Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cá tra: Mặt hàng xuất khẩu tỷ đô nhưng "èo uột" ở thị trường nội địa

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Là một trong những sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực, cá tra mỗi năm mang về cho Việt Nam hàng tỷ USD. Tuy nhiên, trái ngược với vị thế trên thị trường thế giới, cá tra lại "lặng lẽ" ngay trên chính sân nhà, khi thị trường tiêu dùng nội địa gần như bị bỏ ngỏ.
aa

Xuất khẩu “đại thắng” nhưng tiêu dùng trong nước “lép vế”

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt khoảng 778 triệu USD, tăng 4,2% so với năm trước. Cá tra hiện diện ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Mỹ, Trung Quốc và EU là những thị trường lớn nhất. Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng toàn cầu.

Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới

Các doanh nghiệp đầu ngành như Công ty CP Vĩnh Hoàn, Nam Việt, IDI… đã xây dựng được thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến sâu với các sản phẩm như cá tra cuộn, cá tra tẩm gia vị, cá tra hữu cơ… đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm và môi trường.

Tuy nhiên, trong khi cá tra Việt Nam được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng thì tại thị trường nội địa, sản phẩm này lại gần như “vắng bóng” trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Qua khảo sát nhanh tại các siêu thị, chợ truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cho thấy, cá tra ít được bày bán, hoặc nếu có cũng không nhận được sự quan tâm như các loại cá quen thuộc khác như cá lóc, cá thu, cá nục…

Theo ước tính từ VASEP, chỉ khoảng 5-7% tổng sản lượng cá tra được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Phần lớn cá tra được doanh nghiệp nuôi và chế biến nhằm phục vụ xuất khẩu, còn tiêu dùng trong nước chủ yếu là các sản phẩm cá tra nguyên con, phi lê sơ chế với hình thức đơn điệu và ít được đầu tư về bao bì, thương hiệu.

Chị Trần Thanh Hằng (quận Long Biên - Hà Nội) chia sẻ, cá tra thường bị đánh giá là tanh, nhiều mỡ, thịt mềm nên khó chế biến. Tôi thấy ít người mua, dù giá rẻ hơn nhiều loại cá khác.

Đây cũng là thực trạng được nhiều doanh nghiệp sản xuất xác nhận. Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Thủy sản Nam Việt, thị trường nội địa chưa được chú trọng do nhu cầu tiêu thụ yếu, người tiêu dùng còn mang định kiến với cá tra là sản phẩm "giá rẻ, kém chất lượng".

Một nguyên nhân khác là hệ thống phân phối còn hạn chế. Tại các siêu thị lớn, cá tra thường chỉ được bày bán ở dạng phi lê đông lạnh, ít khi thấy món ăn chế biến sẵn. Trong khi đó, các món ăn từ cá tra cũng chưa hiện diện nhiều trong thực đơn nhà hàng, bếp ăn công nghiệp hay suất ăn học đường.

Chúng ta đang bỏ quên một thị trường gần 100 triệu dân với nhu cầu tiêu dùng thực phẩm ngày càng tăng. Cá tra nếu được chế biến đa dạng, quảng bá đúng cách hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn phổ biến cho người Việt, ông Nguyễn Phương Lam cho biết thêm.

Cần thay đổi cách tiếp cận thị trường nội địa

Dưới góc nhìn của chuyên gia, TS. Nguyễn Đình Tùng, Giảng viên Đại học Nha Trang cho rằng, cần nhìn nhận lại vai trò của thị trường trong nước đối với ngành cá tra. Việc quá phụ thuộc vào xuất khẩu khiến ngành này dễ bị tổn thương khi có biến động từ bên ngoài như: rào cản kỹ thuật, bảo hộ thương mại hay sụt giảm nhu cầu từ các thị trường lớn. Muốn phát triển bền vững, cá tra phải có chỗ đứng trong nước. Để làm được điều đó, ngành cá tra cần một chiến lược tiếp cận lại người tiêu dùng: thay đổi hình ảnh sản phẩm, nâng cấp quy trình chế biến, đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Việt, đồng thời cải thiện hệ thống phân phối.

ngành cá tra cần một chiến lược tiếp cận lại người tiêu dùng
Ngành chế biến cá tra cần một chiến lược tiếp cận lại người tiêu dùng

Thực tế, đã có một số doanh nghiệp nhỏ tiên phong trong việc phát triển sản phẩm cá tra chế biến cho thị trường nội địa. Công ty TNHH Thực phẩm Minh Phúc (Đồng Tháp) đã tung ra dòng sản phẩm cá tra kho tộ đóng hộp, cá viên từ cá tra và cá tra cuộn lá lốt, đây là những món ăn tiện lợi, giá phải chăng. Tuy nhiên, các mô hình này vẫn còn manh mún, quy mô nhỏ và chưa đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.

Ông Lê Văn Huy, Giám đốc công ty TNHH Thực phẩm Minh Phúc chia sẻ, chúng tôi từng đưa sản phẩm cá tra chế biến vào một số cửa hàng tiện lợi, nhưng gặp khó khăn về chi phí trưng bày, quảng bá và phản ứng người tiêu dùng chưa tích cực. Đổi thói quen tiêu dùng là chuyện cần thời gian và sự phối hợp từ nhiều bên.

Theo các chuyên gia marketing về thực phẩm, một trong những cách hiệu quả để nâng cao giá trị cá tra trong nước là "tái định vị thương hiệu". Thay vì giữ hình ảnh “cá giá rẻ, nhiều mỡ”, cá tra cần được truyền thông như một sản phẩm dinh dưỡng cao, tiện lợi, phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Chẳng hạn, tại thị trường châu Âu, cá tra được gắn nhãn “white fish” (cá thịt trắng) rất được ưa chuộng trong các bữa ăn lành mạnh và giảm cân. Nếu định hướng đúng, cá tra hoàn toàn có thể trở thành nguyên liệu phổ biến cho các sản phẩm như cá tẩm bột chiên, salad cá, súp cá tiện lợi…

Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc đồng bộ từ doanh nghiệp chế biến, nhà bán lẻ, cơ quan xúc tiến thương mại và truyền thông để xây dựng lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Cá tra: Mặt hàng xuất khẩu tỷ đô nhưng
Nâng cao giá trị cá tra trong nước là "tái định vị thương hiệu"

Sản phẩm cá tra không nên mãi là khách xa lạ trong chính căn bếp người Việt. Trong bối cảnh thị trường thế giới đầy biến động, việc phát triển thị trường nội địa không chỉ là giải pháp ứng phó mà còn là bước đi chiến lược để gia tăng giá trị và tính bền vững cho ngành cá tra.

Đã đến lúc không chỉ xuất khẩu con cá, mà phải đưa sản phẩm chế biến từ cá về lại đúng vị trí của nó trong đời sống người Việt: một thực phẩm ngon, bổ, rẻ và hiện đại.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.