Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần đầu tư bài bản cho thương hiệu gạo

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Gạo Việt xuất khẩu vẫn chủ yếu đóng nhãn hiệu bao bì theo nhu cầu nhà nhập khẩu
aa

Tuần qua, Festival lúa gạo lần thứ 3 và Lễ công bố Logo thương hiệu gạo Việt Nam đã được Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức tại tỉnh Long An. Tuy nhiên, ngay trong lúc các câu chuyện về xây dựng thương hiệu gạo quốc gia được bàn luận sôi nổi thì hàng loạt những thách thức trong thực tiễn sản xuất – kinh doanh lúa gạo vẫn khiến các DN xuất khẩu và người dân trồng lúa cảm thấy lo ngại.

Cần đầu tư bài bản cho thương hiệu gạo
Gạo Việt xuất khẩu vẫn chủ yếu đóng nhãn hiệu bao bì theo nhu cầu nhà nhập khẩu

Giá tốt nhưng chưa thể vui

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12/2018 kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước đạt gần 2,94 tỷ USD. Với đà tăng trưởng mạnh về giá xuất khẩu và sự gia tăng của số lượng các hợp đồng ký được trong quý IV, ngành nông nghiệp dự báo, nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2018 sẽ cán đích 3,15 tỷ USD (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, việc thành tích xuất khẩu gạo quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khiến nhiều DN đang lo ngại Việt Nam rơi vào “bẫy giá cao” và có khả năng sẽ xảy ra những diễn biến khó lường trong năm tới.

Ông Nguyễn Trung Chánh - lãnh đạo Tập đoàn Tân Long cho rằng, giá xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam trong năm 2018 đạt tới 504 USD/tấn. Tuy nhiên, để duy trì được mức giá này, các DN Việt phải phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Trong vòng 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các loại gạo Jasmine và gạo thơm sang Trung Quốc chiếm tới 24% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo cả nước. Thị trường này cũng mua tới 82% tổng lượng gạo nếp xuất khẩu. Trong khi đó tỷ trọng gạo nếp, gạo thơm, gạo Jasmine trong tổng lượng gạo xuất khẩu chiếm khoảng tới 44%. “Vì vậy có thể nói gạo Việt đang mắc kẹt ở khung giá cao. Chỉ cần phía thị trường Trung Quốc gặp trục trặc là giá cả và kim ngạch xuất khẩu dễ dàng biến động”, ông Chánh nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thái Bình - Giám đốc CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng, giá xuất khẩu cao trong ngắn hạn là điều tốt, nhưng các DN không mừng khi bán được gạo với giá cao vì thị trường Trung Quốc biến động khá thất thường. Thực tế, từ tháng 8 vừa qua, việc các DN nhập khẩu Trung Quốc đưa ra các hàng rào kỹ thuật và các yêu cầu ngặt nghèo về bao bì, kiểm dịch thì gạo Việt đã giảm cả về số lượng và giá bán.

Trong khi đó, do không có thương hiệu riêng nên gạo Việt Nam bán ở thị trường nào thì các DN tự ý gắn nhãn mác, bao bì của thị trường đó theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Một số đối tác nhập khẩu sẵn sàng trả giá cao hơn để mua gạo Việt, nhưng lại không cho DN xuất khẩu in tên trên bao bì, hoặc chỉ cho phép in chữ nhỏ ở góc “nhà sản xuất”. Như thế, gạo Việt Nam dù được bán ở nhiều thị trường, nhưng vẫn ít người biết đến thương hiệu gạo Việt và giá trị, uy tín của các DN xuất khẩu gạo lớn cũng không được cộng thêm vào giá bán, gây thiệt thòi lớn cho DN Việt.

Thương hiệu quan trọng hơn thị trường

Theo GS.TS. Bùi Chí Bửu - nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, trong bối cảnh hội nhập, giá trị về thương hiệu mới là vũ khí chiến lược để cạnh tranh trên các thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy, giá bán gạo trong nước thời gian qua đạt mức 15.000 đồng/kg mà giá xuất khẩu chỉ khoảng 400 USD/tấn là nghịch lý rất lớn, chứng tỏ giá trị thương hiệu gạo Việt đã không được cộng vào giá xuất khẩu.

