Cải cách hành chính nội bộ: Điểm tựa nâng cao hiệu lực điều hành của Ngân hàng Trung ương
Đó là tổng kết tại Báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện Quy chế làm việc của NHNN, tình hình thực hiện cải cách hành chính nội bộ tại NHNN Trung ương, được nêu tại Hội nghị kiểm điểm Quy chế làm việc và cải cách hành chính nội bộ năm 2020 do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, Thủ trưởng Cơ quan hành chính NHNN Trung ương chủ trì sáng nay (10/8).
Phó Thống đốc Thường trực, Thủ trưởng hành chính cơ quan NHNN Trung ương Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
Hiệu ứng cải cách nhìn từ những điều chỉnh mùa dịch Covid-19
Như trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thời gian phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và làm việc giãn cách, Quyền Chánh văn phòng NHNN, Đặng Văn Tới cho biết Thủ trưởng và cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Thủ trưởng các đơn vị cơ bản đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao và kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc; chủ động báo cáo Thống đốc và Phó Thống đốc các khó khăn, vướng mắc phát sinh và các kiến nghị, đề xuất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau dịch.
Quan hệ phối hợp công tác giữa các đơn vị tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nhất là trong việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Ngành. Nhiều trường hợp, đơn vị đầu mối và các đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ, chia sẻ thông tin và tổ chức buổi làm việc trực tiếp giữa các đơn vị để thảo luận, thống nhất quan điểm, cách thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cải thiện đáng kể tiến độ và hiệu quả giải quyết công việc của NHNN Trung ương.
Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng, Vụ Pháp chế trong việc xây dựng và thực hiện chương trình công tác, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban lãnh đạo NHNN giao (nhiệm vụ trọng tâm).
Văn phòng đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt, định kỳ hàng tuần tổng hợp tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của NHNN và báo cáo tại các phiên họp giao ban Ban lãnh đạo NHNN.
Thủ trưởng nhiều đơn vị đã tích cực chỉ đạo, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao và chủ động tham mưu, báo cáo Ban lãnh đạo NHNN những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; kịp thời đề xuất giải pháp cải cách, đổi mới nhằm triển khai thông suốt, hiệu quả và đảm bảo tiến độ, chất lượng nhiệm vụ được giao.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ liên quan đến triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19; tỷ lệ hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ trọng tâm được giao đạt 94,4%; riêng các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu có tỷ lệ hoàn thành đúng hạn đạt 100% (không có nhiệm vụ quá hạn).
Hiệu ứng từ hiện đại hóa là nền tảng để trong thời gian giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 và định hướng tiết kiệm của Chính phủ và NHNN, các đơn vị đã đẩy mạnh sử dụng hệ thống truyền hình trực tuyến trong tổ chức các hội nghị, tập huấn, đào tạo, cuộc họp, buổi làm việc... NHNN đã tổ chức đạt kết quả tốt trên 90 cuộc họp qua hệ thống truyền hình trực tuyến của NHNN với các đơn vị trong nước và quốc tế.
Cũng trong 9 tháng đầu năm 2020, các đơn vị tại NHNN Trung ương đã tiếp nhận và trả lời đầy đủ các kiến nghị của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và của người dân, doanh nghiệp. NHNN đã yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn và đã công bố danh sách đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử của NHNN.
Toàn cảnh Hội nghị |
Đột phá từ nhân lực và công nghệ
Đặc biệt, công tác cải cách hành chính nội bộ của NHTW đã có những bước chuyển mới sau khi thực hiện chỉ đạo, kết luận của Phó Thống đốc Thường trực, Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNH Trung ương tại Hội nghị kiểm điểm tình hình thực hiện Quy chế làm việc, cải cách hành chính tại NHNN Trung ương tháng 8/2019.
Thời gian qua, các đơn vị tại NHNN Trung ương đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, bất cập, đồng thời nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và kết quả thực hiện nhiệm vụ của NHNN.
Ở vai trò đơn vị đầu mối, Văn phòng NHNN đã chủ động nghiên cứu và thực hiện nhiều giải pháp cải tiến, đổi mới trong quá trình theo dõi, đôn đốc thực hiện chương trình công tác của Ban lãnh đạo NHNN, nhiệm vụ trọng tâm do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; thường xuyên rà soát, cập nhật các nhiệm vụ trọng tâm, thời hạn hoàn thành, tiến độ cụ thể...; đối với công việc sắp đến hạn, đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành, định kỳ hàng tuần Văn phòng đều bám sát để đôn đốc đơn vị và báo cáo Ban lãnh đạo NHNN.
