Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Bồi dưỡng, phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, người lao động thuộc NHNN

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký ban hành Quyết định số 2222/QĐ-NHNN về Ban hành Chương trình bồi dưỡng phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động NHNN.
aa
Bình dân học vụ số: Đào tạo với “triết lý” giúp khách hàng làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tiên phong “Bình dân học vụ số”

Theo đó, Quyết định của NHNN được ban hành nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về việc triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”.

Chương trình bồi dưỡng phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC&NLĐ) NHNN cũng được ban hành cùng Quyết định số 2222. NHNN cho biết, Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức số cơ bản, hình thành và phát triển kỹ năng số thiết yếu, tạo lập thói quen học tập và làm việc số chuyên nghiệp cho CBCCVC&NLĐ.

Bồi dưỡng, phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, người lao động thuộc NHNN
Phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, người lao động tại NHNN

Điểm đáng chú ý là Chương trình được thiết kế phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu thực tiễn của từng nhóm CBCCVC&NLĐ. Cụ thể gồm chương trình bồi dưỡng riêng biệt tương ứng với 06 nhóm đối tượng chính như sau:

Nhóm lãnh đạo cấp chiến lược, bao gồm Ban Lãnh đạo NHNN. Mục tiêu đào tạo hướng đến nâng cao tư duy số trong quản trị chiến lược, hoạch định thể chế pháp lý và dẫn dắt chuyển đổi số toàn hệ thống ngân hàng.

Nhóm lãnh đạo cấp Vụ/tương đương, gồm có Vụ trưởng, Cục trưởng, Giám đốc NHNN chi nhánh tại các khu vực; Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng, Phó Giám đốc chi nhánh; Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tổ chức tài chính trực thuộc NHNN. Mục tiêu là trang bị năng lực quản lý số hóa cấp trung gian, thực hiện giám sát hệ thống tài chính – ngân hàng trong môi trường số.

Nhóm lãnh đạo cấp phòng, bao gồm Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng hoặc tương đương. Chương trình tập trung phát triển kỹ năng tổ chức triển khai và giám sát thực hiện các hoạt động số hóa trong nội bộ cơ quan và phối hợp với bên ngoài.

Nhóm công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ, NHNN xác định đây là lực lượng chủ chốt trong vận hành và xử lý tác nghiệp chuyên môn. Chương trình tập trung vào việc nâng cao năng lực sử dụng phần mềm nghiệp vụ, xử lý dữ liệu và phối hợp số hóa quy trình công việc.

Nhóm hỗ trợ và người lao động khác, đối tượng là nhân viên hành chính, bảo vệ, lái xe, nhân viên hợp đồng… Chương trình hướng tới giúp họ sử dụng thành thạo các ứng dụng số cơ bản phục vụ cho công việc hành chính, tác nghiệp và tương tác điện tử.

Chuẩn đầu ra của chương trình bồi dưỡng phổ cập kiến thức số, kỹ năng số tại NHNN Việt Nam được xây dựng căn cứ theo Quyết định số 757/QĐ-BKHCN ngày 29/4/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản và Hướng dẫn đánh giá, xác nhận hoàn thành mức độ phổ cập kỹ năng số. Chuẩn đầu ra được phân loại thành 2 nhóm chính gồm Kiến thức số cơ bản và Kỹ năng số cơ bản.

Nhóm kiến thức số cơ bản tập trung vào ba nội dung: Nhận thức về chuyển đổi số; nhận thức về công nghệ số và nhận thức về trí tuệ nhân tạo (AI). CBCCVC&NLĐ tại NHNN cần nắm được các định hướng chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số; nhận diện các xu hướng công nghệ số phổ biến trong khu vực công; hiểu vai trò, ứng dụng và các vấn đề pháp lý liên quan đến AI…

Trong khi đó, nhóm kỹ năng số cơ bản đặt ra cho người học cần hoàn thành các kỹ năng quan trọng, như khai thác dữ liệu và thông tin; giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; sáng tạo nội dung số; đảm bảo an toàn an ninh mạng và giải quyết vấn đề nhờ ứng dụng công nghệ số. Mỗi kỹ năng được cụ thể hóa thành các yêu cầu chi tiết: Sử dụng công cụ tìm kiếm, soạn thảo prompt, đánh giá độ tin cậy của nguồn dữ liệu, vận hành công cụ AI trong công việc hằng ngày, đảm bảo an toàn khi thao tác trên môi trường mạng…

Hưởng ứng phong trào chung của đất nước, mới đây NHNN phát động Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số” trong ngành Ngân hàng với mục tiêu hướng tới thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện trong toàn Ngành, khơi dậy khát vọng phát triển quốc gia, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, lan tỏa các sáng kiến hiệu quả trong học tập, rèn luyện kỹ năng số và cải tiến công việc. Ngành Ngân hàng hướng đến xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa số, văn hóa học tập suốt đời, ra quyết định dựa trên dữ liệu, làm chủ công nghệ mới, phát triển các sản phẩm số, đồng thời chú trọng thu hút và phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao. Đây là những nền tảng quan trọng để ngành tiếp tục bứt phá, thích ứng với xu thế tài chính số toàn cầu.

