Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cẩn trọng với voucher

Ba Quy
Ba Quy  - 
Giờ đây, các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher đã không còn là xa lạ với người tiêu dùng. Thậm chí, hình thức này còn được nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh áp dụng liên tục nhằm thu hút khách hàng.
aa
Cẩn trọng với voucher Mua sắm xuyên biên giới
Cẩn trọng với voucher Mua sắm thời @

Lướt một vòng trên các trang bán hàng trực tuyến như muachung, hotdeal… có thể thấy nhan nhản các voucher giảm giá cho người mua, từ du lịch, ẩm thực cho đến mỹ phẩm, thời trang, đồ chơi trẻ em… Điểm chung của các voucher này là đều giảm giá khá mạnh từ 20-50% so với giá gốc được trưng ra. Khách có nhu cầu chỉ cần vài thao tác đăng ký qua mạng sẽ có nhân viên mang voucher hoặc sản phẩm đến giao tận nơi.

Cẩn trọng với voucher
Các chương trình tặng voucher đã không còn là xa lạ với người tiêu dùng

Thực tế cho thấy voucher đã tạo ra một thị trường mua bán khá sôi động với hàng ngàn mặt hàng khác nhau. Đây cũng là một kênh bán hàng, xả hàng khá tốt đối với nhiều DN, là kênh mà các đơn vị dịch vụ có thể tối đa hóa khai thác tiện ích của mình trong giai đoạn thấp điểm...

Thế nhưng kiểu làm ăn chộp giật của một số nhà cung cấp đã khiến cho mảnh đất “màu mỡ” này biến tướng gây mất lòng tin ở người tiêu dùng. Khách hàng phải nếm những “trái đắng” mang tên voucher.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Mình mua voucher một suất lẩu hải sản cho 4 người trên mạng của một nhà hàng cũng khá đẹp với giá giảm đến 40%, trị giá gần 500.000 đồng. Thế nhưng khi sử dụng voucher mình phát hiện ra nồi lẩu thực sự bán tại nhà hàng cũng chỉ có giá tương đương chứ có được giảm tý nào. Bên bán voucher đã tự ý nâng “giá gốc” của nồi lẩu lên rồi tự giảm giá để hút người mua.

Cũng giống anh Tuấn Anh, chị Ngô Thanh Hương (Kim Giang, Hà Nội) quyết định mua voucher ăn buffet với giá 140.000 đồng/người với quảng cáo được giảm giá 30% so với giá gốc. Thế nhưng khi đến sử dụng dịch vụ chị mới “té ngửa” vì vé ăn buffet của nhà hàng thường ngày cũng chỉ bán có 160.000 đồng/người.

Từng vài lần mua phải voucher giảm giá ảo như vậy, chị Phương Uyên (Hưng Yên) chia sẻ, mình đã rút ra được kinh nghiệm khá hay là khi có voucher nào hấp dẫn, và mình thích, thì trước khi mua phải gọi điện thẳng cho nhà cung cấp để hỏi về chương trình, hỏi giá… nếu đúng thì mới đặt mua voucher.

Nhưng không chỉ có chuyện giá ảo, voucher nhiều khi đi kèm giới hạn sử dụng mà nếu không để ý thì rất dễ “tưởng bở” và rước bực vào mình. Chị Nguyễn Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, mới đây nghe bạn bè mách có voucher trị giá 200.000 đồng áp dụng cho mặt hàng quần áo cho trẻ con, sau khi giảm 50% thì chỉ còn với giá 39.000 đồng/cái.

Thấy mức giá khá mềm chị Phương Anh mua liền một lúc 5 voucher. Thế nhưng khi đưa các con đi mua hàng chị mới phát hiện ra hàng chỉ áp dụng cho áo sơ mi và váy kiểu dáng rất xấu, cũ kỹ như hàng tồn từ những năm trước. Còn những bộ đồ trẻ con mình thấy vừa mắt đều có giá ngất ngưởng trên 300.000 đồng một chiếc chứ không như voucher khuyến mãi.

Theo lý giải của một công ty chuyên bán voucher online thì phần lớn các công ty trong lĩnh vực này đều có quy trình kiểm tra chất lượng dịch vụ nhà cung cấp thông qua bộ phận mua. Tuy nhiên, với hàng trăm mặt hàng, dịch vụ được bán trong ngày, trong khi đội ngũ cán bộ mỗi công ty không nhiều thì dù có chuyên nghiệp đến đâu cũng khó kiểm soát được chất lượng.

Đấy là chưa kể hàng mẫu đưa ra lúc chào mời ký hợp đồng giữa nhà cung cấp với người đại diện bán voucher và hàng có thực trong kho để bán cho người tiêu dùng có khác nhau thế nào thì nhân viên công ty cũng không tài nào biết được.

Còn theo theo các chuyên gia, cần xem các trang bán hàng theo nhóm là yếu tố tiện lợi, mang đến tận nhà chứ không nên đặt vào giá rẻ. Vì đã kinh doanh thì ai cũng muốn có lời, mà hàng giá rẻ thì khó có chất lượng tốt. Nhiều DN chỉ xem đây là một kênh xả hàng, đánh vào tâm lý giá rẻ của người tiêu dùng. Vì vậy, đối với hàng hóa sản phẩm khi quảng cáo rẻ, giảm giá sâu thì người mua cần cân nhắc hoặc phải chuẩn bị tâm lý chấp nhận sản phẩm không như kỳ vọng.

Còn từ trường hợp của mình, chị Phương Anh lưu ý, trước khi mua mọi người cũng cần đọc kỹ các điều kiện, điều khoản kèm theo. Đặc biệt là cần vào các diễn đàn xem thật kỹ bình luận của các bạn đã sử dụng dịch vụ tại đây. Đây có lẽ là kênh duy nhất để bạn có thể tham khảo đầy đủ các ý kiến của thành viên tham gia và bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích, tránh bị lừa.

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.