Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh hỗ trợ và truyền thông hoạt động thanh toán cuối năm

Nguyễn Đức Lệnh
Nguyễn Đức Lệnh  - 
Trong bối cảnh thời điểm cuối năm đang tới, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền thường tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tiêu dùng, những biện pháp này mang ý nghĩa thiết thực, giảm thiểu rủi ro tối đa và bảo vệ tài sản của khách hàng.
aa
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn Ngân hàng và trung gian thanh toán đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở

Các chính sách, quy định về hoạt động thanh toán, chuyển tiền và dịch vụ tài khoản, cùng với các giải pháp công nghệ, đặc biệt là ứng dụng xác thực sinh trắc học trong các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền trực tuyến đã và đang là những giải pháp căn bản, hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng. Không chỉ vậy, các giải pháp này đã góp phần quan trọng trong phòng chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm lừa đảo. Tuy nhiên bên cạnh đó, các TCTD cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp liên quan, mang ý nghĩa thông tin, tuyên truyền, tư vấn cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan để trao đổi nắm bắt thông tin phục vụ hoạt động phòng chống tội phạm. Đặc biệt, trong bối cảnh thời điểm cuối năm đang tới gần, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền tăng cao để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tiêu dùng, những biện pháp này mang ý nghĩa thiết thực, giảm thiểu rủi ro tối đa và bảo vệ tài sản của khách hàng. Để nâng cao an toàn và bảo vệ người dùng, cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đẩy mạnh hỗ trợ và truyền thông hoạt động thanh toán cuối năm

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông về dịch vụ và sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngoài các phương thức truyền thông phổ biến trên website ngân hàng; báo chí và kênh tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc khách hàng; dịch vụ 24/7… các TCTD cần tăng cường hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương, xã, phường để tổ chức các hoạt động kết nối, thông tin truyền thông thực tế theo phương thức và tinh thần “ngày không dùng tiền mặt”, để không chỉ hướng dẫn, thông tin về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán mà còn thu hút khách hàng và mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Cách làm này, đã và đang được nhiều địa phương (cấp quận trước đây và cấp phường hiện nay) như TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Song cần mở rộng, lan tỏa và hình thức cần linh hoạt hơn, gọn hơn để tăng cường tính hiệu quả. Trong đó, dịp cuối năm còn là thời điểm chi trả an sinh xã hội; chi quà tặng, quà Tết cho đối tượng chính sách…, các TCTD cần quan tâm phối hợp thực hiện, để chi trả không bằng tiền mặt theo Chỉ thị 21của Chính phủ.

Thứ hai, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan công an, cập nhật thông tin về tội phạm, về các hình thức lừa đảo để thường xuyên thông tin, tư vấn và hướng dẫn khách hàng nhận diện các hình thức lừa đảo từ đó phòng ngừa hiệu quả, cũng như ngăn chặn kịp thời tội phạm lừa đảo phát sinh. Đây là hoạt động cần được làm thường xuyên, phối hợp tốt với tinh thần của phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”. Thực tế trong thời gian qua, nhờ ý thức cảnh giác cao cũng tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên ngân hàng, đã giúp cho nhiều khách hàng bảo vệ được tài sản của mình khi nhận diện và phát hiện kịp thời dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hoạt động này cần tiếp tục phát huy và trở thành giải pháp tại mỗi TCTD trong phòng, chống tội phạm lừa đảo, tội phạm công nghệ cao.

Thứ ba, ở góc độ quản trị, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt dịch vụ ngân hFng, đổi mới và ứng dụng công nghệ trong phát triển dịch vụ, gắn với đổi mới quy trình giao dịch để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong quá trình này, luôn cần đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, của Ngân hàng Nhà nước về thanh toán, chuyển tiền và dịch vụ tài khoản. Bên cạnh đó, thông tin truyền thông chính sách để khách hàng nắm bắt và thực hiện tốt quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy trình giao dịch… Làm tốt công tác này, đồng thời cũng là giải pháp hữu hiệu và quan trọng để phòng chống hiệu quả tội phạm ngân hàng, tội phạm công nghệ cao.

Đây là những giải pháp không mới, song quan trọng và nguyên tắc: cần thực hiện thường xuyên, đồng thời đảm bảo tính cập nhật, sáng tạo. Trong đó, việc phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về tội phạm, về giao dịch đáng ngờ cũng như khai thác và sử dụng những thông tin này từ cơ quan quản lý để khuyến nghị, cảnh báo, nhắc nhở khách hàng đã mang lại hiệu qua thiết thực, với kết quả ấn tượng hơn 2.200 tỷ đồng được bảo vệ khỏi rủi ro, khi 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được những cảnh báo, nhắc nhở và tư vấn từ ngân hàng cần phát huy và làm tốt, nhất là trong dịp cuối năm và Tết cổ truyền âm lịch.

Nguyễn Đức Lệnh

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Thanh toán không tiền mặt nhận tiền trong tài khoản

Thanh toán không tiền mặt nhận tiền trong tài khoản

Từ nay đến 31/1/2026, Ngân hàng số Cake by VPBank triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn "Lần đầu thanh toán Apple Pay với thẻ Cake, hoàn tiền liền tay”.
Công nghệ mở lối cho tài chính toàn diện

Công nghệ mở lối cho tài chính toàn diện

Chiến lược Tài chính toàn diện quốc gia đặt mục tiêu bảo đảm mọi người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế và hàng triệu hộ kinh doanh nhỏ lẻ đều có thể tiếp cận công bằng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản. Trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số không chỉ giúp giảm chi phí, nâng cao minh bạch mà còn mở rộng khả năng vay vốn, quản trị, tham gia sâu vào chuỗi giá trị hiện đại.