Sở dĩ như vậy một phần cũng bởi những năm vừa qua Việt Nam quá chú trọng vào việc phát triển thị trường xuất khẩu nhưng lại xem nhẹ phát triển thương hiệu nông sản. “Thị trường gạo toàn thế giới mỗi năm chỉ khoảng 15 tỷ USD. Đó là một thị trường hẹp nên cung tăng một chút thì giá tụt xuống. Chính vì vậy thay vì đặt nặng phát triển thị trường, chúng ta nên chú trọng xây dựng thương hiệu để ổn định giá bán và gia tăng thặng dư lợi nhuận cho DN và người trồng lúa”, ông Bửu nói.

Dẫn chứng bài học xây dựng thương hiệu gạo của Thái Lan, GS.TS Võ Tòng Xuân – một chuyên gia ngành lúa gạo cho rằng, mặc dù câu chuyện xây dựng thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam đã được nhắc đến trong nhiều năm nay nhưng việc triển khai trên thực tế không như mong đợi.

Đơn cử tại Thái Lan, để xây dựng thương hiệu gạo Hom Mali, Chính phủ nước này đã ban hành nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt và bắt buộc trong sản xuất thương mại. Theo đó, thương hiệu gạo Hom Mali bắt buộc phải được trồng ở Thái Lan, có chứng nhận của cơ quan nông nghiệp Thái, mỗi hạt có chiều dài không quá 7mm, rộng không quá 3mm, hàm lượng tinh bột phải nằm trong khoảng 12-19% và độ ẩm không vượt quá 14%. Chính sự nghiêm ngặt, và các yêu cầu rõ ràng về xuất xứ, mẫu mã, bao bì và sự đăng ký bảo hộ toàn cầu đã khiến loại gạo này trở thành thương hiệu độc quyền của người Thái với giá bán cao, ổn định liên tục trong nhiều năm. Thậm chí, khi bị các doanh nghiệp tại Mỹ bắt chước thương hiệu và chất lượng gạo Hom Mali, phía Thái Lan đã kiện lên Ủy ban Thương mại Liên bang và thắng trong vụ kiện này.

Trong khi đó, tại Việt Nam việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia không được đầu tư bài bản như vậy. Sau nhiều năm phát triển các thương hiệu như: gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, gạo Nàng Thơm chợ Đào, gạo Nàng Nhen Bảy Núi… thì đến nay vẫn chưa có thương hiệu nào được đăng ký độc quyền có chỉ dẫn địa lý và áp dụng những quy chuẩn nghiêm ngặt về hình thức và chất lượng.

Mặc dù mới đây, ngành Nông nghiệp đã công bố được logo thương hiệu gạo quốc gia nhưng mới chỉ là logo nhận diện chung cho tất cả các loại gạo xuất khẩu. Theo ông Võ Tòng Xuân, mặc dù đó cũng đã là một tín hiệu đáng mừng, nhưng chưa đủ mà cần phải tiếp tục xây dựng những thương hiệu gạo cụ thể. Chọn ra một giống lúa ưng ý nhất để phát triển xuất khẩu, giống như Campuchia đã làm với giống gạo thơm Phka Romdoul. Bên cạnh đó, các DN xuất khẩu cũng cần chủ động đầu tư thích đáng vào marketing hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam, đầu tư sâu vào các giá trị gia tăng của sản phẩm như kỹ thuật sản xuất, quy cách chất lượng và sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu. Làm được điều này mới tạo ra cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.

Theo GS.TS. Bùi Chí Bửu - nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, trong bối cảnh hội nhập, giá trị về thương hiệu mới là vũ khí chiến lược để cạnh tranh trên các thị trường quốc tế. Các DN xuất khẩu cũng cần chủ động đầu tư thích đáng vào marketing hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam, đầu tư sâu vào các giá trị gia tăng của sản phẩm như kỹ thuật sản xuất, quy cách chất lượng và sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu. Làm được điều này mới tạo ra cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.
Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 326,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.