Phong trào thi đua là lời cam kết của ngành Ngân hàng trong việc đồng hành cùng đất nước trên hành trình phổ cập kỹ năng số đến từng tổ chức, cá nhân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Thanh Hóa: Miễn phí toàn bộ thủ tục hành chính trực tuyến, giảm gánh nặng cho người dân

Thanh Hóa: Miễn phí toàn bộ thủ tục hành chính trực tuyến, giảm gánh nặng cho người dân

Từ ngày 24/6/2025, người dân và doanh nghiệp Thanh Hóa được miễn toàn bộ phí thủ tục hành chính trực tuyến - một bước tiến trong cải cách hành chính, gắn liền với chiến lược chuyển đổi số và tái cơ cấu bộ máy hành chính địa phương.
Bồi dưỡng chuyên đề về chiến lược số và ứng dụng AI cho lãnh đạo cấp Vụ và tương đương tại NHNN

Bồi dưỡng chuyên đề về chiến lược số và ứng dụng AI cho lãnh đạo cấp Vụ và tương đương tại NHNN

Ngày 20/6, triển khai Quyết định số 2223/QĐ-NHNN ngày 30/5/2025 và Quyết định số 1938/QĐ-NHNN ngày 28/4/2025 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề "Chiến lược số và ứng dụng AI trong quản lý, chỉ đạo, điều hành NHNN" dành riêng cho đội ngũ lãnh đạo cấp Vụ và tương đương. Lớp bồi dưỡng có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng.
Hà Nội: Chuyển đổi số mở ra cơ hội mới cho quản lý hành chính và cuộc sống

Hà Nội: Chuyển đổi số mở ra cơ hội mới cho quản lý hành chính và cuộc sống

Chuyển đổi số đang là một xu hướng không thể đảo ngược trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Tại Hà Nội, chính quyền đang không ngừng nỗ lực để hiện đại hóa bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng quản lý, cũng như cải thiện cuộc sống của người dân.
“Số hóa” hoạt động tín dụng chính sách

“Số hóa” hoạt động tín dụng chính sách

Từ miền cát trắng ven biển lên đến vùng cao nguyên lộng gió ở miền Trung - Tây Nguyên, thông qua chiếc điện thoại thông minh, những đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang đến gần hơn với người dân. Hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ ấy, không chỉ thay đổi cách ngân hàng phục vụ khách hàng, mà còn mở ra cánh cửa mới để người nghèo và các đối tượng chính sách khác “bắt tay” với công nghệ, tự tin hoạch định tương lai cho chính bản thân mình…
Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật và an ninh mạng cho các đơn vị thuộc NHNN

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật và an ninh mạng cho các đơn vị thuộc NHNN

Ngày 14/6, tại Hà Nội, thực hiện Quy chế phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an Nhân dân đã triển khai Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật và an ninh mạng cho các đơn vị thuộc NHNN.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tiên phong “Bình dân học vụ số”

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tiên phong “Bình dân học vụ số”

Ngày 28/5, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức khóa đào tạo “Thực hành AI - Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn” dành cho cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống.
Ngành Ngân hàng quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của các phong trào thi đua về chuyển đổi số

Ngành Ngân hàng quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của các phong trào thi đua về chuyển đổi số

Phát biểu tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu tại Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Ban chỉ đạo Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW về triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 923/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.
BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng

BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng

Phát biểu tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh, Ngân hàng coi phong trào Bình dân học vụ số không chỉ là nhiệm vụ nội bộ mà còn là cam kết lan tỏa tri thức số đến từng khách hàng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thành thị, vùng nông thôn để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận dịch vụ tài chính số.
Bình dân học vụ số: Đào tạo với “triết lý” giúp khách hàng làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu

Bình dân học vụ số: Đào tạo với “triết lý” giúp khách hàng làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu

Tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị được tổ chức sáng nay, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Vietcombank nhấn mạnh triết lý “học chuyển đổi số mà không cần đào tạo” – tức là thiết kế trải nghiệm thông minh để người dùng tự học qua hành động.
Hà Nội phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Hà Nội phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Ngày 19/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND về việc tổ chức Lễ phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn thành phố.