Cần khu trung chuyển để giải quyết dứt điểm hàng tồn đọng tại cửa khẩu
Thời gian qua, tình trạng quá tải tại một số bến bãi, cửa khẩu, cộng với tốc độ thông quan chậm đã gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.
Gần đây nhất là việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhất là Lạng Sơn và Quảng Ninh. Chỉ tính riêng trên địa bàn Lạng Sơn, có ngày đã tồn đọng 2.042 xe hàng, trong đó 80% là xe hoa quả tươi chờ xuất khẩu.
Hiện tại, lượng hàng hóa từ các tỉnh tiếp tục lên cửa khẩu chờ xuất khẩu ngày một tăng, tình trạng ùn ứ nhiều ngày khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.
Ảnh minh họa. |
Từng chịu thiệt hại không nhỏ vì ùn ứ hàng hóa xuất khẩu, ông Nguyễn Mạnh Thắng (Công ty Vận tải quốc tế DCA) cho biết hàng hóa ùn tắc kéo dài đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải gánh thêm chi phí phát sinh rất lớn. Nếu cố chờ để được thông quan thì doanh nghiệp chắc chắn không có lãi, còn quay đầu thì lỗ quá lớn.
Là nơi có các cảng biển, cửa khẩu trọng yếu với 45% khối lượng hàng xuất nhập khẩu của cả nước, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, cho biết để đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị bắt đầu triển khai hệ thống quản trị hải quan tập trung HCAS với các chương trình hỗ trợ kết nối chia sẻ thông tin giữa đơn vị với các ban, ngành trên địa bàn, như Cục Thuế thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư…; kết nối hoạt động nghiệp vụ với hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; giao dịch của cơ quan hải quan và doanh nghiệp thông qua hệ thống công nghệ thông tin…
"Đây là bước đột phá trong công tác cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của công nghệ thông tin tích hợp đa nền tảng, kết nối quản lý hành chính nội bộ với chỉ đạo điều hành và hỗ trợ xử lý nghiệp vụ", ông Thắng nói.
Gần đây, để đảm bảo thông suốt hoạt động thương mại, trước tình trạng hàng tồn tại cảng Cát Lái có chiều hướng tăng cao, đơn vị đã nhanh chóng chủ động đề xuất Tổng cục Hải quan triển khai các giải pháp nhằm kịp thời giảm tải.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát, quản lý giám sát Hải quan (Tổng cục Hải quan) cũng thừa nhận hiện doanh nghiệp vẫn đang phải thực hiện thủ tục với các cơ quan có liên quan như với hãng tàu và các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, phải thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành với các bộ, ngành liên quan như kiểm tra an toàn chất lượng, an toàn thực phẩm.
Cùng với đó, số lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc diện kiểm tra chuyên ngành còn nhiều, cơ bản mới chuyển thời điểm kiểm tra từ trước sang sau thông quan thay vì cắt giảm mặt hàng phải kiểm tra… Những việc này đang làm tốn nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Để tránh tình trạng ùn tắc tại các bến bãi, cửa khẩu, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần xây dựng và đưa vào vận hành khu trung chuyển, vùng đệm xanh an toàn để có thể xuất khẩu một cách thuận lợi. Theo đó, có thể xây dựng vùng đệm cách cửa khẩu từ 2-3 km để tránh tình trạng số lượng xe hàng tập trung đông tại cửa khẩu cùng một lúc làm kéo dài thời gian thông quan.
Hơn nữa, tại các vùng đệm, trong quá trình chờ giải tỏa áp lực tại cửa khẩu, lực lượng hải quan có thể kiểm tra hàng hóa, chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục để khi đến cửa khẩu, xe hàng chỉ cần làm những thao tác cuối cùng và thông quan thuận lợi, nhanh chóng…
Trong thời gian tới, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, ngành Hải quan đang nỗ lực đồng hành với các doanh nghiệp trên nền tảng số để rút ngắn thời gian và chi phí thông quan.