Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Phát biểu tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh, Ngân hàng coi phong trào Bình dân học vụ số không chỉ là nhiệm vụ nội bộ mà còn là cam kết lan tỏa tri thức số đến từng khách hàng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thành thị, vùng nông thôn để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận dịch vụ tài chính số.
aa
Đảng bộ BIDV tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới Hơn cả một chiếc thẻ: BIDV 68 mang tới những giá trị và trải nghiệm độc bản

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi tư duy, xem công nghệ là động lực trọng yếu của tăng trưởng. Cùng với Quyết định 810/QĐ-NHNN Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, toàn ngành đã bước vào một giai đoạn định hình mới, nơi khả năng học hỏi, thích ứng và lan tỏa tri thức trở thành năng lực cạnh tranh cốt lõi. Với vai trò là một định chế chủ lực của đất nước, BIDV xác định rõ tầm nhìn đến năm 2030 trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á có nền tảng số tốt nhất Việt Nam với mục tiêu chuyển đổi số không phải là cuộc chạy đua về công nghệ, mà đích cuối cùng là hướng đến phục vụ và trao quyền cho khách hàng.

Trong đó, Bình dân học vụ số là lời hiệu triệu mạnh mẽ, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ cán bộ ngân hàng đến toàn hệ thống nhằm lan tỏa giá trị số và đưa ngân hàng đến gần hơn với mọi tầng lớp người dân.

Ngân hàng xác định chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là chuyển đổi mạnh mẽ đồng hành, thấu hiểu phục vụ khách hàng và điều đó được BIDV quyết định triển khai qua ba trụ cột chính: Thứ nhất là phát triển hệ sinh thái số, đưa ngân hàng số đến gần hơn với người dân. Thứ hai, đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia và kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Thứ ba, phát triển chuyển đổi số nội bộ, mỗi cán bộ sẽ là một hạt nhân lan tỏa văn hóa số đến toàn bộ người dân và khách hàng của BIDV.

BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV chia sẻ tại Hội nghị

Về trụ cột thứ nhất, BIDV tập trung phát triển vệ sinh thái số toàn diện, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Với khách hàng cá nhân, BIDV tập trung hóa xóa rào cản công nghệ bình dân phục vụ ngân hàng số và thông qua thiết kế các trải nghiệm thật đơn giản, dễ dùng, minh bạch và hỗ trợ trực tuyến 24/7.

BIDV đưa ngân hàng số đến gần với người dùng bằng việc xây dựng thiết kế hệ sinh thái dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đời sống hằng ngày từ giao dịch tài chính, thanh toán điện nước cho đến thanh toán các dịch vụ công và các giải pháp quản lý tài chính cá nhân được tư vấn bởi AI. Tất cả hội tụ trên nền tảng BIDV Smartbanking được phục vụ hơn 22 triệu khách hàng…

Đối với khách hàng doanh nghiệp thì BIDV hiểu rằng, một doanh nghiệp nhỏ hôm nay cũng có thể là kỳ lân ngày mai nếu họ có một hạ tầng tài chính số mạnh mẽ, ngân hàng không chỉ cấp vốn mà cùng khách hàng đi qua các thời điểm bản lề trong hành trình phát triển. Do đó, BIDV trở thành một đối tác đồng hành kiến tạo, cung cấp các nền tảng số cho khách hàng doanh nghiệp, giúp cho các đối tác nâng cao về năng lực quản trị, tư duy số, vận hành đường bộ đến chiến lược phát triển doanh nghiệp…

Trụ cột thứ hai, BIDV đồng hành trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia để kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã nỗ lực tăng tốc kiến tạo các nền tảng số quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại kết nối, dễ dàng xây dựng trải nghiệm số liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, BIDV luôn tiên phong và đồng hành chặt chẽ, kết nối với các nền tảng dữ liệu quốc gia, hạ tầng định danh điện tử, hệ thống dịch vụ công đảm bảo an ninh, an toàn tới các giao dịch trên không gian mạng.

Về chuyển đổi số - trụ cột thứ ba, BIDV cũng rất tập trung để chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động nội bộ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong suốt thời gian vừa qua, BIDV chú trọng để nâng cao năng lực và xây dựng năng lực về đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin. Đến thời điểm hiện nay thì BIDV đã có hơn 1000 cán bộ, chuyên gia làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có hàng ngàn cán bộ đã là cán bộ kinh doanh nhưng có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực công nghệ và kiến thức công nghệ. Tại BIDV, mỗi cán bộ ngân hàng là người trải nghiệm và lan tỏa tới khách hàng. Do đó, ngân hàng đã chú trọng nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ gần 27.000 người thông qua triển khai đào tạo tư duy số bình dân, học vụ số ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, thúc đẩy văn hóa, đổi mới sáng tạo… Đặc biệt, một trong những thành tựu nổi trội của BIDV là đã tự phát triển hệ thống quản trị số nội bộ toàn hàng có tên là B-One số hóa toàn bộ quy trình điều hành, thay đổi cách thức quản trị, đảm bảo công việc được xử lý online 24/7 linh hoạt, thông suốt mọi lúc, mọi nơi và có thể kết nối cán bộ từ trên 1000 điểm giao dịch của BIDV để có thể giải quyết các vấn đề từ cán bộ là người làm trực tiếp cho đến Tổng Giám đốc hay Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.