Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần tạo “câu chuyện” để lan tỏa giá trị sản phẩm

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp.
aa
Khắc phục thiếu hụt nguồn cung cà phê để xuất khẩu Nông nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững và xuất khẩu thăng hoa

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đa cho rằng, chương trình OCOP không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người dân, mà còn góp phần định hình nền nông nghiệp đô thị hiện đại, hội nhập sâu rộng. Để tăng giá trị, theo ông, cần mở rộng kênh tiêu thụ, đẩy mạnh phân phối hiện đại, kết nối thương mại điện tử và tăng cường uy tín cho thương hiệu OCOP.

Ở góc độ xúc tiến thương mại, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, để sản phẩm OCOP thành công, tư duy làm thương hiệu phải thay đổi. Mỗi sản phẩm OCOP đều là kết tinh văn hóa, truyền thống và tâm huyết của người sản xuất. Vì vậy, câu chuyện về sản phẩm phải được kể bằng sự thật, bằng niềm tự hào và bằng sự chuẩn hóa trong từng chi tiết. Theo ông, thương hiệu OCOP được xây dựng bài bản sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt, từ đó mở ra cơ hội vào các hệ thống phân phối lớn, tăng năng lực cạnh tranh và khẳng định bản sắc vùng miền. “Xây dựng thương hiệu là hành trình đưa giá trị bản địa vươn xa”, ông nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để kể được “câu chuyện” về sản phẩm là chuyển đổi số, không chỉ hỗ trợ bán hàng mà còn là công cụ minh bạch hóa thông tin, truy xuất nguồn gốc và tăng niềm tin của người tiêu dùng. Mỗi chủ thể OCOP cần có kênh bán hàng riêng, nội dung giới thiệu quy trình sản xuất để sản phẩm thật sự hiện diện rõ ràng trên thị trường.

Nhiều sản phẩm OCOP đã thành công nhờ biết khai thác câu chuyện thương hiệu
Nhiều sản phẩm OCOP đã thành công nhờ biết khai thác câu chuyện thương hiệu

Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP đã thành công nhờ biết khai thác câu chuyện thương hiệu. Sản phẩm chế biến từ khoai mài (củ hoài sơn) của HTX Nông nghiệp – Thương mại – Du lịch Bầu Mây là một ví dụ. Thứ khoai này vốn gắn với vùng núi, HTX lại phát triển sản phẩm tại khu vực biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhưng đơn vị đã chia sẻ câu chuyện về người mẹ yêu thích khoai mài thời nghèo khó, coi món ăn này như một phần ký ức. Câu chuyện giản dị nhưng tạo được sự gắn kết cảm xúc với người tiêu dùng, và từ đó, nhiều sản phẩm từ khoai mài đã được xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Không chỉ chú trọng câu chuyện, nhiều doanh nghiệp OCOP còn đầu tư bài bản để gia tăng giá trị sản phẩm. Đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông nghiệp và dược liệu Phong Thảo, ông Nguyễn Cao Thắng, cho biết doanh nghiệp xây dựng triết lý “làm thật - giá trị thật” đối với sản phẩm từ trái nhàu. Để nâng tầm trái nhàu Việt Nam, công ty đã đầu tư hơn 100 ha vùng nguyên liệu và xây dựng nhà máy 10.000 m² đạt chuẩn GMP. Doanh nghiệp tổ chức cho khách hàng tham quan vùng trồng và quy trình sản xuất nhằm minh bạch hóa toàn bộ quá trình “từ đất đến sản phẩm”. Theo ông Thắng, thương hiệu không thể hình thành trong một ngày, mà phải được tạo dựng bằng chất lượng ổn định, sự tử tế và bản sắc dân tộc. Nhờ vậy, đến nay, sản phẩm đã luôn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng.

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh lại đặt ra thách thức không nhỏ cho sản phẩm OCOP. Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp (Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh) Bùi Thị Lưu Ly cho biết, thành phố có hơn 14 triệu dân, sở hữu mạng lưới phân phối rộng lớn với 12 hệ thống bán lẻ, 300 siêu thị và 66 trung tâm thương mại. Đây là thị trường đầy tiềm năng nhưng không dễ tiếp cận nếu sản phẩm OCOP chưa đạt chuẩn về chất lượng, bao bì và truy xuất nguồn gốc.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, Sở Công Thương thành phố đã triển khai nhiều giải pháp như chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, hoạt động kết nối cung – cầu và tăng cường phối hợp liên ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Đại diện Sở cho biết mô hình M2C (từ nhà máy đến người tiêu dùng) cùng nền tảng ketnoicungcau.vn và các ứng dụng AI – Live Commerce đang cho thấy hiệu quả tích cực khi rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.

Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Viết Bình nhấn mạnh, câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ và quá trình hình thành sản phẩm chính là giải pháp giúp gia tăng giá trị và lan tỏa tinh thần của chương trình OCOP. Sở sẽ xây dựng các giải pháp thiết thực, hướng đến lợi ích của cộng đồng nông thôn, các chủ thể OCOP và toàn chuỗi giá trị.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh khẳng định, OCOP hiện đã trở thành động lực quan trọng giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị gia tăng và thúc đẩy phát triển bền vững. Ông cho biết, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan đến chương trình OCOP; triển khai các chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh kích cầu du lịch đối với nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng; đồng thời khuyến khích mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Sáng 8/12: Giá vàng giao ngay thế giới tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (8/12), giá vàng giao ngay tăng 3,415 USD, giao dịch ở 4.202,100 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,55 USD xuống 4.230,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết tuần giao dịch vừa qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận diễn biến phân hóa khi nhóm nông sản chìm trong áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, kéo giá đậu tương xuống mức thấp nhất một tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập

Các chuyên gia chia đều quan điểm giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi nhà đầu tư gần như không thay đổi khi tiếp tục duy trì đa số nghiêng về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới.
Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Hà Nội tung gói giải pháp kích cầu mạnh để bứt tốc thị trường năm 2026

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ và hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhằm đóng góp vào tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030. Các giải pháp được triển khai theo hướng linh hoạt, chủ động và phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao.
[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

[Infographic] CPI tháng 11 tăng 0,45%, kinh tế tiêu dùng khởi sắc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước, chủ yếu do giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng tại các địa phương chịu ảnh hưởng mưa lũ, cùng với chi phí đầu vào và giá nhiên liệu đi lên. So với tháng 12/2024, CPI tháng 11 tăng 3,28% và tăng 3,58% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng năm 2025, CPI tăng 3,29%, trong khi lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,21%.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.