Cục Công nghệ tin học đã chỉnh sửa chức năng theo dõi, đôn đốc và đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác, xây dựng văn bản QPPL trên hệ thống Edoc. Hiện nay, Văn phòng đang thực hiện thử nghiệm tính năng này trên hệ thống thử (Test Edoc) để hoàn thiện và sẽ đề xuất phương án triển khai chính thức trong tháng 12/2020.
Hạ tầng công nghệ thuộc kiến trúc Chính phủ điện tử của NHNN từng bước được hoàn thiện, Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công, các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ tiếp tục được cải tiến, chỉnh sửa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về các lĩnh vực hoạt động ngân hàng và thực hiện chức năng NHTW cũng như các hoạt động quản lý hành chính.
NHNN đang cung cấp 61 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giải pháp phần mềm kết nối giữa 2 hệ thống Cổng dịch vụ công của NHNN và Tổng cục Hải quan nhằm triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan trên Cổng Hải quan một cửa Quốc gia, tạo thuận lợi cho TCTD, doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện các hoạt động liên quan đến thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa. Hoạt động bộ phận Một cửa tại trụ sở chính NHNN đã đi vào nề nếp và có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị chức năng trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
Hiện nay, 100% các đơn vị thuộc NHNN đã triển khai xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; 100% văn bản gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản Quốc gia được tích hợp chữ ký số và được xác thực theo quy định. Thủ trưởng các đơn vị cũng đã sử dụng giải pháp truy cập từ xa hệ thống Edoc, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo hiệu quả điều hành và kịp thời xử lý công việc, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.
Hầu hết các hoạt động, nghiệp vụ quan trọng của NHNN và các TTHC có tần suất thực hiện lớn đã được tin học hóa thông qua các phần mềm tin học, đây là nền tảng chủ yếu hiện đại hóa hoạt động ngân hàng.
Văn phòng đang triển khai giai đoạn 2 Dự án Chỉnh lý tài liệu lưu trữ, tiến tới số hóa các văn bản sử dụng thường xuyên hoặc có giá trị bảo quản vĩnh viễn để phục vụ việc khai thác.
“Cái lớn nhất đạt được trong quá trình CCHC nội bộ của NHTW là nâng được vị thế, vai trò, hiệu lực điều hành của chúng ta”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh. Kết quả cải cách của NHNN cũng đã được xã hội ghi nhận với 5 lần liên tiếp đứng đầu Par-index và mới đây nhất là dẫn đầu chỉ số công khai ngân sách năm 2019 do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) cùng với Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố.
Nhấn mạnh riêng năm 2020 còn rất đặc biệt, như đến nay vẫn còn dịch Covid-19, Phó Thống đốc chỉ ra nhiệm vụ từ này đến cuối năm của NHTW vừa phải làm tốt công tác chống dịch, vừa đòi hỏi trách nhiệm cao hoàn thành nhiệm vụ của năm, cũng như chạy đua nước rút kế hoạch 5 năm.
Cụ thể hơn, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tại NHNN Trung ương quán triệt, chỉ đạo công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN về tăng cường công tác CCHC, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phòng, ban, công chức của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao, không để công việc của đơn vị bị tồn đọng, chậm trễ, nhất là các nhiệm vụ cần ưu tiên, nhiệm vụ cấp bách.
Ông chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị. Đồng thời yêu cầu Cục Công nghệ tin học làm đầu mối xây dựng kế hoạch nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức theo từng phân cấp. Đây được coi là một trong những trọng tâm cải cách chiến lược cần tập trung trong một vài năm tới để thực hiện số hóa hoạt động ngân hàng.
Phó Thống đốc cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nâng cao tính chủ động và có chính kiến trong tham mưu chính sách cũng như điều hành việc soạn thảo xây dựng chính sách, văn bản pháp luật, tiếp tục nâng cao sự phối hợp giữa các đơn vị trong NHTW. Đồng thời tăng cường tính chủ động xử lý công việc, nhất là với những công việc triển khai hướng dẫn nghiệp vụ.
“Các đơn vị cần chủ động kết nối và tăng cường công tác thông tin với các cơ quan truyền thông trong Ngành để tuyên truyền công tác của Ngành”, Phó Thống đốc lưu ý.
Phó Thống đốc cũng đề nghị các đơn vị rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ của đơn vị nhằm xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân, phòng, ban trong tổ chức triển khai nhiệm vụ của đơn vị, cơ chế, cách thức phối hợp trong xử lý các công việc liên quan, đảm bảo mọi công việc của đơn vị được triển khai kịp thời, hiệu quả cao. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm nội quy cơ quan, quy chế văn hóa công sở, quy định về phòng, chống cháy, nổ tại trụ sở làm việc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…