Brexit đang nhấn chìm các doanh nghiệp Anh
Mọi chuyện trở nên phức tạp hơn, từ “giấy chứng nhận sức khỏe” đến các loại thuế mới và hàng loạt thủ tục giấy tờ bổ sung, đến chi phí vận chuyển hàng hóa qua eo biển Manche đang tăng lên do việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Chỉ 6% công ty thông báo với Ngân hàng Trung ương Anh rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ cho những gì sắp xảy ra và khẳng định, những khó khăn chỉ mới bắt đầu.
Mặc dù mỗi một quy tắc mới chỉ là một sự thay đổi nhỏ so với hệ thống thương mại không biên giới mà Anh đã được hưởng trong bốn thập kỷ với tư cách là thành viên của EU, nhưng chúng lại tạo nên các hạn chế đáng kể. Những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là 5,9 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vương quốc Anh, sử dụng khoảng 3/4 trong số những người làm việc trong khu vực tư nhân.
Nước Anh sẵn sàng cho Brexit? |
Có thể xem xét bắt đầu từ việc xác định nguồn gốc xuất xứ đơn hàng. Các công ty Anh sau Brexit phải cung cấp được thông tin hàng hóa của họ được sản xuất ở đâu, và các thành phần trong các sản phẩm đó có xuất xứ thế nào - để xác định xem họ có phải trả thuế giá trị gia tăng khi bán vào EU hay không? Những thông tin đó dùng để xác định liệu họ có đủ điều kiện để được miễn thuế hay không? Và cũng cần nhắc lại rằng, những quy định này không áp dụng trong thương mại đối với các nước trong EU, khiến cho các thủ tục trở nên đơn giản hơn nhiều. Ông Michelle Dale, quản lý cấp cao của nhóm kế toán UHY Hacker Young cho biết, các doanh nghiệp Anh có vẻ như hoàn toàn “mù tịt” đối với “quy tắc xuất xứ” của thỏa thuận, điều này khiến họ gặp bất lợi cạnh tranh rất lớn khi bán hàng tại EU.
Đồng thời, bây giờ các nhà xuất khẩu của Anh phải đăng ký nộp thuế VAT tại các quốc gia EU. Stuart Lisle - phụ trách vấn đề Brexit tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp BDO LLP cho biết, điều đó đang khiến một số công ty phải tạm ngừng thương mại xuyên biên giới.
Thỏa thuận Brexit không điều chỉnh các quy tắc đối với các chuyến hàng xuyên biên giới cho các sản phẩm phải kiểm dịch thực vật, bao gồm thực vật và hạt giống.
Theo cơ quan thương mại Scotland Food and Drink, vì tránh các biểu mẫu phải nộp, một số chủ hàng hiện đang từ chối vận chuyển hàng hóa có chứa hỗn hợp các sản phẩm khác nhau từ các công ty khác nhau.
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua biên giới đang tăng lên do sự chậm trễ tại các cảng và một số công ty vận tải đường bộ đang phải nỗ lực đối phó với rắc rối này. Oliver Conger, Giám đốc điều hành của Rototherm Group, nhà sản xuất cảm biến và các thiết bị bảo vệ cá nhân cho biết, với công ty của ông, mọi thứ đang dần trở nên bế tắc.
Còn Ray Murphy, Giám đốc điều hành tại Intersped Logistics cho biết, một khách hàng đã đặt mua 23 tấn dây cáp, nhưng sau đó phát hiện ra nó không đủ điều kiện được áp dụng mức thuế bằng 0 và sẽ phải chịu mức thuế 3% khi đến Hy Lạp, cuối cùng đơn đặt hàng đã bị hủy bỏ. Hay một lô hàng khác đã bị mắc kẹt ở Ý vì nhà nhập khẩu của Anh không có số EORI, một yêu cầu đối với thương mại hậu Brexit. Hiện tại, rất nhiều công ty vận chuyển hàng hóa của Anh bị sốc và thật sự hoang mang với “Brexit”
Trong khi Vương quốc Anh có thể đã đạt được thỏa thuận thương mại với EU để tránh thuế quan và hạn ngạch, thì các công ty đang phải đối mặt với những vấn đề mới ảnh hưởng đến thương mại xuyên biên giới. Họ đã được cảnh báo về việc thiếu nhân viên được đào tạo để điền thêm 400 triệu tờ khai hải quan mỗi năm đối với hàng hóa di chuyển giữa Anh và EU với chi phí khoảng 13 tỷ bảng Anh (18 tỷ USD).
Mặc dù mỗi một quy tắc mới chỉ là một sự thay đổi nhỏ so với hệ thống thương mại không biên giới mà Anh đã được hưởng trong bốn thập kỷ với tư cách là thành viên của EU, nhưng chúng lại tạo nên các hạn chế đáng kể. Những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là 5,9 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vương quốc Anh, sử dụng khoảng 3/4 trong số những người làm việc trong khu vực tư nhân. |