Bùng nổ sản phẩm thanh toán riêng cho giới trẻ
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, bệnh viện | |
Tạo điều kiện để ngân hàng bán lẻ bứt phá | |
Thẻ tín dụng nội địa góp sức đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt |
Đơn cử, Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa cho ra sản phẩm thẻ tín dụng Visa chuẩn LiveFree nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ nằm trong độ tuổi 23 đến 30 bước đầu dựng xây sự nghiệp và có phong cách sống hiện đại ở những thành phố lớn. Theo đó, dòng thẻ này miễn phí thường niên như nhiều sản phẩm khác và hoàn lãi 3 tháng đầu, miễn phí chuyển đổi trả góp 0% lãi suất tại các điểm bán lẻ hàng hóa dịch vụ là đối tác của ngân hàng.
Ảnh minh họa |
Sản phẩm còn mang đến cho người dùng lựa chọn chia nhỏ chi tiêu mua sắm thành các khoản trả dần không lãi suất với mức phí chuyển đổi thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường. Sản phẩm thẻ mới này nhắm đến số lượng lớn người trẻ ước tính bằng 50% tổng dân số của cả nước và chưa tiếp cận nhiều đến dịch vụ tài chính. Theo HSBC, dẫn số trung bình của Việt Nam khoảng 99 triệu người nhưng mới có 21 triệu thẻ thanh toán quốc tế lưu hành trên thị trường, số liệu của Tổng cục Thống kê tính đến năm 2021. Nhu cầu về một giải pháp thanh toán thuận tiện, đáng tin cậy và được chấp nhận toàn cầu cho phép thế hệ trẻ làm được nhiều hơn để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống đang ngày càng gia tăng.
Thị trường thẻ tín dụng gần đây trăm hoa đua nở, với các nhà phát hành thẻ ngân hàng bằng vật liệu nhựa tái chế là xu hướng bảo vệ môi trường và các tổ chức tín dụng còn tận dụng ứng dụng điện tử phát hành thẻ điện tử sử dụng ngay trên app điện thoại di động. Số liệu thống kê của Vụ Thanh toán, NHNN, đến nay các tổ chức tín dụng đã phát hành hơn 114 triệu thẻ các loại, trong đó có khoảng 68 triệu thẻ đang hoạt động.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, với gần 50% dân số sử dụng thương mại điện tử, năm 2021 cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đạt gần 200.000 tỷ đồng, tăng gần 6% so với 2020. Đặc biệt là thế hệ trẻ với hành vi tiêu dùng mới và một tỷ lệ lớn người dân chưa được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các dịch vụ thanh toán mới đang là cơ hội cho các tổ chức tín dụng mở rộng các công cụ thanh toán.
Các nhà phát hành thẻ quốc tế nhìn nhận thị trường Việt Nam có tiềm năng, cơ hội và phát triển thẻ do dân số trẻ nhanh chóng đón nhận xu hướng mới và đang chứng tỏ giá trị bản thân. Theo đó, việc ngân hàng tạo ra sản phẩm riêng cho giới trẻ một thế hệ sẽ trở thành lực lượng lao động chính trong tương lai của nền kinh tế là một nhu cầu có thực khi thu nhập của người dân ngày một tăng.
Phát hành thẻ cho một nhóm khách hàng theo độ tuổi, ngành nghề… đã được các ngân hàng triển khai từ nhiều năm qua. Gần đây cùng với chiến lược chuyển đổi số, xu hướng này lại càng được phát triển trên các nền tảng công nghệ như một lối đi riêng của mỗi tổ chức tín dụng.
Đơn cử ngân hàng điện tử digimi của Ngân hàng Bản Việt đang xây dựng và theo đuổi xu hướng phục vụ giới trẻ; Cake - một ngân hàng thuần số cũng đang hướng tới phục vụ khách hàng trẻ với nhiều sản phẩm tiền gửi, tiền vay, đầu tư tài chính, thanh toán…
Cuộc đua phục vụ khách hàng trẻ trên thị trường mua trước trả sau còn có sự tham gia của các trung gian thanh toán. Đơn cử, Ví điện tử MoMo hợp tác với TPBank cho ra sản phẩm Ví trả sau đáp ứng nhu cầu thị trường mua sắm trước thanh toán sau với hạn mức tối đa lên đến 5 triệu đồng/tháng…
Theo số liệu của Research and Markets, thị trường mua trước trả sau của Việt Nam dự báo sẽ chạm mốc hơn 4,738 tỷ USD vào năm 2028 với mức tăng trưởng lũy kế hàng năm ổn định ở mức 38,1%.
Ông Phạm Quang Minh - Tổng giám đốc Mumbu Việt Nam - một nhà cung ứng công nghệ ngân hàng cho rằng, cuộc đua số hóa ngân hàng đang tạo ra nhiều sản phẩm tài chính số, trong đó có những ngân hàng xây dựng một ngân hàng số dành riêng cho giới trẻ và phân khúc khách hàng riêng biệt. Nhưng theo ông Minh, giá trị của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là kết nối liên tục, chứ không phải tạo ra sản phẩm cho riêng, nhất là việc đầu tư một hệ sinh thái tài chính số cần nhiều chi phí do xu hướng công nghệ thay đổi liên tục nên các tổ chức tín dụng cần cân nhắc một hệ sinh thái số càng nhiều liên kết sẽ càng tạo ra ưu thế cho người dùng.