Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức

Bài và ảnh Giao Long
Bài và ảnh Giao Long  - 
Ngành Công thương cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu. Chú trọng hỗ trợ DN việc tìm kiếm thị trường, đa dạng các kênh phân phối, tạo điều kiện về cải cách hành chính để nâng cao kim ngạch xuất khẩu...
aa

Dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Vì dịch bệnh, nhiều DN phải tạm ngưng hoạt động sản xuất hoặc bị ảnh hưởng do đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ hàng hóa. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân, sự vào cuộc hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc của các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng, không ít DN đã tận dụng tốt cơ hội để tăng trưởng. Đặc biệt là các DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Ví như, Đăk Lăk là địa phương có tăng trưởng khá trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản. Mặc dù, chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19, song các DN xuất khẩu hàng nông sản của địa phương này đã vượt qua thách thức, đáp ứng kịp thời nhiều đơn hàng từ Mỹ, EU, Anh…

can ho tro doanh nghiep xuat khau vuot qua thach thuc
Để tận dụng tốt cơ hội này, ngành Công thương cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu

Khởi đầu năm 2021, với những khó khăn do đại dịch Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nước trên thế giới, với kinh nghiệm và thị trường đã được xây dựng trong nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đăk Lăk đã xuất khẩu nhiều đơn hàng cà phê để cung cấp cho đối tác. Ngay lúc đại dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp tại Việt Nam nhưng trong tháng 9/2021, DN đã xuất thành công lô hàng gần 20 tấn cà phê đặc sản sang Anh với tổng trị giá khoảng 100.000 USD.

Theo DN này, đây là loại cà phê được chế biến theo tiêu chuẩn cà phê đặc sản quốc tế, giá trị hơn các loại cà phê xuất khẩu thông thường gần 3 lần. Trong tháng 10/2021, DN cũng nhận được đơn hàng xuất khẩu cà phê đặc sản đi thị trường Hàn Quốc…

Theo ngành Công thương tỉnh Đăk Lăk, trong tháng 10 năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh thực hiện đạt 53 triệu USD, tăng 1,9% so với tháng trước. Các mặt hàng như cà phê hòa tan, hạt điều, cao su xuất khẩu tăng về lượng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, cà phê hòa tan xuất khẩu đạt 7.200 tấn (tăng 10,8% về lượng), hạt điều 205 tấn (tăng 10,8%), cao su 9.700 tấn (tăng 21,25%)... Điều đó, cho thấy những tín hiệu khả quan trong phục hồi kinh tế và hoạt động thương mại xuất khẩu ở những tháng còn lại của năm 2021.

Tính chung trong 10 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Đăk Lăk thực hiện hơn 445 triệu USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 68,5% kế hoạch năm. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu có giảm so với cùng kỳ, song đây là yếu tố khách quan do tác động bởi đại dịch Covid-19. Để có được kết quả đó, các DN đã rất nỗ lực để duy trì hoạt động xuất khẩu đến những thị trường truyền thống và tìm kiếm mở rộng thị trường mới, tiềm năng.

Hiện Đăk Lăk có hơn 90 DN xuất nhập khẩu. Trong đó, 21 DN có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên, 3 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Hàng hóa nông sản của tỉnh xuất khẩu đi hơn 68 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các DN đã thâm nhập được vào các thị trường lớn với yêu cầu chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt như: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp…

Tuy nhiên, thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc lưu thông, vận chuyển hàng nông sản gặp nhiều khó khăn nên giá các loại vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng cao, làm tăng giá thành sản xuất. Do đó, Đăk Lăk kiến nghị các bộ, ngành Trung ương thông qua các kênh ngoại giao, tham tán thương mại, tăng cường cung cấp thông tin và tạo thuận lợi kết nối xúc tiến thương mại, tạo môi trường để DN kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, hỗ trợ DN trong việc tháo gỡ khó khăn về kiểm soát dịch bệnh, dịch vụ kho bãi và sớm giải quyết tình trạng thiếu hụt container để giảm cước phí vận chuyển...

Theo các chuyên gia, hiện dịch Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, song dự báo kim ngạch xuất khẩu của các địa phương sẽ phục hồi trong ngắn hạn, khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang dần được thực thi một cách toàn diện, hiệu quả hơn. Đặc biệt, các Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA)… sẽ tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, để tận dụng tốt cơ hội này, ngành Công thương cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu. Chú trọng hỗ trợ DN việc tìm kiếm thị trường, đa dạng các kênh phân phối, tạo điều kiện về cải cách hành chính để nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật thông tin từ hệ thống thương vụ Việt Nam tại các nước để nắm bắt thay đổi trong quy định kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại các thị trường mà hàng Việt Nam đang hướng đến. Cần nắm rõ nhu cầu tiêu dùng các thị trường tiềm năng để thông tin đến các DN. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu… Nếu làm tốt những vấn đề trên, sẽ hỗ trợ tích cực cho DN tiếp cận được nhiều thị trường hơn.

Bài và ảnh Giao Long

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.