Bốn xu hướng của thương mại điện tử
Click cho tăng trưởng | |
Ai hưởng "miếng bánh" thanh toán điện tử? |
Cụ thể, trong khi tăng trưởng của tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh FMCG hiện đang ở mức khoảng 4% mỗi năm, thì tổng doanh số bán lẻ trên kênh thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 20%, tương đương với 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020.
Tăng trưởng bán hàng trực tuyến của FMCG đang rất khả quan |
“Chúng tôi đang chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, hầu hết là nhờ thương mại điện tử”, Prashant Singh, Giám đốc Thương mại điện tử, phụ trách nhóm các thị trường phát triển của Nielsen nhìn nhận như vậy về xu hướng thay đổi trong ngành hàng FMCG.
Theo phân tích của Nielsen, khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng bán lẻ và chuỗi cung cấp, môi trường và các yếu tố văn hoá như các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và các hoạt động giao nhận, thì đó chính là những tiền đề cho việc tăng trưởng theo cấp số nhân của ngành hàng FMCG trên kênh thương mại điện tử. Những yếu tố tăng trưởng này được kết hợp thêm bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng vì sự thuận tiện để mua sắm ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.
Nhận diện nguồn phát triển của ngành FMCG khi chuyển dần sang các kênh trực tuyến, theo ông Prashant Singh, có 4 yếu tố chính cần quan tâm.
Thứ nhất, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều. Khả năng kết nối và khả năng tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong phạm vi rộng hơn, điện thoại thông minh là một dấu hiệu từ sớm về tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, khả năng kết nối của chỉ riêng điện thoại thông minh sẽ là không đủ để thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Các yếu tố văn hoá và các yếu tố khác từ thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến cũng như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng.
Thứ hai, yếu tố thúc đẩy nổi trội nhất cho mua bán thương mại điện tử là tiện lợi. Nhưng ngược lại, có 3 điểm chính khi xem xét các rào cản đối với thương mại điện tử: mong muốn kiểm tra hàng hóa trước khi mua - từ hàng tạp hóa đến các sản phẩm may mặc; sự thiếu tin tưởng rằng các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng được những mong đợi về sự tươi mới trong các sản phẩm mà nhà bán lẻ cung cấp cho thị trường; mối quan tâm về mức độ chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến so với trong cửa hàng.
Thứ ba, giỏ hàng thực phẩm là “Chén Thánh” cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm vẫn còn vắng mặt trên kênh bán hàng thương mại điện tử.
Cuối cùng, khi nói đến thương mại điện tử bán lẻ thì sự tiện lợi, giá cả/giá trị, sự phân loại và trải nghiệm của khách hàng là những yếu tố xếp hạng cao nhất trong danh mục các yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
“Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng vượt qua tất cả bốn yếu tố này”, Prashant Singh gợi ý.