Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần đầu tư bài bản cho thương hiệu gạo

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Gạo Việt xuất khẩu vẫn chủ yếu đóng nhãn hiệu bao bì theo nhu cầu nhà nhập khẩu
aa

Tuần qua, Festival lúa gạo lần thứ 3 và Lễ công bố Logo thương hiệu gạo Việt Nam đã được Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức tại tỉnh Long An. Tuy nhiên, ngay trong lúc các câu chuyện về xây dựng thương hiệu gạo quốc gia được bàn luận sôi nổi thì hàng loạt những thách thức trong thực tiễn sản xuất – kinh doanh lúa gạo vẫn khiến các DN xuất khẩu và người dân trồng lúa cảm thấy lo ngại.

Cần đầu tư bài bản cho thương hiệu gạo
Gạo Việt xuất khẩu vẫn chủ yếu đóng nhãn hiệu bao bì theo nhu cầu nhà nhập khẩu

Giá tốt nhưng chưa thể vui

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12/2018 kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước đạt gần 2,94 tỷ USD. Với đà tăng trưởng mạnh về giá xuất khẩu và sự gia tăng của số lượng các hợp đồng ký được trong quý IV, ngành nông nghiệp dự báo, nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2018 sẽ cán đích 3,15 tỷ USD (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, việc thành tích xuất khẩu gạo quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khiến nhiều DN đang lo ngại Việt Nam rơi vào “bẫy giá cao” và có khả năng sẽ xảy ra những diễn biến khó lường trong năm tới.

Ông Nguyễn Trung Chánh - lãnh đạo Tập đoàn Tân Long cho rằng, giá xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam trong năm 2018 đạt tới 504 USD/tấn. Tuy nhiên, để duy trì được mức giá này, các DN Việt phải phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Trong vòng 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các loại gạo Jasmine và gạo thơm sang Trung Quốc chiếm tới 24% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo cả nước. Thị trường này cũng mua tới 82% tổng lượng gạo nếp xuất khẩu. Trong khi đó tỷ trọng gạo nếp, gạo thơm, gạo Jasmine trong tổng lượng gạo xuất khẩu chiếm khoảng tới 44%. “Vì vậy có thể nói gạo Việt đang mắc kẹt ở khung giá cao. Chỉ cần phía thị trường Trung Quốc gặp trục trặc là giá cả và kim ngạch xuất khẩu dễ dàng biến động”, ông Chánh nói.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thái Bình - Giám đốc CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng, giá xuất khẩu cao trong ngắn hạn là điều tốt, nhưng các DN không mừng khi bán được gạo với giá cao vì thị trường Trung Quốc biến động khá thất thường. Thực tế, từ tháng 8 vừa qua, việc các DN nhập khẩu Trung Quốc đưa ra các hàng rào kỹ thuật và các yêu cầu ngặt nghèo về bao bì, kiểm dịch thì gạo Việt đã giảm cả về số lượng và giá bán.

Trong khi đó, do không có thương hiệu riêng nên gạo Việt Nam bán ở thị trường nào thì các DN tự ý gắn nhãn mác, bao bì của thị trường đó theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Một số đối tác nhập khẩu sẵn sàng trả giá cao hơn để mua gạo Việt, nhưng lại không cho DN xuất khẩu in tên trên bao bì, hoặc chỉ cho phép in chữ nhỏ ở góc “nhà sản xuất”. Như thế, gạo Việt Nam dù được bán ở nhiều thị trường, nhưng vẫn ít người biết đến thương hiệu gạo Việt và giá trị, uy tín của các DN xuất khẩu gạo lớn cũng không được cộng thêm vào giá bán, gây thiệt thòi lớn cho DN Việt.

Thương hiệu quan trọng hơn thị trường

Theo GS.TS. Bùi Chí Bửu - nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, trong bối cảnh hội nhập, giá trị về thương hiệu mới là vũ khí chiến lược để cạnh tranh trên các thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy, giá bán gạo trong nước thời gian qua đạt mức 15.000 đồng/kg mà giá xuất khẩu chỉ khoảng 400 USD/tấn là nghịch lý rất lớn, chứng tỏ giá trị thương hiệu gạo Việt đã không được cộng vào giá xuất khẩu.

