Bộ sách giáo dục tài chính cho học sinh lớp 1-12: Miễn phí tài liệu giảng dạy
Trong bối cảnh nhiều quốc gia phát triển đã đưa giáo dục tài chính trở thành nội dung bắt buộc trong nhà trường, Việt Nam cũng đang bắt đầu những bước đi quan trọng để giúp thế hệ trẻ biết cách quản lý đồng tiền và sử dụng tài chính thông minh.
Ở Mỹ, chương trình “K12 Personal Finance” đang được áp dụng ở hàng chục bang. Tại Anh, môn “Financial Education” đã được đưa vào giảng dạy chính khóa từ năm 2014. Úc thì yêu cầu học sinh tiếp cận khái niệm tài chính ngay từ bậc tiểu học. Còn ở Việt Nam, một dấu mốc đáng chú ý chính là sự ra đời của bộ sách Giáo dục tài chính.
Bộ sách gồm 12 cuốn, tương ứng với 12 khối lớp từ tiểu học đến trung học phổ thông, do ThS. Lê Thị Thúy Sen - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, đồng thời là cố vấn nhiều chương trình truyền hình tài chính trên VTV chủ biên. Bộ sách mang trong mình hai giọng điệu song song: gần gũi, dễ tiếp cận như cách một người mẹ dạy con và chuẩn mực, khoa học như cách một chuyên gia kinh tế phân tích vấn đề.
![]() |
| ThS. Lê Thị Thúy Sen (ngồi giữa) là chủ biên bộ sách Giáo dục tài chính. Ảnh: NXB Giáo dục Việt Nam. |
Điểm khác biệt quan trọng của dự án này là bộ sách không chỉ viết cho học sinh, mà còn cung cấp tài liệu giảng dạy miễn phí để hỗ trợ giáo viên và phụ huynh. Thông qua đó, người lớn có thể đồng hành cùng con trẻ, tổ chức giờ học trên lớp hoặc buổi trao đổi ở gia đình một cách hiệu quả.
Các tài liệu kèm theo giúp thầy cô dễ dàng xây dựng bài giảng, gắn với hoạt động trải nghiệm, thảo luận nhóm hay tình huống thực tế. Phụ huynh cũng có thể sử dụng hệ thống gợi ý bài tập và ví dụ để hướng dẫn con thực hành kỹ năng quản lý chi tiêu, lập kế hoạch tài chính ngay trong sinh hoạt hàng ngày.
Như vậy, thay vì là “môn học chỉ có trên giấy”, giáo dục tài chính trở thành hoạt động liên thông ba bên: nhà trường - gia đình - học sinh.
Các bài học được thiết kế theo lộ trình phù hợp với từng lứa tuổi: từ phân biệt “nhu cầu và mong muốn”, lập bảng chi tiêu, tiết kiệm, vay vốn, đến những khái niệm phức tạp hơn như lãi suất, đầu tư, tài chính số hay khởi nghiệp.
Đặc biệt, nhóm tác giả đã khéo léo “nhân văn hóa” kiến thức tài chính khi lồng ghép ca dao, tục ngữ, truyện cổ tích, hình ảnh văn hóa Việt để minh họa cho các khái niệm tưởng chừng khô khan. Nhờ đó, học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và thấy đồng tiền không chỉ là những con số, mà còn gắn với mồ hôi, công sức, thời gian và trách nhiệm xã hội.
Để đảm bảo tính khoa học và sự phù hợp tâm lý lứa tuổi, bộ sách được thẩm định bởi một hội đồng chuyên gia danh tiếng: NGƯT, PGS.TS. Trần Hoàng Ngân, TS. Lê Xuân Nghĩa, PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh, Luật sư Trương Thanh Đức, PGS.TS. Hoàng Công Gia Khánh… Họ không chỉ góp ý nội dung, mà còn định hướng cách truyền đạt sao cho dễ tiếp nhận, gần gũi với học sinh.
Điểm nhấn của bộ sách là sự kết nối giữa lý thuyết và thực hành. Nhóm biên soạn đã tiến hành khảo sát, thử nghiệm ở nhiều trường học, lắng nghe ý kiến giáo viên và phụ huynh, từ đó điều chỉnh mức độ phức tạp của bài học. Nhờ vậy, bộ sách vừa nuôi dưỡng sự tò mò của trẻ, vừa rèn tư duy logic, đồng thời tạo thành bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho thầy cô trong giờ học kỹ năng sống.
Bằng cách đó, Giáo dục tài chính không dừng lại ở việc dạy trẻ tiết kiệm hay chi tiêu hợp lý, mà còn hình thành thói quen ra quyết định tài chính có trách nhiệm, biết quý trọng sức lao động và sống tự chủ hơn.
![]() |
| Phụ huynh nên giáo dục tài chính cho trẻ ngày từ nhỏ để trẻ học cách chi tiêu và quản lý chi tiêu hợp lý. Ảnh minh họa. |
Trong một thế giới mà OECD dự báo 60% kỹ năng nghề nghiệp trong 10 năm tới sẽ liên quan đến khả năng quản lý tài nguyên cá nhân, việc trang bị tư duy tài chính cho học sinh từ sớm là bước đi tất yếu. Bộ sách không chỉ giúp các em giảm rủi ro tài chính trong tương lai, mà còn mở ra cơ hội khởi nghiệp, quản lý tài sản hiệu quả khi trưởng thành.
Quan trọng hơn, khi giáo viên và phụ huynh được trang bị tài liệu giảng dạy miễn phí, việc lan tỏa tri thức tài chính sẽ bền vững và rộng rãi hơn. Đây chính là giá trị nhân văn mà bộ sách hướng tới: Không chỉ dạy trẻ em về tiền, mà còn xây dựng một thế hệ công dân có trách nhiệm, biết quản lý cuộc sống khoa học, góp phần phát triển xã hội bền vững.
Tin liên quan
Tin khác
Giáo dục tài chính - Sự cần thiết dạy cho trẻ từ tiểu học
Giáo dục tài chính: Gieo “hạt giống” tiết kiệm từ học đường
Gieo "hạt mầm" tri thức tài chính cho công dân thời đại số
Nghị quyết 71 mở đường cho giáo dục tài chính trong nhà trường
Lan toả tinh thần “bình dân học vụ về tài chính”




