Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Phát biểu tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh, Ngân hàng coi phong trào Bình dân học vụ số không chỉ là nhiệm vụ nội bộ mà còn là cam kết lan tỏa tri thức số đến từng khách hàng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thành thị, vùng nông thôn để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận dịch vụ tài chính số.
aa
Đảng bộ BIDV tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới Hơn cả một chiếc thẻ: BIDV 68 mang tới những giá trị và trải nghiệm độc bản

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi tư duy, xem công nghệ là động lực trọng yếu của tăng trưởng. Cùng với Quyết định 810/QĐ-NHNN Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, toàn ngành đã bước vào một giai đoạn định hình mới, nơi khả năng học hỏi, thích ứng và lan tỏa tri thức trở thành năng lực cạnh tranh cốt lõi. Với vai trò là một định chế chủ lực của đất nước, BIDV xác định rõ tầm nhìn đến năm 2030 trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á có nền tảng số tốt nhất Việt Nam với mục tiêu chuyển đổi số không phải là cuộc chạy đua về công nghệ, mà đích cuối cùng là hướng đến phục vụ và trao quyền cho khách hàng.

Trong đó, Bình dân học vụ số là lời hiệu triệu mạnh mẽ, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ cán bộ ngân hàng đến toàn hệ thống nhằm lan tỏa giá trị số và đưa ngân hàng đến gần hơn với mọi tầng lớp người dân.

Ngân hàng xác định chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là chuyển đổi mạnh mẽ đồng hành, thấu hiểu phục vụ khách hàng và điều đó được BIDV quyết định triển khai qua ba trụ cột chính: Thứ nhất là phát triển hệ sinh thái số, đưa ngân hàng số đến gần hơn với người dân. Thứ hai, đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia và kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Thứ ba, phát triển chuyển đổi số nội bộ, mỗi cán bộ sẽ là một hạt nhân lan tỏa văn hóa số đến toàn bộ người dân và khách hàng của BIDV.

BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV chia sẻ tại Hội nghị

Về trụ cột thứ nhất, BIDV tập trung phát triển vệ sinh thái số toàn diện, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Với khách hàng cá nhân, BIDV tập trung hóa xóa rào cản công nghệ bình dân phục vụ ngân hàng số và thông qua thiết kế các trải nghiệm thật đơn giản, dễ dùng, minh bạch và hỗ trợ trực tuyến 24/7.

BIDV đưa ngân hàng số đến gần với người dùng bằng việc xây dựng thiết kế hệ sinh thái dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đời sống hằng ngày từ giao dịch tài chính, thanh toán điện nước cho đến thanh toán các dịch vụ công và các giải pháp quản lý tài chính cá nhân được tư vấn bởi AI. Tất cả hội tụ trên nền tảng BIDV Smartbanking được phục vụ hơn 22 triệu khách hàng…

Đối với khách hàng doanh nghiệp thì BIDV hiểu rằng, một doanh nghiệp nhỏ hôm nay cũng có thể là kỳ lân ngày mai nếu họ có một hạ tầng tài chính số mạnh mẽ, ngân hàng không chỉ cấp vốn mà cùng khách hàng đi qua các thời điểm bản lề trong hành trình phát triển. Do đó, BIDV trở thành một đối tác đồng hành kiến tạo, cung cấp các nền tảng số cho khách hàng doanh nghiệp, giúp cho các đối tác nâng cao về năng lực quản trị, tư duy số, vận hành đường bộ đến chiến lược phát triển doanh nghiệp…

Trụ cột thứ hai, BIDV đồng hành trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia để kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã nỗ lực tăng tốc kiến tạo các nền tảng số quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại kết nối, dễ dàng xây dựng trải nghiệm số liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, BIDV luôn tiên phong và đồng hành chặt chẽ, kết nối với các nền tảng dữ liệu quốc gia, hạ tầng định danh điện tử, hệ thống dịch vụ công đảm bảo an ninh, an toàn tới các giao dịch trên không gian mạng.

Về chuyển đổi số - trụ cột thứ ba, BIDV cũng rất tập trung để chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động nội bộ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong suốt thời gian vừa qua, BIDV chú trọng để nâng cao năng lực và xây dựng năng lực về đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin. Đến thời điểm hiện nay thì BIDV đã có hơn 1000 cán bộ, chuyên gia làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có hàng ngàn cán bộ đã là cán bộ kinh doanh nhưng có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực công nghệ và kiến thức công nghệ. Tại BIDV, mỗi cán bộ ngân hàng là người trải nghiệm và lan tỏa tới khách hàng. Do đó, ngân hàng đã chú trọng nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ gần 27.000 người thông qua triển khai đào tạo tư duy số bình dân, học vụ số ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, thúc đẩy văn hóa, đổi mới sáng tạo… Đặc biệt, một trong những thành tựu nổi trội của BIDV là đã tự phát triển hệ thống quản trị số nội bộ toàn hàng có tên là B-One số hóa toàn bộ quy trình điều hành, thay đổi cách thức quản trị, đảm bảo công việc được xử lý online 24/7 linh hoạt, thông suốt mọi lúc, mọi nơi và có thể kết nối cán bộ từ trên 1000 điểm giao dịch của BIDV để có thể giải quyết các vấn đề từ cán bộ là người làm trực tiếp cho đến Tổng Giám đốc hay Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).