Sở dĩ như vậy một phần cũng bởi những năm vừa qua Việt Nam quá chú trọng vào việc phát triển thị trường xuất khẩu nhưng lại xem nhẹ phát triển thương hiệu nông sản. “Thị trường gạo toàn thế giới mỗi năm chỉ khoảng 15 tỷ USD. Đó là một thị trường hẹp nên cung tăng một chút thì giá tụt xuống. Chính vì vậy thay vì đặt nặng phát triển thị trường, chúng ta nên chú trọng xây dựng thương hiệu để ổn định giá bán và gia tăng thặng dư lợi nhuận cho DN và người trồng lúa”, ông Bửu nói.

Dẫn chứng bài học xây dựng thương hiệu gạo của Thái Lan, GS.TS Võ Tòng Xuân – một chuyên gia ngành lúa gạo cho rằng, mặc dù câu chuyện xây dựng thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam đã được nhắc đến trong nhiều năm nay nhưng việc triển khai trên thực tế không như mong đợi.

Đơn cử tại Thái Lan, để xây dựng thương hiệu gạo Hom Mali, Chính phủ nước này đã ban hành nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt và bắt buộc trong sản xuất thương mại. Theo đó, thương hiệu gạo Hom Mali bắt buộc phải được trồng ở Thái Lan, có chứng nhận của cơ quan nông nghiệp Thái, mỗi hạt có chiều dài không quá 7mm, rộng không quá 3mm, hàm lượng tinh bột phải nằm trong khoảng 12-19% và độ ẩm không vượt quá 14%. Chính sự nghiêm ngặt, và các yêu cầu rõ ràng về xuất xứ, mẫu mã, bao bì và sự đăng ký bảo hộ toàn cầu đã khiến loại gạo này trở thành thương hiệu độc quyền của người Thái với giá bán cao, ổn định liên tục trong nhiều năm. Thậm chí, khi bị các doanh nghiệp tại Mỹ bắt chước thương hiệu và chất lượng gạo Hom Mali, phía Thái Lan đã kiện lên Ủy ban Thương mại Liên bang và thắng trong vụ kiện này.

Trong khi đó, tại Việt Nam việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia không được đầu tư bài bản như vậy. Sau nhiều năm phát triển các thương hiệu như: gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, gạo Nàng Thơm chợ Đào, gạo Nàng Nhen Bảy Núi… thì đến nay vẫn chưa có thương hiệu nào được đăng ký độc quyền có chỉ dẫn địa lý và áp dụng những quy chuẩn nghiêm ngặt về hình thức và chất lượng.

Mặc dù mới đây, ngành Nông nghiệp đã công bố được logo thương hiệu gạo quốc gia nhưng mới chỉ là logo nhận diện chung cho tất cả các loại gạo xuất khẩu. Theo ông Võ Tòng Xuân, mặc dù đó cũng đã là một tín hiệu đáng mừng, nhưng chưa đủ mà cần phải tiếp tục xây dựng những thương hiệu gạo cụ thể. Chọn ra một giống lúa ưng ý nhất để phát triển xuất khẩu, giống như Campuchia đã làm với giống gạo thơm Phka Romdoul. Bên cạnh đó, các DN xuất khẩu cũng cần chủ động đầu tư thích đáng vào marketing hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam, đầu tư sâu vào các giá trị gia tăng của sản phẩm như kỹ thuật sản xuất, quy cách chất lượng và sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu. Làm được điều này mới tạo ra cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.

Theo GS.TS. Bùi Chí Bửu - nguyên Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, trong bối cảnh hội nhập, giá trị về thương hiệu mới là vũ khí chiến lược để cạnh tranh trên các thị trường quốc tế. Các DN xuất khẩu cũng cần chủ động đầu tư thích đáng vào marketing hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam, đầu tư sâu vào các giá trị gia tăng của sản phẩm như kỹ thuật sản xuất, quy cách chất lượng và sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu. Làm được điều này mới tạo ra cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.
Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.