Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm
| Khắc phục thiếu hụt nguồn cung cà phê để xuất khẩu Nông nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững và xuất khẩu thăng hoa |
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đa cho rằng, chương trình OCOP không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người dân, mà còn góp phần định hình nền nông nghiệp đô thị hiện đại, hội nhập sâu rộng. Để tăng giá trị, theo ông, cần mở rộng kênh tiêu thụ, đẩy mạnh phân phối hiện đại, kết nối thương mại điện tử và tăng cường uy tín cho thương hiệu OCOP.
Ở góc độ xúc tiến thương mại, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, để sản phẩm OCOP thành công, tư duy làm thương hiệu phải thay đổi. Mỗi sản phẩm OCOP đều là kết tinh văn hóa, truyền thống và tâm huyết của người sản xuất. Vì vậy, câu chuyện về sản phẩm phải được kể bằng sự thật, bằng niềm tự hào và bằng sự chuẩn hóa trong từng chi tiết. Theo ông, thương hiệu OCOP được xây dựng bài bản sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt, từ đó mở ra cơ hội vào các hệ thống phân phối lớn, tăng năng lực cạnh tranh và khẳng định bản sắc vùng miền. “Xây dựng thương hiệu là hành trình đưa giá trị bản địa vươn xa”, ông nói.
Các chuyên gia cũng cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để kể được “câu chuyện” về sản phẩm là chuyển đổi số, không chỉ hỗ trợ bán hàng mà còn là công cụ minh bạch hóa thông tin, truy xuất nguồn gốc và tăng niềm tin của người tiêu dùng. Mỗi chủ thể OCOP cần có kênh bán hàng riêng, nội dung giới thiệu quy trình sản xuất để sản phẩm thật sự hiện diện rõ ràng trên thị trường.
![]() |
| Nhiều sản phẩm OCOP đã thành công nhờ biết khai thác câu chuyện thương hiệu |
Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP đã thành công nhờ biết khai thác câu chuyện thương hiệu. Sản phẩm chế biến từ khoai mài (củ hoài sơn) của HTX Nông nghiệp – Thương mại – Du lịch Bầu Mây là một ví dụ. Thứ khoai này vốn gắn với vùng núi, HTX lại phát triển sản phẩm tại khu vực biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhưng đơn vị đã chia sẻ câu chuyện về người mẹ yêu thích khoai mài thời nghèo khó, coi món ăn này như một phần ký ức. Câu chuyện giản dị nhưng tạo được sự gắn kết cảm xúc với người tiêu dùng, và từ đó, nhiều sản phẩm từ khoai mài đã được xuất khẩu sang thị trường quốc tế.
Không chỉ chú trọng câu chuyện, nhiều doanh nghiệp OCOP còn đầu tư bài bản để gia tăng giá trị sản phẩm. Đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo, ông Nguyễn Cao Thắng, cho biết doanh nghiệp xây dựng triết lý “làm thật - giá trị thật” đối với sản phẩm từ trái nhàu. Để nâng tầm trái nhàu Việt Nam, công ty đã đầu tư hơn 100 ha vùng nguyên liệu và xây dựng nhà máy 10.000 m² đạt chuẩn GMP. Doanh nghiệp tổ chức cho khách hàng tham quan vùng trồng và quy trình sản xuất nhằm minh bạch hóa toàn bộ quá trình “từ đất đến sản phẩm”. Theo ông Thắng, thương hiệu không thể hình thành trong một ngày, mà phải được tạo dựng bằng chất lượng ổn định, sự tử tế và bản sắc dân tộc. Nhờ vậy, đến nay, sản phẩm đã luôn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng.
Trong khi đó, thị trường tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh lại đặt ra thách thức không nhỏ cho sản phẩm OCOP. Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp (Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh) Bùi Thị Lưu Ly cho biết, thành phố có hơn 14 triệu dân, sở hữu mạng lưới phân phối rộng lớn với 12 hệ thống bán lẻ, 300 siêu thị và 66 trung tâm thương mại. Đây là thị trường đầy tiềm năng nhưng không dễ tiếp cận nếu sản phẩm OCOP chưa đạt chuẩn về chất lượng, bao bì và truy xuất nguồn gốc.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, Sở Công Thương thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, hoạt động kết nối cung – cầu và tăng cường phối hợp liên ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Đại diện Sở cho biết mô hình M2C (từ nhà máy đến người tiêu dùng) cùng nền tảng ketnoicungcau.vn và các ứng dụng AI – Live Commerce đang cho thấy hiệu quả tích cực khi rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.
Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Viết Bình nhấn mạnh, câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ và quá trình hình thành sản phẩm chính là giải pháp giúp gia tăng giá trị và lan tỏa tinh thần của chương trình OCOP. Sở sẽ xây dựng các giải pháp thiết thực, hướng đến lợi ích của cộng đồng nông thôn, các chủ thể OCOP và toàn chuỗi giá trị.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh khẳng định, OCOP hiện đã trở thành động lực quan trọng giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị gia tăng và thúc đẩy phát triển bền vững. Ông cho biết, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan đến chương trình OCOP; triển khai các chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh kích cầu du lịch đối với nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng; đồng thời khuyến khích mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ theo chuỗi giá trị.
Tin liên quan
Tin khác
Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026



