Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may, da giày hướng về thị trường nội địa

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt gần 28 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng. Đặc biệt, đơn hàng từ các thị trường truyền thống như Mỹ và EU giảm do sức mua yếu, chính sách bảo hộ gia tăng và yêu cầu khắt khe về xanh hóa chuỗi cung ứng.
aa
Ngành dệt may, da giày Việt Nam hướng tới phát triển bền vững Mở rộng thị phần cho ngành dệt may, da giày

Thị trường nội địa trở thành “phao cứu sinh”

Tương tự, ngành da giày - túi xách cũng gặp không ít khó khăn. Số liệu từ Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho thấy, xuất khẩu những tháng đầu năm trên 14 tỷ USD. Trong khi đó, thị trường nội địa được đánh giá có quy mô không nhỏ, với giá trị tiêu dùng thời trang hàng năm ước đạt hơn 5 tỷ USD và đang tiếp tục mở rộng.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS cho biết, thị trường trong nước chính là “mỏ vàng” chưa được khai thác hết. Người Việt ngày càng ưa chuộng hàng Việt có chất lượng, mẫu mã phù hợp và giá cả cạnh tranh. Đây là lúc doanh nghiệp cần quay về đầu tư cho nội địa thay vì phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu.

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu cùng xu hướng tiêu dùng hiện đại đang mở ra cơ hội lớn cho ngành dệt may, da giày. Theo nghiên cứu của NielsenIQ, chi tiêu cho thời trang tại Việt Nam tăng bình quân 10 - 12%/năm trong giai đoạn 2020 - 2024, đặc biệt tập trung vào nhóm sản phẩm trung và cao cấp.

Không chỉ quan tâm đến giá cả, người tiêu dùng Việt hiện nay còn chú trọng tới thiết kế, chất liệu và thương hiệu. Đây là lý do nhiều doanh nghiệp trong ngành đã đầu tư mạnh vào khâu sáng tạo, thiết kế để tạo dấu ấn riêng. Các thương hiệu Việt như IVY Moda, An Phước, Biti’s hay Juno đã phần nào chứng minh khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập, đồng thời xây dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Dù thị trường nội địa rộng lớn, song không ít thách thức đang đặt ra. Hàng thời trang ngoại, từ cao cấp đến bình dân, đang tràn vào Việt Nam thông qua các kênh phân phối chính ngạch và thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong khi đó, hàng giá rẻ từ Trung Quốc, Thái Lan cũng chiếm thị phần không nhỏ.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, điểm yếu lớn nhất của dệt may, da giày Việt Nam là thiếu thương hiệu mạnh. Chúng ta chủ yếu gia công xuất khẩu, chưa đầu tư nhiều cho phát triển nhãn hàng riêng. Khi quay về nội địa, nếu không nhanh chóng tạo dựng thương hiệu, hệ thống phân phối và trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ khó giữ chân người tiêu dùng.

Ngoài ra, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn là trở ngại khiến nhiều thương hiệu Việt mất niềm tin. Việc minh bạch nguồn gốc, áp dụng tem truy xuất QR và cam kết về chất lượng đang là yêu cầu bắt buộc.

Chiến lược đi trên “hai chân” vừa xuất khẩu, vừa chinh phục thị trường nội địa là hướng đi đúng đắn
Chiến lược đi trên “hai chân” vừa xuất khẩu, vừa chinh phục thị trường nội địa là hướng đi đúng đắn

Chinh phục khách hàng bằng chất lượng và thương hiệu

Để khai thác hiệu quả thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp đang thay đổi cách tiếp cận, tập trung đầu tư hệ thống phân phối, bán lẻ và thương mại điện tử.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, trước đây chúng tôi chủ yếu tập trung vào xuất khẩu, nhưng nay chiến lược đã thay đổi. May 10 đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm thời trang công sở và thường ngày cho người Việt, đồng thời mở rộng chuỗi cửa hàng trong nước. Doanh thu từ thị trường nội địa hiện chiếm gần 25% và sẽ còn tăng.

Đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) nhận định, việc khai thác thị trường nội địa hơn 100 triệu dân không chỉ nhằm tăng doanh thu, mà còn là cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia về thời trang. Người tiêu dùng Việt có quyền lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, do chính doanh nghiệp Việt sản xuất. Đây cũng là nền tảng để chúng tôi tự tin vươn ra quốc tế.

Trong ngành da giày, thương hiệu Biti’s là minh chứng điển hình. Ông Nguyễn Hồng Việt, Giám đốc Marketing Biti’s chia sẻ, thị trường nội địa là trụ cột giúp Biti’s phát triển. Chúng tôi chú trọng thiết kế trẻ trung, hợp xu hướng, gắn thương hiệu với cảm xúc và phong cách sống của giới trẻ. Chính nhờ vậy, các dòng sản phẩm như Biti’s Hunter đã tạo ra sự bứt phá.

Ở mảng túi xách, thương hiệu Juno cũng đang đầu tư mạnh vào hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử. Đại diện Juno cho biết, trong 2 năm qua, hãng này đã mở thêm hàng chục cửa hàng trên toàn quốc, đồng thời phát triển kênh bán hàng online. Doanh thu từ thị trường nội địa tăng trưởng đều đặn 15 - 20%/năm.

Theo các chuyên gia, việc chú trọng khai thác thị trường nội địa không chỉ giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu. Một thương hiệu mạnh trong nước sẽ tạo nền tảng để doanh nghiệp bước ra thị trường quốc tế với vị thế vững chắc hơn.

Ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh, phát triển thị trường trong nước là hướng đi tất yếu. Nhưng muốn bền vững, doanh nghiệp phải chú trọng chất lượng, xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ và hướng tới thời trang xanh.

Đại diện LEFASO cho rằng, ngành da giày cần tập trung phân khúc trung và cao cấp, đẩy mạnh tiêu chuẩn quốc tế ngay tại thị trường nội địa. Người tiêu dùng Việt ngày nay không còn dễ dãi. Họ sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm chất lượng và thương hiệu đáng tin cậy. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tự khẳng định mình.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chiến lược đi trên “hai chân” vừa xuất khẩu, vừa chinh phục thị trường nội địa chính là chìa khóa để ngành dệt may, da giày Việt Nam phát triển vững vàng, nâng cao vị thế trên bản đồ thời trang thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.