian tới, tôi rất tự tin đem các sản phẩm của Vinamilk sang Trung Quốc cũng như giới thiệu thêm các đối tác lớn cho Vinamilk”.

Sữa chua là một trong những ngành hàng chủ lực của Vinamilk, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ khép kín theo Hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2015 và đạt tiêu chuẩn FSSC 22000. Sản phẩm sữa chua Vinamilk được xử lý nhiệt thanh trùng loại bỏ vi khuẩn và giữ nguyên dưỡng chất; áp dụng công nghệ lên men tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản và từng khâu sản xuất đều đảm bảo tính an toàn và vệ sinh.

Ngoài sản phẩm sữa chua truyền thống, Vinamilk liên tục cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, kết hợp với thành phần có lợi cho sức khỏe từ thiên nhiên như: nha đam, lựu đỏ, dâu, collagen… Nhờ đó, các sản phẩm nhanh chóng thống lĩnh thị trường nội địa, giúp Vinamilk trở thành nhà sản xuất dẫn đầu thị phần sữa chua trong nước.

Hiện Vinamilk đã xuất khẩu đa dạng sản phẩm đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: sữa bột Dielac, bột ăn dặm, sữa chua uống men sống, nước trái cây, sữa hạt các loại… Các sản phẩm đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Vinamilk đến nay đã vượt 3 tỷ USD.

Trong đó, Trung Đông là thị trường chủ lực, đóng góp hơn 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Ngoài ra, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Trung Quốc và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á...

Riêng tại châu Úc, doanh số của Vinamilk tăng trưởng hơn 10% mỗi năm, với các sản phẩm được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, nhà lãnh đạo không chỉ đơn thuần là người ra quyết định hay cung cấp giải pháp, mà còn là người truyền cảm hứng và tạo động lực để đội ngũ phát triển tư duy độc lập.
Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 15/5, tại hội thảo "Dòng chảy pháp luật 2024-2025 & Những khuyến nghị cho doanh nghiệp" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã nhấn mạnh vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân trong sự phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành.
Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Từ tháng 4/2025, việc tất cả các sản phẩm dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều bị áp thêm 10% thuế đã và đang tạo ra sự mất cân bằng trong động lực thương mại của ngành dệt may Việt Nam, khi mức thuế trung bình đã tăng từ 5% lên 15%. Điều này đang khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi vào thế khó.
Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.
Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) vừa khuyến cáo về việc quảng bá tuyển chọn lao động đi làm việc tại Israel.
VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã ký kết Biên bản hợp tác (MoU) giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề đầu tiên của chuỗi hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Quản trị Công ty & Quản trị Biến đổi khí hậu: Góc nhìn từ minh bạch và hiệu quả”.
Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại bộ máy, cải cách hành chính là đúng đắn và vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy vậy, một trong những bước quan trọng đó là giải quyết chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, đây là nhóm lao động đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc cải cách này.
Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Trong bối cảnh đất nước đang cải cách mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên mới, chúng ta rất cần nguồn lực công chức, viên chức chất lượng. Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, chưa có bước đột phá, mà một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ các chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ.
Lúng túng quy định ghi thông tin khách hàng trên hóa đơn điện tử

Lúng túng quy định ghi thông tin khách hàng trên hóa đơn điện tử

Hàng vạn hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ đang lúng túng trước yêu cầu của cơ quan thuế liên quan đến quy định ghi mã số thuế (MST) hoặc căn cước công dân (CCCD) của tất cả người mua trên hóa đơn điện tử. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Công ty TNHH Tư vấn Thuế BCTC (TP. Hồ Chí Minh) xung quanh quy định này.
Sửa đổi Luật Doanh nghiệp: Tăng tốc phát triển kinh doanh, hội nhập quốc tế

Sửa đổi Luật Doanh nghiệp: Tăng tốc phát triển kinh doanh, hội nhập quốc tế

Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, sáng 9/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp. Dự án luật đã mang đến những cải tiến đột phá nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư vào sản xuất kinh doanh.