Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Các gallery ở Việt Nam: Cần sự chuyên nghiệp

 - 
Hiện nay, số lượng Gallery đang hoạt động ở Việt Nam có đến hàng trăm song nhưng là điểm đến của công chúng yêu nghệ thuật lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã đến lúc cần “chuyên nghiệp hóa” các Gallery.
aa

Gallery – phòng trưng bày thường là nơi tổ chức các triển lãm về tranh, ảnh, các chương trình về nghệ thuật đương đại, tọa đàm nghệ thuật…


Một góc triển lãm diễn ra ở Nhà sàn collective tại Hà Nội, tháng 5/2014

Tại Việt Nam, các Gallery trong hơn 20 năm qua đóng góp một vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa nghệ thuật, vì Gallery là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện nên đây là kênh quảng bá, giới thiệu nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới. Tuy nhiên, hoạt động của các Gallery vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa đem lại nhiều hiệu quả như mong muốn.

Tạo đà cho nghệ thuật phát triển

Có thể nhận thấy, các Gallery là điểm trung gian để đưa tác phẩm đương đại đến với công chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Gallery thực sự phát triển ở Việt Nam, trong đó chủ yếu ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vào khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

Các Gallery tư nhân có danh tiếng đều chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội (phố Hàng Gai, Hàng Bông, Tràng Tiền), TP. Hồ Chí Minh là ở đường Đồng Khởi, Hai Bà Trưng.

Có thể kể đến những cái tên đáng chú ý, như: Apricot, Green Palm, Davines, Hanoi Studio, Maison des Arts, Nhà sàn collective, ArtVietnam Gallery, Bui Gallery (Hà Nội)…; Gallery Quynh; Little Blah Blah; Sàn Art (TP.Hồ Chí Minh)…

Ở Việt Nam, do khan hiếm các bảo tàng mỹ thuật (hiện nổi bật nhất vẫn là Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) và Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, nên các Gallery tư nhân đóng một vai trò rất lớn trong việc truyền bá thông tin và tạo ra các diễn đàn nghệ thuật đương đại. Vị thế chủ nhân của những Gallery là một trong những điều làm nên thành công.

Bởi bản thân họ luôn quan tâm đặc biệt tới đời sống của nghệ thuật đương đại, từ đó thiết lập mối quan hệ với bạn bè quốc tế. Và một khi các Gallery này có tiếng sẽ trở thành điểm nhìn của giới truyền thông và nhờ vào truyền thông nên việc quảng bá cho sự phát triển sẽ được tăng cấp số nhân.

Quynh Gallery, một trong những cái tên nổi bật trong nền nghệ thuật hơn 10 năm qua, vẫn đang nỗ lực bảo trợ cho nền nghệ thuật đương đại Việt Nam. Trong thời buổi kinh tế thắt hầu bao, việc duy trì một tổ chức phi lợi nhuận phục vụ nghệ thuật là một điều hết sức khó khăn, song Quynh Gallery và nhiều không gian nghệ thuật khác đã và đang nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo để tìm ra thị trường kết nối.

Điều đặc biệt, mỗi Gallery lại đi theo một hướng phát triển riêng, phù hợp với sự đa dạng của nghệ thuật đương đại. Nếu Quynh Gallery ủng hộ tranh trừu tượng Việt Nam thì Sàn Art lại hướng đến nghệ thuật thị giác góp phần lấp đầy những khoảng trống trong sáng tạo và nghệ thuật.

Cần được quan tâm và chuyên nghiệp hóa

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều Gallery ở nước ta còn bộc lộ hạn chế và tính chọn lọc chưa cao. Vài trăm Gallery trong nước cùng bán một thứ hàng kém phẩm chất, loanh quanh với một số tác giả thời thượng, tranh còn chưa đặc sắc, nông cạn về ý tưởng. Điều đáng lo ngại là các Gallery bắt đầu phát triển mục đích duy nhất là lợi nhuận, chủ yếu ưu tiên cho các khái niệm và ý tưởng, chủ đề để gây chú ý, để được nói đến trên các phương tiện truyền thông.

Trong nhiều năm trở lại đây, một số Gallery phải đóng cửa, điển hình là ArtVietnam phải ngừng hoạt động vào tháng 8/2011, cho thấy những khó khăn gặp phải trong việc duy trì một không gian nghệ thuật đương đại Việt Nam. Hoặc để tồn tại, nhiều Gallery đã có những chiến lược phát triển không đúng với một Gallery, tức là xé nhỏ không gian để vừa làm nhà hàng vừa bán tranh, thậm chí kiêm luôn bán hàng thủ công mỹ nghệ, đồ cổ, quà lưu niệm…

Bởi vì thế, ai cũng nhận thấy vai trò hoạt động của các Gallery trong đời sống mỹ thuật đang mờ nhạt dần, ít nhận được quan tâm, không phát hiện được họa sĩ nào mới mẻ, không còn sôi nổi triển lãm.

Theo bà Vũ Ngọc Trâm (Chủ không gian nghệ thuật Manzi – từng phụ trách Quản lý văn hóa nghệ thuật tại Hội đồng Anh - Hà Nội): “Sự tồn tại của các không gian nghệ thuật đương đại trong nền kinh tế thị trường hiện nay là vô cùng khó khăn. Nó chỉ có thể thực sự phát triển khi có sự hỗ trợ về kinh phí và sự hỗ trợ từ chính những người quan tâm, yêu văn hóa đương đại. Bên cạnh đó, cũng cần điều kiện về trình độ người thưởng thức cao hơn, như thế tôi tin các Gallery sẽ làm tròn sứ mệnh của mình”.

Hiện nay, số lượng Gallery đang hoạt động ở Việt Nam có đến hàng trăm song những địa chỉ thực sự “chất lượng” và có tác dụng đối với sự phát triển nền mỹ thuật, là điểm đến của công chúng yêu nghệ thuật lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Không thể phủ nhận sự nỗ lực đóng góp đưa nghệ thuật đương đại đến gần với công chúng của các Gallery, nhưng với những gì “mắt thấy tai nghe”, thiết nghĩ đã đến lúc cần “chuyên nghiệp hóa” các Gallery, qua đó góp phần cho nền nghệ thuật Việt Nam đa dạng và giàu bản sắc hơn.

Bài và ảnh Ngân Quỳnh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.